Da cần gì để đừng nhăn quá sớm?

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 23/03/2014 08:22

Da có đủ nền collagen thì nhìn thoáng qua tưởng nhão mà đụng vào thấy căng, nhìn tưởng cứng nhưng sờ vào thấy mềm.

Da cần gì để đừng nhăn quá sớm?

Da được căng láng là nhờ có đủ lớp sợi keo rải đều dưới da để mặt ngoài da không bị trũng xuống thành nếp nhăn. Da có đủ nền collagen thì nhìn thoáng qua tưởng nhão mà đụng vào thấy căng, nhìn tưởng cứng nhưng sờ vào thấy mềm. Nói cách khác, nếu lớp collagen phân phối không đều, không đủ độ dày thì ngoài có thoa trăm thứ mỹ phẩm da vẫn sớm mất "chỗ dựa", đặc biệt ở các điểm chịu áp lực cao vì động tác co thắt của bắp thịt như khóe mắt, vầng trán, cạnh mũi...

Đọc E-paper

Tình trạng công trình kiến tạo da bị "rút ruột" vì thiếu collagen càng nhanh chân trên đường lão hóa hơn nữa ở người:

1. Uống không đủ hai lít rưỡi trong ngày khi còn trẻ. Theo kết quả của một công trình nghiên cứu đại trà ở Dortmund (CHLB Đức), uống nước đủ 1 năm là đòn bẩy để tế bào trẻ được 3 năm. Kẹt chính ở điểm, theo kết quả một nghiên cứu khoa học, 80% phụ nữ trong độ tuổi 25 - 40, uống không đến 1,5 lít nước trong giờ làm việc!

2. Thiếu biện pháp giải độc định kỳ cho da bằng cách áp dụng cây thuốc có công năng lợi mật, nhuận trường.

3. Thường bực tức, giận hờn. Theo các nhà nghiên cứu ở Bệnh viện Miriam (Rhode Isaland), cơn giận quá thường thậm chí tai hại cho da hơn ảnh hưởng gộp chung của thuốc lá, chất mỡ trong máu và huyết áp cao.

4. Lạm dụng bia rượu khiến da lão hóa trước tuổi dưới ảnh hưởng của phế phẩm, như acid uric, acid lactic, từ thức uống có độ cồn.

5. Thiếu sinh tố và khoáng tố kháng oxy-hóa vì chế độ dinh dưỡng hoặc quá đơn điệu, hoặc quá cường điệu với thực phẩm công nghệ.

6. Không thiền định 10 phút hay tập dưỡng sinh 20 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu ở Seattle đã chứng minh là cấu trúc của lớp da thừa sức trở về tuổi 30 mặc dầu gia chủ đã quá ngũ tuần sau 6 tháng kiên trì tập Yoga đúng bài bản.

7. Rối loạn kinh nguyệt nhưng không gõ cửa thầy thuốc. Thống kê từ kết quả khám sức khỏe cho hàng ngàn đối tượng ở TP.HCM cho thấy số phụ nữ còn rất trẻ, có người chưa quá 25, đang rối loạn kinh nguyệt, thậm chí bặt kinh rất cao. Nạn nhân đã khổ da hay nổi mụn, da dễ nám, da lốm đốm tàn nhang, mặt mau có nếp nhăn, lại thêm buồn vì tóc rụng, móng tay dễ gãy. Tất cả nạn nhân có chung một điểm: thiếu collagen dưới da. Đây không phải là phát hiện mới. Chuyên gia ngành phụ khoa ở nhiều nước phương Tây đã từ lâu lên tiếng cảnh báo về tình trạng phụ nữ trẻ, đặc biệt là cư dân trong thành phố lớn, mãn kinh quá sớm. Xét nghiệm nội tiết tố cho thấy hàm lượng progesteron trong máu của các đối tượng này rất thấp, trong nhiều trường hợp còn tệ hơn các bà ở độ tuổi... 60! Càng thiếu nội tiết tố nữ tính, tiến trình tổng hợp collagen dưới da càng mau đình trệ!

8. Mất ngủ, thường dưới dạng đặt lưng ngủ dễ nhưng lại thức sớm hơn gà rồi trăn trở chờ sáng vì đồng hành với stress, vì mãn kinh, vì trầm uất... Chuyên gia ở Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ ở Stuttgart đã chứng minh mối liên hệ mật thiết giữa giấc ngủ và cấu trúc của lớp da. Thiếu ngủ khiến da thiếu dưỡng khí. Vận tốc lão hóa da nhanh gấp 3 lần ở người thường ngủ không đủ 5 giờ đồng hồ mỗi đêm. Lý do rất đơn giản: Tất cả tiến trình phục hồi da bao gồm tổng hợp collagen dưới da và tái tạo tế bào biểu bì đều được gia tốc khi gia chủ yên giấc nồng. Thêm vào đó, phản ứng đào thải tạp chất hại da cũng được tiến hành với vận tốc tối đa trong giấc ngủ. Quan trọng hơn nữa là tuyến yên khi đó phóng thích các loại nội tiết tố có tác dụng chống lão hóa tế bào. Bằng chứng là chỉ cần thiếu ngủ vài đêm thì thấy ngay da xuống sắc thế nào. Chính vì thế mà người suy nhược thần kinh, đối tượng có huyết áp thấp, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt khó có làn da vừa sáng, vừa hồng, vừa căng, vừa sạch. Muốn da đừng khô vì mất ẩm độ trong đêm, đừng nám vì tế bào hắc tố tập trung quá nhiều nơi cần trắng, đừng nhăn vì tế bào sợi khu trú trên mặt, phải ngủ sao cho yên để da nhờ đó có đủ collagen.

9. Quên bảo vệ da dưới ánh nắng Mặt trời. Ánh sáng mặt trời là thuốc tốt để cơ thể tổng hợp sinh tố D, chống loãng xương. Kẹt ở điểm ánh nắng gay gắt luôn mang theo tia tử ngoại - kẻ thù số 1 của làn da! Tia này không chỉ phá hoại mặt ngoài của da, mà còn phá hủy cấu trúc của collagen.

Thật không dễ để giải quyết tất cả trở ngại kể trên. Cách đơn giản nhất là thường xuyên tiếp sức cho da bằng cách cung ứng collagen trước khi da mỏi mệt. Nghe đơn giản vậy nhưng không dễ thực hiện như vậy, vì collagen theo đường tiêu hóa muốn thành collagen dưới da phải là loại không bị biến tướng trên đường biến dưỡng. Người tiêu dùng vì thế cần tìm cho được loại collagen đã được xác minh tác dụng dưỡng da qua công trình nghiên cứu theo tiêu chí khách quan và thực nghiệm. Muốn "chọn mặt gửi vàng", đừng lựa thành phẩm collagen theo kiểu "nói có sách" - chỉ là lý thuyết, mà cần tìm cho được sản phẩm của nhà sản xuất "mách có chứng" - dựa trên kết quả nghiên cứu đủ sức thuyết phục qua hiệu năng rõ ràng trên giấy trắng mực đen.

Có thực mới vực được đạo. Da cũng phải có ăn mới chịu làm. Nhiều mặt giáp công bao giờ cũng tốt hơn đơn phương chạy theo triệu chứng để chữa cháy cầm canh. Chẳng phải tiền nhân đã nhắc nhở về trình tự "trong uống rồi ngoài hãy thoa" đó sao!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Da cần gì để đừng nhăn quá sớm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO