Low carb có giúp giảm cân?

DƯƠNG QUÁN HẠ (Tổng hợp)| 18/05/2017 00:10

Low carb là viết tắt của Low carbohydrate (ít chất đường, tinh bột). Do nghĩ rằng carbohydrate là nguyên nhân chính gây ra mỡ thừa tích tụ dưới da và cảm giác thèm ngọt nên những người theo chế độ Low carb đã loại hoàn toàn thức ăn có chứa carbohydrate ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Low carb có giúp giảm cân?

Low carb là viết tắt của Low carbohydrate (ít chất đường, tinh bột). Do nghĩ rằng carbohydrate là nguyên nhân chính gây ra mỡ thừa tích tụ dưới da và cảm giác thèm ngọt nên những người theo chế độ Low carb đã loại hoàn toàn thức ăn có chứa carbohydrate ra khỏi thực đơn hằng ngày.

Đọc E-paper

Nếu theo chế độ Low carb, bạn có thể ăn không hạn chế và tùy thích đối với protein và lipid (chất đạm và chất béo), như thịt gà, bò, heo, xúc xích, thịt nguội, đậu, trứng... Những thực phẩm khác như rau xanh, xà lách, dưa chuột, súp lơ... được ăn thoải mái. Và phải hạn chế gần như tuyệt đối thức ăn có đường, tinh bột như cơm, khoai, ngô...; các loại bánh kẹo; hoa quả nhiều đường như dưa hấu, táo, cam, bưởi... Do đó, chế độ ăn này thường giúp bạn giảm cân ngay lập tức vì chúng giới hạn năng lượng (calo) nạp vào cơ thể.

Low  carb có giúp giảm cân?

Mỗi người trung bình cần 130gr carbohydrate mỗi ngày. Với chế độ Low carb bạn sẽ ăn ít hơn 20gr carbohydrate mỗi ngày. Khi lượng carbohydrate tiêu thụ giảm xuống dưới 100gr, cơ thể phản ứng bằng cách đốt cháy các mô cơ lấy glycogen (một dạng lưu trữ glucose) trong đó. Khi glycogen lưu trữ cuối cùng cũng cạn kiệt, cơ thể sẽ đốt cháy tiếp chất béo.

Nếu bạn đang ở trong tình trạng thừa cân, béo phì, kháng insulin, hoặc đặc biệt là tiền tiểu đường hay đã mắc tiểu đường, cắt giảm carbohydrate có thể mang lợi ích ngay lập tức. Mức đường và insulin trong máu sẽ giảm xuống. Triglyceride và huyết áp cũng có thể giảm và mức cholesterol tốt trong máu sẽ tăng lên.

Nhưng chế độ ăn uống ít carbohydrate sẽ gây ra một số tàn phá trong cơ thể. Khi cơ thể buộc phải phá bỏ cơ bắp để tạo năng lượng, sự trao đổi chất sẽ chậm lại vì mô cơ là thứ đốt cháy nhiều calo. Đây chính là lý do khiến bạn tăng cân trở lại sau khi ngừng chế độ Low carb.

Tác động của Low carb lên tim cũng là một vấn đề. Đặc biệt khi vì Low carb mà bạn chuyển chế độ ăn thành giàu chất béo bão hòa, lấp đầy nó với thịt và thịt. Nồng độ cholesterol xấu sẽ tăng lên. Nồng độ homocystein, một axít amin làm tăng nguy cơ bệnh tim, cũng có thể tăng.

Và để giải quyết lượng xeton cơ thể tạo ra khi đốt cháy chất béo lấy năng lượng, thận của bạn phải tăng cường làm việc. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ sỏi thận.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ, riêng bộ não chúng ta đòi hỏi một lượng tương đương 130gr carbohydrate mỗi ngày để hoạt động một cách tối ưu. Nếu thiếu carbohydrate, có thể bạn sẽ bị khó tập trung.

Cân bằng lượng carbohydrate vừa đủ

Bác sĩ Sarah Brewer, tác giả quyển Dinh dưỡng: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu (Nutrition: A Beginners Guide), tin rằng chế độ ăn uống không carbohydrate có thể làm hỏng hệ tiêu hóa: "Vi khuẩn trong ruột phản ứng rất nhanh với những thay đổi trong chế độ ăn uống và điều này thể hiện thông qua việc tiêu hóa kém. Có thể sẽ phải mất một thời gian dài mới khắc phục được. Bạn nên tập trung vào chất lượng carb chứ không phải số lượng. Cắt giảm bánh mì trắng, bánh ngọt là rất tốt để giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, nhưng không nên tách tất cả carbohydrate ra cùng nhau. Một chế độ ăn uống lành mạnh nên chứa carb".

Chế độ ăn cân bằng với lượng carbohydrate vừa đủ, nhiều rau quả và protein (như thịt nạc, cá, trứng, đậu hũ và sữa ít chất béo, các loại ngũ cốc nguyên hạt) sẽ lý tưởng nhất đối với việc giữ gìn sức khỏe và giảm cân. Một bữa ăn cân bằng sẽ giúp bạn nạp đủ chất dinh dưỡng, có cảm giác đủ no, nhưng cũng không quá nhiều calo. Bên cạnh đó cần kết hợp với việc tập thể dục hợp lý. Phương pháp giảm cân tốt và hiệu quả lâu dài nhất vẫn là rèn luyện cơ thể để đốt cháy năng lượng dư thừa.

Sau khi tập thể thao, không nên ăn chất béo vì chúng làm chậm hấp thu protein và gây ra tình trạng tích tụ mỡ cho cơ thể. Có thể dùng thêm các thực phẩm bổ sung vitamin và chất khoáng.

Mặc dù chế độ ăn Low carb nghiêm ngặt là không cần thiết và nguy hiểm, tuy nhiên nó cũng có ưu điểm là kiểm soát lượng tinh bột, đường nạp vào cơ thể. Và nếu đã giảm được cân nặng xuống mức mong muốn thì nên điều chỉnh chế độ ăn phù hợp và tập luyện để vừa không bị tăng cân trở lại, vừa đảm bảo sức khỏe.  

>>Mỡ nâu, mỡ trắng và chuyện giảm cân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Low carb có giúp giảm cân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO