Du hành trong thời dịch cúm A/H1N1

NGUYỄN ANH| 13/05/2009 00:09

Ở các nước, hãng hàng không, sân bay, cửa khẩu nay đã có nhiều kinh nghiệm đối phó hiệu quả hơn nên đã nhanh chóng dựng nên các “rào” phòng chống cúm A/H1N1

Du hành trong thời dịch cúm A/H1N1

Cúm gì thì cúm, ai có việc cần vẫn phải lên máy bay. May là sau các đợt dịch trước, giới chức năng ở các nước, hãng hàng không, sân bay, cửa khẩu nay đã có nhiều kinh nghiệm đối phó hiệu quả hơn nên đã nhanh chóng dựng nên các “rào” phòng chống cúm A/H1N1 (còn gọi là dịch cúm heo). Không chỉ có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuộc mà còn có Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh và dịch của Mỹ, Hiệp hội Vận chuyển hàng không Quốc tế và ngành y tế của từng quốc gia, lãnh thổ tham gia.

Cho nên ở lần dịch cúm này chúng ta không thấy xuất hiện các giải pháp theo kiểu phản ứng tiêu cực trong cơn khủng hoảng vô tình gây thêm tác hại cho công nghiệp vận tải, ngành thương mại và du lịch của các nước như đã từng thấy diễn ra thời dịch SARS năm 2003. Chẳng hạn như EU đã bác đề nghị bế quan tỏa cảng, không cho bất cứ chuyến bay nào xuất phát từ Nam Mỹ được hạ cánh xuống các sân bay quốc tế thuộc châu Âu. Góp phần làm giảm thiểu sự lo ngại của khách hàng, nhiều hãng hàng không, khách sạn đã thực hành chính sách dễ dãi, đồng ý cho khách dời ngày giờ bay hoặc hủy chuyến, hủy phòng mà không hề bị phạt.

Tuy nhiên, nếu có hiểu biết nhất định về bệnh dịch này (các triệu chứng sốt, ho, rát cuống họng, nhức mỏi chi, nhức đầu, ớn lạnh, tiêu chảy, nôn mửa); hình thức lây lan của nó (có thể lây từ người qua người, không lây qua thức ăn); có khẩu trang (tuy không thực sự hiệu quả nhưng dù sao cũng là một “rào” phòng chống tối thiểu); sự thận trọng trong lúc du hành (tránh những người hay hắt hơi, khạc nhổ, tránh dùng bàn tay không nắm cần mở cửa, lan can ở các nơi công cộng...); thường xuyên rửa sạch hai bàn tay bằng xà phòng thì chúng ta có thể an tâm lên đường.

Hãng hàng không Thái (THAI), một trong số ít hãng có nhiều chuyến bay nhất đến Việt Nam, đã thành lập một trung tâm quản lý khủng hoảng trực tiếp điều phối mọi nỗ lực phòng chống dịch bệnh với các cơ quan chính phủ và các ban ngành trong nội bộ hãng. Trên các chuyến bay có xịt thuốc thanh lọc không khí EcoTru 1453, đặc biệt ở những chuyến bay đi và đến từ các nước và vùng lãnh thổ có nguy cơ lây nhiễm dịch. Trên tất cả các máy bay Airbus và Boeing của THAI đều có gắn hệ thống lọc không khí TRUE HEPA có khả năng lọc được đến những tinh thể cực nhỏ 0,001 micron nhằm đảm bảo bầu không khí trong cabin sạch 99,999%. Ngoài ra để nâng cao đảm bảo an toàn cho hành khách, THAI cho biết sẽ thường xuyên thay mới hệ thống TRUE HEPA này.

Nhân viên vệ sinh và tiếp viên hàng không thường xuyên lau chùi sạch 36 điểm trên máy bay thường được hành khách sờ, đụng nhất, chẳng hạn như ghế, dây lưng an toàn, tựa tay, túi nơi lưng ghế, màn hình tinh thể lỏng, thiết bị remote, buồng vệ sinh, khay thức ăn, tạp chí, vách ngăn cabin, sàn, ngăn hành lý... Ngoài ra trên các chuyến bay cũng có sẵn khẩu trang. Và từ 3,4 năm trở lại đây, mỗi năm THAI đều buộc tất cả phi công và tiếp viên hàng không chích vaccine chống cúm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du hành trong thời dịch cúm A/H1N1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO