Làm những điều này để sống lâu hơn

VÂN THẢO| 31/12/2016 09:12

Thói quen ngồi liên tục 5 giờ đồng hồ tác hại chẳng kém việc bạn hút hết một bao thuốc lá.

Làm những điều này để sống lâu hơn

Chia sẻ trên kênh truyền hình CNBC, bác sĩ David Agus - giáo sư y khoa trường Đại học Nam California cho biết, những tiến bộ y học vượt bậc có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, vẫn còn những bí quyết đơn giản, lành mạnh khác giúp mọi người sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

"Con người có thể sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn nhờ vào những thành tựu y khoa có kết hợp các công nghệ tiên tiến, như công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể tự phòng bệnh bằng cách chích ngừa đầy đủ hay vận động thường xuyên", Augs nói. 

Ông là một trong những bác sĩ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điều trị bệnh ung thư. Ông từng tham gia chữa trị cho Steve Jobs, Lance Armstrong và một số nhân vật nổi tiếng khác. 

Theo ông, việc phòng bệnh quan trọng không kém chữa bệnh. Nền y học dù tiên tiến đến đâu cũng không thể giúp bạn nếu bạn không tự giúp mình trước. Ví dụ như chăm chỉ rèn luyện sức khỏe, hạn chế ngồi nhiều.

"Thói quen ngồi nhiều cũng độc hại chẳng kém gì hút thuốc. Việc ngồi liên tục 5 giờ đồng hồ trong ngày có tác hại ngang với việc bạn hút hết một bao thuốc lá", bác sĩ nhấn mạnh.

>>Ung thư – Chớ để “Trời kêu”

Agus đề nghị mọi người nên thường xuyên đi lại, dành vài phút vận động giữa giờ để giảm bớt các tác động tiêu cực của thói quen "chôn chân" cả ngày bên bàn làm việc. Ông kể trên CNBC về thói quen đi bộ của Steve Jobs khi còn là bác sĩ điều trị cho cố CEO Apple.

Steve từng giải thích với Agus rằng, có 2 lý do khiến ông luôn muốn đi bộ. Đó là để rèn luyện sức khỏe, ngoài ra việc đi bộ  đàm phán với đối tác "giúp bạn ở thế chủ động, biết khi nào nên rẽ trái hay rẽ phải. Tâm lý đó cũng là một lợi thế trong kinh doanh", ông nhớ lại.

Đồng thời, theo Agus, việc bạn dậy sớm và ngủ ít cũng không có gì khác thường. Quan trọng là cơ thể bạn đã quen với giờ giấc sinh hoạt đó. Ông khuyên mọi người nên tự trau dồi kiến thức về sức khỏe, tìm hiểu các bí quyết làm thế nào để sống tốt hơn và chọn lối sống lành mạnh phù hợp với mình. 

Bên cạnh đó, tình trạng ăn kiêng không đúng cách còn khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển trong đường tiêu hóa một số người. "Bất kể bạn áp dụng chế độ ăn kiêng nào thì vẫn nên chú ý đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như cân đối lượng calori nạp vào với cường độ làm việc, tập luyện hằng ngày", ông khuyên.

Những gì chúng ta mong muốn là sống lâu hơn và sống khỏe hơn. Do đó hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, bắt đầu từ những thói quen đơn giản nhất.

>>Bệnh gan - Yếu mật, hại thân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm những điều này để sống lâu hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO