Dùng thẻ cũ vẫn được hưởng quyền lợi mới

06/01/2010 01:06

Ngay những ngày đầu năm thực hiện luật Bảo hiểm y tế mới đã gây nhiều xáo trộn khi người bệnh thanh toán việc khám chữa bệnh.

Dùng thẻ cũ vẫn được hưởng quyền lợi mới

Ngay những ngày đầu năm thực hiện luật Bảo hiểm y tế (BHYT) mới đã gây nhiều xáo trộn khi người bệnh thanh toán việc khám chữa bệnh. Để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh BHYT, ngày 5/1 bộ Y tế đã thống nhất với Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc khám chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh.

Trao đổi với báo chí, thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết, trong ngày đầu tiên các đoàn thực hiện công tác thanh kiểm tra tại 14 bệnh viện để giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai quy định BHYT mới thấy nổi lên việc sử dụng thẻ BHYT. Đó là việc người bệnh sử dụng thẻ BHYT còn hạn nhưng là thẻ cũ mà không được thanh toán.

Phía bệnh viện giải thích rằng quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ ngày 1/1/2010, thẻ BHYT phát hành theo hệ thống mã thẻ cũ không còn giá trị sử dụng. Chỉ vì một vướng mắc này khiến cho nhiều người bệnh gặp khó khăn khi thanh toán.

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phải ngồi lại cùng nhau để thống nhất việc sử dụng thẻ BHYT. Sau buổi làm việc, ngày 5/1 bộ Y tế chính thức thông báo, trường hợp thẻ BHYT cũ còn hạn sử dụng sau ngày 31/12/2009 nếu chưa đổi được thẻ mới vẫn còn giá trị sử dụng cho đến hết thời hạn của thẻ, nhưng quyền lợi của các đối tượng này được đảm bảo theo quy định mới của luật BHYT.

Còn trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn trước ngày 1/1/2010 mà chưa được cấp thẻ mới nếu bệnh nhân đang điều trị nội trú vẫn được thanh toán BHYT đến hết đợt điều trị. Các đối tượng khác được xác định là tham gia BHYT và đang chờ cấp thẻ cũng được hưởng mọi chế độ.

Đảm bảo quyền lợi người bệnh

Trước khi luật BHYT đi vào cuộc sống, việc nảy sinh những rắc rối trong thời gian đầu thực hiện đã được xác định. Bà Tống Thị Song Hương, vụ trưởng vụ BHYT (bộ Y tế) cho hay, hiện sáu đoàn công tác vẫn tiếp tục kiểm tra việc thực hiện BHYT mới tại các bệnh viện. Dự kiến, hết tuần này sẽ kết thúc. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra nếu còn vướng mắc thì đoàn sẽ tiếp tục hướng dẫn cho các bệnh viện tránh thiệt thòi cho người bệnh.

Cũng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, bộ Y tế đang hoàn thiện danh mục thuốc. Hiện danh mục cho bệnh viện nhi đã hoàn thành và được thực hiện. Hết tuần này danh mục thuốc cho các bệnh viện sẽ được bộ Y tế công bố.

Bà Hương cũng khẳng định: “Các vướng mắc sẽ được chúng tôi giải quyết dần dần. Bước đầu thực hiện sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, các phát sinh sẽ lộ ra. Tuy nhiên, sau mỗi ngày các đoàn kiểm tra báo cáo kết quả về, chúng tôi sẽ giải quyết ngay những vướng mắc có thể để tránh thiệt thòi cho người bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng thẻ cũ vẫn được hưởng quyền lợi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO