Hãy để "máu chảy về tim"

Bác sĩ VŨ MINH ĐỨC - Khoa Tim mạch - Phòng Khám Quốc tế Victoria Healthcare| 04/06/2009 04:11

Tim là bộ phận kỳ lạ mà tạo hóa đã ban tặng cho cơ thể. Trong suốt một đời người, tim phải hoạt động với công suất lớn mà không hề ngơi nghỉ. Trung bình mỗi ngày tim co bóp trân 100.000 lần, bơm gần 7.500 lít máu đi nuôi cơ thể. Sự sống và mọi hoạt động của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào trái tim nhỏ bé này.

Hãy để

Tim là bộ phận kỳ lạ mà tạo hóa đã ban tặng cho cơ thể. Trong suốt một đời người, tim phải hoạt động với công suất lớn mà không hề ngơi nghỉ. Trung bình mỗi ngày tim co bóp trân 100.000 lần, bơm gần 7.500 lít máu đi nuôi cơ thể. Sự sống và mọi hoạt động của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào trái tim nhỏ bé này.

Thế nhưng cũng ít ai biết rằng, bằng chính những hành vi gián tiếp, vô thức trong đời thường, chúng ta lại vô tình cản trở hoạt động của quả tim, ngăn dòng lưu thông của máu, bắt tim hoạt động quá công suất...

Trung bình mỗi ngày tim co bóp trân 100.000 lần, bơm gần 7.500 lít máu đi nuôi cơ thể.

Từ những tác nhân gây hại...

Cholesterol có hại - kẻ phá bĩnh hợp pháp: Gọi là kẻ phá bĩnh vì bản thân cholesterol vừa có lợi lại vừa có hại với cơ thể. HDL chính là yếu tố tích cực cho cơ thể nhưng LDL lại tạo ra những mảng vữa nhỏ bám trên thành mạch máu. Như một ống nước lâu ngày bị nghẹt, lòng mạch máu sẽ thu nhỏ và tim phải tăng áp lực để bơm được lượng máu cần thiết đến các nơi trong cơ thể. Nói nó hợp pháp vì việc LDL tạo mảng trong thành mạch máu lại do chính lối sống và thói quen của con người tạo nên.

Cùng với tuổi tác và thói quen lười vận động, bạn càng lúc càng làm cho dòng chảy cơ thể mình bị hẹp lại và từng bước chuẩn bị các điều kiện “khai tử “ quả tim của bạn.

Tăng huyết áp - sát thủ thầm lặng: Người ta nghĩ tăng huyết áp là một căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng vì không thấy cảm giác khó chịu, đau đớn hoặc những triệu chứng rõ rệt để sớm nhận biết, đôi khi cũng không làm phiền hay ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Đa phần, bệnh nhân bị tăng huyết áp vẫn cảm thấy khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường trong thời gian đầu.

Điều này vô cùng nguy hiểm vì khi huyết áp lên cao, tim của bệnh nhân sẽ làm việc nhiều hơn để chuyển máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu không được điều trị kịp thời, tăng huyết áp sẽ nâng cao cơ hội gây nên đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... có thể dẫn đến tử vong.

* Béo phì và lười vận động: Béo phì dễ dẫn đến bệnh thoái hóa khớp, làm giảm sút sức bền của cơ thể. Bên cạnh đó, béo phì được xem là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch, caohuyết áp, sỏi mật... Béo phì là một bệnhgián tiếp gây “áp lực” với hoạt động củaquả tim từng bước làm suy giảm hệ timmạch bên cạnh yếu tố thời gian.

* Xơ vữa động mạch vành: Tai biến mạch máu hay xơ vữa động mạch đều liên quan chặt chẽ đến lượng cholesterol trong máu cao và điều đáng buồn là bệnh lại chủ yếu xuất phát từ chế độ ăn uống hàng ngày, hút thuốc lá và lười vận động. Tình trạng đột quy, ở người trẻ tuổi gia tăng trong những năm gần đây phản ánh khá rõ tác hại của lối sống, stress trong công việc và cuộc sống, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) làm cho các bộ phận khác bị ngưng hoạt động, tê liệt một phần hoặc giảm chức năng... Nguyên nhân chủ yếu của việc thiếu máu não chính là tắc hoặc do vỡ mạch máu. Những người lớn tuổi, bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ máu, người hút thuốc lá, nghiện rượu và ít vận động là đối tượng có nguy cơ cao của bệnh này.

Ăn nhiều cá, rau và trái cây để bổ sung thêm vitamin, chất khoáng cho cơ thể.

...Tới những biện pháp đơn giản để cho máu “mãi chảy về tim”

Thường xuyên tập thể dục: Giúp chúng ta duy trì trái tim khỏe. Bạn có thể chơi tennis, cầu lông, chạy bộ, bơi lội hoặc tập vài bài tập đơn giản như đi bộ. Mỗi ngày nên luyện tập 30 - 60 phút và mỗi tuần nên luyện tập tối thiểu 4 lần. Tập luyện thường xuyên giúp tăng hàm lượng cholesterol HDL có ích cho cơ thể, điều hòa huyết áp, tiêu hao năng lượng dư thừa

* Không hút thuốc lá: Thuốc lá là “kẻ thù” hàng đầu gây nên bệnh tim mạch. Hầu như mọi người chỉ biết khói thuốc chỉ ảnh hưởng đến phổi, mà ít chú ý rằng khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch. Thực tế thì khói thuốc là nguyên nhân khiến các chất béo bám lại trên thành các động mạch, gây nghẽn mạch và gây đột quỵ hay đau tim. Hút thuốc làm tăng 1,5 - 6,5 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim, cao hơn 2-3 lần nguy cơ bệnh mạch vành so với những người không hút thuốc

* Chế độ ăn uống hợp lý: Ăn nhiều cá, rau và trái cây để bổ sung thêm vitamin, chất khoáng cho cơ thể. Không ăn nhiều thịt mỡ, không ăn quá 3-4 quả trứng/tuần, giảm ăn phô-mai vì phô-mai làm tăng hàm lượng chất béo bão hòa trong máu. Tuy nhiên một số loại chất béo có lợi cho cơ thể như chất béo omega-3 từ các loại cá giúp làm giảm lượng cholesterol xấu
cho cơ thể.

Để bảo vệ trái tim, bạn cũng nên hạn chế việc uống các thức uống có cồn và cafein. Uống rượu cũng gia tăng nguy cơ cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu uống rượu đúng cách sẽ có những tác dụng tốt vì sẽ làm tăng lượng HDL, một loại cholesterol tốt bảo vệ trái tim chúng ta. Nữ thì chỉ nên uống 1 ly nhỏ/1 ngày, nam thì có thể uống 2 ly nhỏ/1ngày

* Giữ tinh thần sảng khoái: Stress cũng chính là “ thủ phạm” gây nên các bệnh về tim. Hãy giữ cho tinh thần của bạn luôn sảng khoái, tránh những lo âu và căng thẳng không cần thiết, hãy luôn tươi cười, ngủ đủ giờ, tìm những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống để thoải mái, yêu đời hơn.

* Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Dù đang hoàn toàn khỏe mạnh, bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe mỗi năm một lần để kịp thời điều chỉnh những thay đổi bất lợi cho sức khỏe của bạn. Ngoài 40 tuổi cần kiểm tra huyết áp, đo điện tim, làm các xét nghiệm: cholesterol máu (cholesterol toàn phần, HDL, LDL), đường máu...

Chỉ cần chuyên tâm luyện đủ “5 phần công lực trên” chắc chắn bạn sẽ sở hữu một trái tim khỏe mạnh, luôn tràn đầy nhiệt huyết và “máu sẽ mãi chảy về tim” trong suốt cuộc hành trình của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãy để "máu chảy về tim"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO