Dấu hiệu bệnh Parkinson tiềm ẩn khắp cơ thể

HOÀNG UYÊN/DNSGCT| 16/10/2016 07:36

Nghiên cứu mới cho thấy những dấu hiệu ban đầu của bệnh lý về não này có khả năng ẩn náu trong khắp cơ thể

Dấu hiệu bệnh Parkinson tiềm ẩn khắp cơ thể

Bệnh Parkinson có tiềm tàng trong gan? Nghiên cứu mới cho thấy những dấu hiệu ban đầu của bệnh lý về não này có khả năng ẩn náu trong khắp cơ thể.

Đọc E-paper

Sự tiến triển từ từ của bệnh về thần kinh phá hủy khả năng kiểm soát sự phản ứng cũng như sự vận động của người bệnh. Dấu hiệu về bệnh hiện rõ nhất là cảm giác cứng đờ, chủ yếu tập trung ở não.

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Van Andel (VARI) tại Hoa Kỳ đã tìm thấy những thay đổi rất nhỏ trong ADN có liên quan đến sự ẩn náu của bệnh Parkinson ở sâu bên trong cơ thể, gồm gan, mỡ, các tế bào miễn dịch và ở cả các tế bào đang phát triển. Nghiên cứu này sau khi được công bố đã mở ra một triển vọng mới để sớm có biện pháp can thiệp trước khi bệnh phát. Nhiều nghiên cứu gần đây còn phát hiện Parkinson có thể liên quan đến tình trạng viêm tấy.

Giáo sư Gerry Coetzee cùng đồng nghiệp tại VARI cho biết rằng qua quan sát dữ liệu, họ bị bất ngờ khi thấy có sự thay đổi trong các loại mô. Nếu xác định được chính xác hơn các nguy cơ gây ra bệnh Parkinson thì sẽ có thể tìm ra những phương thức để sớm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hiện tại, GS Coetzee và các cộng sự tại Trung tâm Y khoa Cedars-Sinai (Los Angeles) đã nhận dạng được những thay đổi của một số ADN rất nhỏ cũng góp phần gây ra bệnh và sự tích lũy của chúng có thể gia tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu tiến hành phân tích 21 vùng nguy cơ trong 77 loại tế bào và phát hiện ra 12 vùng nguy cơ thường gặp bị bão hòa với ADN đột biến, dẫn đến chứng bệnh Parkinson. Chỉ có một trong những thay đổi này nằm trong trung tâm kiểm soát hoạt động của não. Những vùng khác được tìm thấy trong gan, chất béo, các tế bào miễn dịch và tế bào đang phát triển.

Ba trong số vị trí có nguy cơ được tìm thấy trong các tế bào miễn dịch, cho thấy bệnh Parkinson có thể liên quan đến viêm tấy, phản ứng của hệ miễn dịch để giúp cơ thể chống lại các mối đe dọa sức khỏe.

Tiến sĩ Patrik Brundin – Giám đốc VARI giải thích rằng đa phần các trường hợp bệnh Parkinson phát triển một cách ngẫu nhiên. Theo quan điểm mới, bệnh Parkinson được xem là một hội chứng với các triệu chứng lâm sàng, một số tính năng của bệnh lý não và một tập hợp những thay đổi khác nhau.

Nghiên cứu tại VARI cho thấy chỉ có vị trí của một gien rõ ràng có liên quan đến não, trong khi những vị trí khác thì liên quan đến các mô trong cơ thể.

Điều này ủng hộ cho giả thuyết bệnh Parkinson là một rối loạn, có thể gây ra bởi sự gián đoạn trong quá trình tiến triển tế bào tại nhiều vị trí, chứ không chỉ một. Hơn nữa, ở một số người phát bệnh thường có sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường sống. 

>Phòng chống Parkinson bằng... thuốc chữa tiểu đường

>Bàn phím phát hiện bệnh Parkinson

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dấu hiệu bệnh Parkinson tiềm ẩn khắp cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO