Chống lai sự thèm ăn để giảm cân

BS. ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm dĩnh dưỡng TP.HCM| 20/03/2014 04:09

Phụ nữ mang thai hay cho con bú thường cố gắng ăn, nhưng khi con đã bỏ bú lại không thể nào cắt giảm thói quen ăn uống nhiều. Vậy làm sao để chống lại sự thèm ăn?

Chống lai sự thèm ăn để giảm cân

Phụ nữ mang thai hay cho con bú thường cố gắng ăn, nhưng khi con đã bỏ bú lại không thể nào cắt giảm thói quen ăn uống nhiều. Vậy làm sao để chống lại sự thèm ăn?

Đọc E-paper

>Béo phì, một “bệnh” truyền nhiễm?
>Tại sao béo phì "phi nước đại"?
>
Béo phì có thể dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm

Đã quen ăn nhiều lần với số lượng nhiều trong một thời gian khá dài nên bây giờ cần tập ăn ít dần để cơ thể thích nghi. Hãy tìm cách để quên dần chuyện ăn nhiều, chỉ ăn khi thấy đói chứ không phải không đói mà vẫn ăn để có sữa cho con bú như trước.

Nên tìm hay tạo ra công việc gì đó để làm. Công việc bận rộn buộc phải tập trung nên không có thời gian rảnh để nghĩ đến việc ăn hoặc là không rảnh để ăn uống nhiều. Nên để sẵn chai nước lọc (hoặc sữa đậu nành không đường) và uống nước thường xuyên trong ngày, cảm thấy cần ăn gì thì uống nước trước.

Vào bữa ăn nên ăn trước tô canh rau hay dĩa bầu luộc chấm nước tương, tô canh đậu hũ nấu với hẹ, thịt heo nạc rồi hãy ăn cơm với thịt luộc, cá hấp. Nên ăn thật chậm rãi, nhai nhiều lần và nuốt chậm, cảm thấy vừa no thì ngưng, không ăn ráng.

Vì vậy hãy nấu cơm hay làm thức ăn hơi thiếu thiếu một chút. Nếu cảm thấy đói quá thì hãy uống nước, ăn trái cây, uống sữa (hay sữa chua) không đường, không béo, ăn tô canh rau.

Ăn phở hay hủ tíu ở tiệm, nhớ lấy nhiều rau, giá trụng và không lấy nước béo. Hạn chế ăn thức ăn béo, ăn rau củ chiên, xào mà nên ăn rau củ hấp, luộc. Không ăn da gà, da heo, nên ăn thịt nạc, hạn chế sữa tươi có đường. Có thể ăn sáng và ăn trưa đủ, nhưng ăn tối ít và ăn trước khi ngủ 3 - 4 tiếng đồng hồ.

Hạn chế đi chợ hay siêu thị vì nhìn thấy đồ ăn ngon sẽ dễ bị thèm ăn, hoặc nếu phải đi chợ thì hãy đừng nhìn vào những dãy hàng đồ ăn cám dỗ. Đừng mua nhiều thức ăn vặt giàu năng lượng như bánh ngọt, chè, kem, trái cây ngọt; không trữ nhiều đồ ăn vặt trong tủ thực phẩm hay trong tủ lạnh.

Thức ăn nên trữ sẵn trong tủ lạnh để ăn khi cảm thấy đói hay "cần ăn" là củ sắn, thanh long, bưởi, ổi, mận, táo, lê, sữa không đường, không béo...

Bốn cách giảm cân:

- Ăn giảm năng lượng với nhiều thức ăn ít năng lượng (rau, trái ít ngọt, sữa không đường, không béo), ăn ít thức ăn giàu năng lượng (ngọt, béo) và ăn đủ đạm.

- Tập thể dục phối hợp hai hình thức aerobic và tăng khối cơ ít nhất 5 ngày trong tuần và trên 60 phút mỗi ngày.

- Có thể sử dụng thuốc giảm cân hỗ trợ nếu cần thiết và có sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ.

- Không ngồi lâu quá 30 phút mỗi lần. Theo dõi cân nặng hằng tuần để điều chỉnh chế độ ăn và vận động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chống lai sự thèm ăn để giảm cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO