Đừng thua quá sớm!

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 04/11/2013 07:27

Cũng vì sống thọ hơn nên dễ bệnh hơn trong môi trường càng lúc càng ô nhiễm, với siêu vi, vi khuẩn, nấm mốc càng lúc càng tinh vi. Kết quả là dân số trên mặt địa cầu tuy tăng nhưng đồng thời tỷ lệ thuận với số người mắc bệnh.

Đừng thua quá sớm!

Cũng vì sống thọ hơn nên dễ bệnh hơn trong môi trường càng lúc càng ô nhiễm, với siêu vi, vi khuẩn, nấm mốc càng lúc càng tinh vi. Kết quả là dân số trên mặt địa cầu tuy tăng nhưng đồng thời tỷ lệ thuận với số người mắc bệnh. Đoạn đường sinh - lão vì kéo dài hơn lúc trước nên lượng bệnh nhân cũng tăng...

Đọc E-paper

Điều đáng mừng, theo nhận xét của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ của con người trên khắp năm châu đều ít nhiều đã được cải thiện, ngay cả ở các nước còn nghèo đói hay đang lâm cảnh chiến tranh. Cũng vì "thân chủ” thời này "cầm cự" lâu hơn nên thầy thuốc có đủ thời giờ phát hiện nhiều bệnh chứng gắn liền với tuổi già như cao huyết áp, tiểu đuờng, ung thư...

Cũng vì sống thọ hơn nên dễ bệnh hơn trong môi trường càng lúc càng ô nhiễm, với siêu vi, vi khuẩn, nấm mốc càng lúc càng tinh vi. Kết quả là dân số trên mặt địa cầu tuy tăng nhưng đồng thời tỷ lệ thuận với số người mắc bệnh. Đoạn đường sinh - lão vì kéo dài hơn lúc trước nên lượng bệnh nhân cũng tăng. Hậu quả là số tử vong vẫn không giảm do "đầu vào đầu ra" vẫn ở thế tương đồng, mặc cho ngành y tự hào về tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị.

Ấy thế mà lại có không ít người giảm thọ mới lạ! Nghịch lý hơn nữa là số người sớm "rũ sạch hồng trần" thường khi không thiếu thốn đến độ suy dinh dưỡng, hay không đủ khả năng tìm thầy chạy thuốc vì túi tiền eo hẹp. Phần lớn trong số họ dư ăn dư mặc. Nếu nói theo giọng y đức đang tuột dốc không phanh thì đó là những "khách hàng tiềm năng" vì cùng lúc hội đủ ba "đặc tính" khi bước vào tuổi ngũ tuần. Đó là:

* Hút thuốc lá ngày trên 20 điếu.

* Cao huyết áp nhưng tránh né thầy thuốc, hay nếu chữa thì theo kiểu "xuân thu nhị kỳ”.

* Tăng mỡ trong máu, cụ thể là Triglyceride, chất gây xơ vữa và tắc mạch máu nhưng không chịu theo dõi định kỳ cũng như điều trị đúng bài bản.

Theo kết quả của một công trình nghiên cứu mang tên Whitehall ở Hoa Kỳ, ứng viên thuộc nhóm "cự phách" nêu trên chắc chắn giảm thọ tối thiểu 10 năm với tuổi thọ trung bình khó vượt qua con số 75. Con số 10 năm giảm thọ thậm chí có thể gia tăng, do:

* Hút quá nhiều thuốc lá và thời gian hút kéo dài quá lâu trước khi về già.

* Tình trạng béo phì. Càng mập càng mau bước ra ngoài vòng thế tục.

* Có thêm bệnh tiểu đường là bệnh đồng hành trước ngày về hưu mà vẫn "hảo ngọt" trong chuyện ăn uống.

* Đã từng có lần bị nhồi máu cơ tim nhưng may mắn sống sót dù là không được bao lâu.

Cơ thể tuy già nhưng ít bệnh nếu có cách trung hòa được mũi dùi công kích của chất oxy hóa, càng thường càng hay, càng nhiều càng tốt, càng an toàn khi dùng dài lâu càng khéo.

Đó chính là lý do tại sao thầy thuốc coi trọng quan điểm điều trị toàn diện đang tập trung vào hoạt chất sinh học có tác dụng kháng oxy hóa trong phác đồ điều trị tất cả bệnh thời đại...

Điểm tương đồng trong tất cả trường hợp giảm thọ nêu trên là tế bào - đơn vị của sự sống bị hủy hoại cấu trúc do tác hại của chất oxy hóa sản sinh từ cả ngàn độc chất trong khói thuốc lá, từ phế phẩm của rối loạn biến dưỡng chất béo và chất đường, độ cồn của rượu bia, tình trạng thiếu dưỡng khí do vi mạch bị xơ vữa, cuộc sống tẩm stress 24/24... Tế bào không chỉ bị tồn thương.

Tế bào với cấu trục méo mó, với sai lệch trong di thể vẫn tiếp tục sinh sôi, nhưng với thế hệ mới là những tế bào vô tích sự, chỉ ăn chứ không làm, đó là tế bào ung thư. Đó cũng là lý do tại sao ung thư vẫn là căn bệnh chiếm "kèo trên" ở các quốc gia không ngăn chặn nổi việc hút thuốc nơi công cộng, không có chương trình phòng chống bệnh tiểu đường, cũng như ở các nước nơi cư dân không có cuộc sống cân đối về lao động và nghỉ ngơi trong môi trường sạch.

Vấn đề đã rõ từ lâu nhưng đâu là giải pháp? Một cách tương đối, cơ thể tuy già nhưng ít bệnh nếu có cách trung hòa được mũi dùi công kích của chất oxy hóa, càng thường càng hay, càng nhiều càng tốt, càng an toàn khi dùng dài lâu càng khéo. Đó chính là lý do tại sao thầy thuốc coi trọng quan điểm điều trị toàn diện đang tập trung vào hoạt chất sinh học có tác dụng kháng oxy hóa trong phác đồ điều trị tất cả bệnh thời đại, từ cao huyết áp cho đến trầm uất, thay vì chỉ chữa cháy cầm canh bằng thuốc đặc hiệu. Vỏ quýt khó dày nếu móng tay đủ nhọn là thế.

Thế nào cũng có người biện luận theo kiểu "thây kệ, sống đến 75 cũng được rồi". Nghe cũng không có gì trái tai. Chỉ xin đừng quên là đoạn cuối ít khi "chấm dứt cái một" cho khỏe thân. Thường khi nỗi khổ kéo dài trên ghế xe lăn hay trên giường bệnh. Đời khi đó mới đúng là bể khổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng thua quá sớm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO