Đứng để giảm cân

TÚ UYÊN| 27/02/2015 05:05

Theo các nhà khoa học trường ĐH Chester (Anh) cơ thể bạn giúp đốt cháy khoảng 422 calories/giờ ở tư thế đứng.

Đứng để giảm cân

Theo các nhà khoa học trường ĐH Chester (Anh) cơ thể bạn giúp đốt cháy khoảng 422 calories/giờ ở tư thế đứng. Nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người ngồi nhiều trong ngày tăng 54% nguy cơ tử vong do một cơn đau tim. Ngồi nhiều không chỉ tiếp tay cho béo phì mà còn de dọa sức khỏe và tuổi thọ theo nhiều cách khác nhau.

Trong thời gian tiến hành thí nghiệm với 10 nhân viên văn phòng, các nhà nghiên cứu yêu cầu họ mỗi ngày, thay vì ngồi, cố gắng làm việc ở tư thế đứng trong ít nhất ba tiếng đồng hồ. Với cách này, mạch đập của các tình nguyện viện tăng tốc đủ để cơ thể đốt cháy thêm 0,7 calories/phút, đồng nghĩa với 42 calories/giờ.

Nếu mỗi ngày bạn duy trì chế độ làm việc/giải trí trong thời gian ba giờ ở tư thế đứng giúp đốt cháy đến 630 calories sau năm ngày. Hơn thế, bạn hoàn toàn có thể đốt cháy năng lượng dư thừa lớn hơn 630 calories/tuần nếu chịu khó thực hiện thêm vài thay đổi trong sinh hoạt thường ngày.

Tiến sĩ Buckley, làm việc ở tầng thứ bảy của trường ĐH Chester cho biết ông thường xuyên cố gắng sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy để đến phòng làm việc, và khuyến cáo mọi người nên làm tương tự vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu, nếu có thể. Ông giải thích thêm, đây là những thay đổi nhỏ bạn có thể thực hiện, chẳng hạn như đứng tại bàn làm việc, đi thang bộ, đi bộ đến một góc phố… đều có tác động tốt đến thể trọng và sức khỏe nói chung.

Bạn cũng có thể chiếm một chỗ bên bàn cao của quán rượu, bởi vì tư thế đứng = số lượng calories được đốt cháy nhiều hơn = thời gian chờ bàn trống ngắn hơn. Chắc chắn bạn nhận thấy những chỗ đứng trong quán là vị trí gây sự chú ý nhiều nhất.

Nhiều công ty trong đó có Google và Facebook thiết kế bàn làm việc tư thế đứng cho các nhân viên. Ngoài lợi ích về sức khỏe, các công ty còn cho biết khi làm việc tư thế đứng năng lực cũng như sự tập trung của nhân viên cũng tăng cao.

Và nếu đứng làm bạn nhàm chán, hãy tản bộ xung quanh cũng giúp giảm cân hiệu quả. Giảm cân có thể là mục tiêu hàng đầu của bạn nhưng sức khỏe đôi chân cũng không kém phần quan trọng.

Đứng khi làm việc và lên mạng: Theo nhận định của tổ chức y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ), bạn hãy dành thời gian đứng trong vài phút mỗi giờ khi làm việc giúp máu lưu thông khắp cơ thể, giúp cung cấp nhiều oxy hơn cho não, từ đó tăng cường suy nghĩ minh mẫn và cải thiện năng lực tập trung. Ngoài ra, điều này còn buộc cơ thể tiêu hao nhiều calories hơn, và việc di chuyển xung quanh khi có thể sẽ đốt cháy nhiều calories (350 calo) mỗi ngày.

Nữ huấn luyện viên aerobic người Mỹ Jillian Micheals thuê thợ lắp đặt tại căn hộ của mình một giá đỡ cho laptop ở độ cao bắt buộc phải đứng khi vào mạng. Cách này giúp cô đốt cháy vài trăm calories bổ sung mỗi tuần.

Bạn có thể làm theo phương pháp trên, nhất là trong trường hợp sử dụng máy tính bảng – không đòi hỏi lắp đặt giá đỡ. Ở tư thế đứng, bạn có thể xem tin tức và vào facebook cũng như bất cứ trang mạng khác.

Nên đặt máy tính hoặc TV ở vị trí cao hơn để có thể sử dụng một trong hai phương tiện khi đứng. Quầy rượu cao trong nhà, dụng cụ tập luyện hoặc kệ sách trên cao cũng là lựa chọn tốt.

Cũng theo các nhà khoa học tại Chester, nếu dùng điện thoại di động, bạn nên đi dạo quanh nhà hoặc trong sân thay vì ngồi một chỗ. Như vậy sẽ tốt cho sức khỏe và phong độ.

Nghiên cứu năm 2008 của trường ĐH Missouri và được trích dẫn bởi Science Daily thì ngồi nhiều làm ngưng sự tuần hoàn của một loại enzyme giúp hấp thu chất béo.Tư thế đứng khởi động hoạt động hấp thu chất béo của enzyme và dẫn đến giảm cân nhiều hơn, ngay cả nếu bạn không di chuyển xung quanh. Giống như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên, đứng thường xuyên và trong thời gian dài có thể tăng hiệu quả giảm cân.

Đứng khi làm việc gia đình:

Hãy đứng khi làm những công việc hàng ngày vào buổi sáng như chải răng, đọc báo vào dùng bữa điểm tâm. Bởi vì theo nghiên cứu năm 2005 của Mayo Clinic những người giảm thời gian ngồi chỉ trong 150 phút/ngày đốt cháy nhiều calories và thon thả hơn những người ngồi nhiều.

Đứng khi ủi quần áo, thanh toán các hóa đơn, chuẩn bị bữa ăn và nấu nướng, tắm dưới vòi sen thay vì trong bồn tắm, thậm chí, đứng soi gương khi trang điểm, sấy tóc, những thay đổi này thật sự đơn giản và có lợi ích không nhỏ.

Thực tế, những người có tâm lý sốt ruột, bồn chồn tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với những người thụ động. Họ đứng và di chuyển ngay trong lúc tình huống không cấp bách và đốt cháy nhiều calories hơn.

Đứng khi đi xe buýt hoặc tàu điện ngầm: Theo nghiên cứu, đứng là việc làm tốt, nhất là xe buýt đang lúc đông đúc hành khách và một số người mệt mỏi hơn bạn do cuộc sống và lao động không có chỗ ngồi. Hơn thế, cơ thể sẽ đốt cháy lượng calories nhiều hơn và có thể giảm thói quen bất lợi cho vóc dáng.

Đứng khi xem phim truyền hình nhiều tập: Tiến sĩ Buckley cho biết thoạt đầu việc đứng khi xem TV nghe có vẻ lạ nhưng sau đôi ba lần bạn sẽ thấy điều này sẽ mang lại nhiều lợi thế, nhất là các chương trình phim truyền hình nhiều tập.

Nó giúp loại bỏ dễ dàng thói quen xấu như nằm trên trường kỷ/giường, và nhấm nháp món vặt có thể gây béo phì cũng như tăng cơ hội hoàn thiện vóc dáng cơ thể. Hoặc bạn có thể giấu thiết bị điều khiển TV để buộc mình ít nhất phải đứng dậy đôi lần để chuyển sang kênh khác.

>Chống lai sự thèm ăn để giảm cân
>Những sai lầm khi muốn giảm cân
>
Giảm cân bằng phương pháp cổ truyền
>
7 loại thực phẩm giúp giảm cân
>
Ăn để giảm cân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đứng để giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO