Có nên ức chế cơn ho?

THẢO ANH| 22/04/2014 01:43

TP.HCM đang trong những ngày nắng nóng đến khó chịu. Khí trời oi bức thường khiến nhiều người đổ bệnh nhưng điều đáng lưu ý là nắng nóng lại là nguyên nhân của bệnh nhiễm lạnh.

Có nên ức chế cơn ho?

TP.HCM đang trong những ngày nắng nóng đến khó chịu. Khí trời oi bức thường khiến nhiều người đổ bệnh nhưng điều đáng lưu ý là nắng nóng lại là nguyên nhân của bệnh nhiễm lạnh.

Dễ nhiễm bệnh do thời tiết nóng

Vào những ngày này, khoa hô hấp tại các bệnh viện ở TP.HCM có lượng bệnh nhân tăng đáng kể. Đặc biệt là các bệnh viện nhi, số trẻ mắc các bệnh về hô hấp cũng tăng từ 10 - 15% so với bình thường. Trẻ bị bệnh nhiều nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính như: viêm họng, ho, viêm thanh quản, phế quản, tiểu phế quản, phổi... Và điều nghịch lý là tại sao giữa thời tiết nóng bức mà số người mắc bệnh nhiễm lạnh lại gia tăng?

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể nhiễm lạnh trong thời tiết nắng nóng là do uống nước lạnh, nước đá quá nhiều; nằm quạt, máy lạnh để nhiệt độ thấp liên tục. Đối với người lớn tuổi, phổi hô hấp không tốt thì việc nằm máy lạnh càng khiến dễ mắc các bệnh về hô hấp, nhất là ho. Còn ở trẻ nhỏ khi ra đường giữa trời nắng gắt, bố mẹ thường trùm kín quá mức khiến cơ thể trẻ đổ mồ hôi. Đến khi thay đồ, thay tã gặp lạnh, mồ hôi bốc hơi nhanh gây mất nhiệt trong cơ thể. Đặc biệt, trời càng nắng nóng càng khiến trẻ mất nước nhanh, dễ mệt mỏi và giảm sức đề kháng. Ngoài ra, khi trẻ nằm phòng lạnh hay uống nước lạnh cũng khiến trẻ dễ bị ho hơn.

Cắt đứt nguyên nhân hơn là ức chế cơn ho

Ho là phản xạ xuất hiện đột ngột và thường lặp đi lặp lại, nó có tác dụng giúp loại bỏ các chất bài tiết, chất có thể gây kích thích, các hạt ở môi trường bên ngoài và các vi khuẩn bám vào đường hô hấp. Ho không chỉ phát ra tiếng động mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Do đó, nhiều người sai lầm khi dùng thuốc ức chế cơn ho. Khi điều trị ho, ta nên nhắm vào nguyên nhân gây ho, ví dụ, nếu ho do hút thuốc thì ngừng hút thuốc, ho do đờm thì tìm cách làm tan đờm... Vì ho là một phản xạ tự nhiên với mục đích bảo vệ cơ thể nên việc ức chế phản xạ ho có thể gây hại, đặc biệt là khi bị ho nhiều. Vì vậy, để điều trị dứt ho hiệu quả, chúng ta nên lưu ý các sản phẩm trị ho có tinh dầu thảo dược thiên nhiên như: gừng, tràm, tần, bạc hà...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có nên ức chế cơn ho?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO