Dịch cúm A/H1N1 ở Mexico

Bác sĩ CAO THANH NGỌC (Phòng Khám Victoria Healthcare)| 09/06/2009 06:43

Dịch cúm A/H1N1 ở Mexico đã lan ra mấy chục nước và vùng lãnh thổ, giết chết gần trăm người. Bác sĩ có thể cho biết về dịch cúm này cũng như cách phòng bệnh?

* Dịch cúm A/H1N1 ở Mexico đã lan ra mấy chục nước và vùng lãnh thổ, giết chết gần trăm người. Bác sĩ có thể cho biết về dịch cúm này cũng như cách phòng bệnh?

(Hoàng Phương - quận Tân Bình)

- Cúm do virus A/H1N1 gây ra, còn gọi là cúm heo, là một loại bệnh đường hô hấp. Điều nguy hiểm là virus cúm có thể lây nhiễm từ heo sang người và ngược lại.

Đặc biệt, khi nhiễm từ đối tượng này sang đối tượng khác, virus cúm có thể biến thể để miễn nhiễm với vaccine. Virus gây cúm ở người và virus gây cúm ở heo là hai chủng virus khác nhau nên người đã chủng ngừa cúm thông thường vẫn có thể bị lây nhiễm virus cúm heo.

Người bị nhiễm cúm thường sốt cao, ho, đau người, nhức đầu, mệt mỏi và chảy nước mũi, nghẹt mũi. Trường hợp nặng có thể rối loạn tiêu hóa như buồn nôn và tiêu chảy. Sự lây nhiễm cúm heo có thể ngăn chặn bằng cách chủng ngừa, sử dụng các phương pháp bảo vệ an toàn, giữ vệ sinh chuồng trại, đặc biệt vào mùa Đông.

Cần lưu ý việc chủng ngừa không thể ngăn chặn 100% miễn nhiễm với virus cúm ở heo. Để ngăn chặn nguy cơ mắc dịch cúm này, nên rửa tay thường xuyên sau khi tiếp xúc với các con vật hoặc tránh tiếp xúc với những con có biểu hiện bị bệnh.

Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình bị bệnh và có biểu hiện cúm, hãy cho bác sĩ biết có tiếp xúc gần với heo không. Cần kiểm tra tai mũi họng nếu bạn nghi ngờ mình mắc cúm heo.

Hầu hết người bị cúm do virus cúm người gây ra, tuy nhiên, có những trường hợp không phổ biến bị lây nhiễm từ virus cúm heo. Việc dùng thuốc trong điều trị sẽ có hiệu quả tốt nhất trong 2 ngày đầu kể từ khi mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch cúm A/H1N1 ở Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO