Khởi động chương trình về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam

02/04/2019 06:15

Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ, chương trình “Cùng chong chóng sắc màu lan tỏa yêu thương” vừa  được công ty PNJ phát động tại Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật.

Khởi động chương trình về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam

Chương  trình thuộc dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” do Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ phối hợp cùng Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng khởi xướng và đồng hành trong 5 năm, từ 2018 – 2022, với kinh phí ban đầu do PNJ tài trợ 10 tỷ đồng. Mục tiêu chính của dự án là giúp hơn 10.000 gia đình và hơn 4.000 trẻ em tự kỷ sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các hoat động của chương trình. Dự án “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” được triển khai xuất phát từ ý thức và trách nhiệm luôn quan tâm sâu sắc đến trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em yếu thế. Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ, nhưng con số thực tế có thể lớn hơn rất nhiều, các chuyên gia nhận định: tự kỷ ở trẻ em Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng, càng phức tạp hơn trong cuộc sống hiện đại, (năm 2007, số lượng trẻ em mắc chứng tự kỷ đã tăng lên 50 lần so với năm 2000), trong khi đó nước ta vẫn còn thiếu những chương trình mang tính qui mô và có tính chuyên môn cao dành cho nhóm đối tượng này. Mặt khác nhận thức của cộng đồng, gia đình, nhà trường…đối với các trẻ em tự kỷ vẫn chưa đúng, đầy đủ, thiếu cơ sở khoa học, chưa có tài liệu chuẩn mực của quốc gia về trẻ tự kỷ, dẫn đến việc hiểu biết và hỗ trợ, chăm sóc các em càng khó khăn để hòa nhập cộng đồng.

Các hoạt động trọng tâm của dự án mang tính khoa học và chuyên môn sâu về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam như: Ban hành kiến  kiến thức chuẩn quốc gia về tự kỷ, đào tạo đội ngũ chuyên môn…thì chương trình “Cùng chong chóng sắc màu lan tỏa yêu thương” do PNJ phát động cũng là một hoạt động trong chặng đường 5 năm của dự án, góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tự kỷ ở trẻ em, tổ chức các hoạt động kêu gọi cộng đồng cùng chia sẻ, lan tỏa yêu thương dành cho các em, huy động vận động các nguồn lực, sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ...

Đại diện Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết: Ngày 8/4, hạng mục quan trọng đầu tiên của chương trình “Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” là bộ tài liệu quốc gia đầu tiên về hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ sẽ được công bố,  sẽ cung cấp cho các giáo viên, kỹ thuật viên, nhân viên hỗ trợ và các cha mẹ đang chăm sóc trẻ em tự kỷ những kiến thức toàn diện về dấu hiệu nhận biết, phương pháp can thiệp, cũng như xây dựng chương trình can thiệp phù hợp để trẻ cải thiện hành vi. Trong những bước đi tiếp theo, chương trình sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao năng lực lực lượng cán bộ nòng cốt về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ, phổ biến kiến thức cho cha mẹ có con tự kỷ, hỗ trợ các giáo viên và cán bộ làm công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tiếp cận, chuẩn hóa kiến thức về tự kỷ tại Việt Nam, giúp cộng đồng có cái nhìn đúng đắn, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử đối với trẻ em tự kỷ.

Trong năm 2018, dự án được thực hiện tại 13 tỉnh, thành phố (ưu tiên các tỉnh, thành phố có mật độ dân số đông, có các trung tâm hỗ trợ trẻ em tự kỷ và có đội ngũ cán bộ phù hợp với mục tiêu đào tạo của dự án): Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP. HCM, Kiên Giang. Các năm tiêp theo, dự án sẽ mở rộng thêm tới các tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi động chương trình về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO