Dùng sữa cần biết

BS. ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM| 21/06/2014 03:32

Tùy vào cơ địa của mỗi người, cần lưu ý khi uống sữa bò.

Dùng sữa cần biết

Sữa bò là thực phẩm được sử dụng phổ biến vì chứa nhiều chất đạm, vitamin, canxi tối cần thiết cho cơ thể, giúp trẻ em tăng chiều cao và phòng chống suy dinh dưỡng, tăng cường dinh dưỡng cho người ăn kém, suy nhược, phòng chống loãng xương ở người già... Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người, cần lưu ý khi uống sữa bò.

Đọc E-paper

Người không hấp thu được đường lactose có trong sữa bò:

Những người này khi uống sữa sẽ thấy bụng khó chịu, đau thắt bụng, sình bụng, tiêu chảy, đánh hơi (trung tiện)...

Để tránh hiện tượng này, không uống nhiều sữa bò cùng một lúc, hoặc uống sữa khi bụng đói, mà chia nhỏ lượng sữa uống trong ngày hoặc uống sữa sau khi ăn. Cần lưu ý tránh uống sữa vào những thời điểm căng thẳng, như lúc vào phòng thi, sắp dự cuộc họp quan trọng...

Người bị dị ứng với sữa bò: Có một số người có cơ địa dị ứng sữa bò (chủ yếu là dị ứng chất đạm trong sữa bò), thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi do khả năng tiêu hóa chất đạm sữa bò còn yếu.

Những người này khi uống sữa bò có thể bị nổi mẩn đỏ, nổi mề đay gây ngứa, chàm da, nôn trớ, thở khò khè (lên cơn hen suyễn), phân có máu,... Những triệu chứng này sẽ hết nếu ngừng uống sữa bò.

Sau một thời gian, nếu uống sữa bò trở lại lại mà bị các triệu chứng giống lần trước thì có thể thử 2-3 lần để biết chắc là bị dị ứng sữa bò hay do trùng hợp dị ứng thức ăn khác.

Trẻ bị dị ứng sữa bò có thể uống sữa bò đã thủy phân chất đạm hoặc sữa đậu nành bột. Thường sau 1 tuổi, trẻ có thể hết bị dị ứng sữa bò do khả năng tiêu hóa thức ăn đã tốt hơn.

Người bị bệnh hệ tiêu hóa: Người bị viêm tụy cấp tính, nôn ói và đau bụng dữ dội phải kiêng ăn uống, kể cả sữa bò cho tới khi bệnh ổn định mới tập uống nước lọc rồi uống sữa trở lại.

Sau phẫu thuật gây mê liệt ruột, người bệnh phải có nhu động ruột, đánh hơi được thì mới được uống sữa.

Để duy trì thể trạng khỏe mạnh, cần sử dụng sữa phối hợp với chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, có một số điều không nên ngộ nhận sau đây:

Có thể uống sữa thay ăn? Một bữa cơm gồm 1 chén cơm, 2 miếng thịt kho hay cá chiên, 1 chén canh có năng lượng khoảng 350 - 400kcal.

Nếu uống sữa bò tươi thì phải uống nửa lít mới đạt được lượng năng lượng như vậy, nhưng sẽ thiếu chất xơ nếu không ăn rau quả. Vì vậy, sữa chỉ nên dùng để uống thêm sau khi ăn nhằm bổ sung dinh dưỡng nếu bữa ăn ít hay thiếu chất, hoặc chỉ thay thế tạm trong thời gian bệnh nặng, không thể ăn được.

Sữa không thể thay thế bữa ăn. Không nên uống 1 ly sữa bò thay cho bữa ăn sáng mà không ăn thêm gì, vì sẽ dẫn đến hiện tượng hạ đường huyết sớm, đói bủn rủn, buồn ngủ.

Pha sữa thật đặc cho bổ dưỡng, uống ít vẫn đủ? Nếu uống sữa pha quá đặc sẽ khó tiêu, còn sữa pha quá loãng sẽ thiếu dinh dưỡng. Vì vậy, cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng sữa ghi trên bao bì.

Không được pha sữa bằng nước khoáng vì trong sữa đã thừa chất khoáng. Lượng sữa tối thiểu cho một người lớn là 500 ml/ngày, trẻ em thì cần nhiều hơn, 700 - 800 ml/ngày.

Có thể dùng sữa làm bữa phụ hoặc uống thêm sau khi ăn, trước khi ngủ để tăng cường dinh dưỡng. Không dùng sữa để uống thuốc bổ chứa chất sắt bổ máu vì sẽ làm giảm hấp thu cả chất sắt và canxi.

Sữa nào cũng uống được?

Trẻ dưới 6 tuổi cần cung cấp đủ chất béo bão hòa trong sữa để tạo não, vì vậy nên uống sữa toàn phần (sữa nguyên kem, sữa béo, sữa tươi).

Trẻ dưới 3 tuổi không được uống sữa bò ít béo (sữa gầy, sữa tách bơ, sữa tách béo, sữa không béo, skim milk).

Những trẻ 3 - 6 tuổi nếu béo phì có thể uống một phần sữa béo và một phần sữa không béo. Người gầy nên uống sữa béo. Người béo hay người không muốn lên cân, không muốn tăng mỡ máu thì nên dùng sữa ít béo.

Sữa đậu nành chứa hàm lượng canxi thấp, khoảng 1/5 sữa bò nên không thay thế được sữa bò trong vai trò cung cấp dinh dưỡng và canxi. Trẻ trên 1 tuổi có thể uống nhiều loại sữa trong một ngày vì đã có chế độ ăn tương đối đa dạng.

>Dinh dưỡng từ đậu hạt
>Dinh dưỡng cho nhân viên văn phòng
>
Dinh dưỡng khoa học cho người bệnh tiểu đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dùng sữa cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO