Cảnh giác với chứng ngất xỉu

TÚ UYÊN (tổng hợp)| 12/01/2017 00:04

Ngất xỉu là mất ý thức thoáng qua, do lượng máu không đủ cung cấp cho não. Tình trạng thường xảy ra khi huyết áp xuống quá thấp và tim không bơm đủ oxy đến não.

Cảnh giác với chứng ngất xỉu

Ngất xỉu là mất ý thức thoáng qua, do lượng máu không đủ cung cấp cho não. Tình trạng thường xảy ra khi huyết áp xuống quá thấp và tim không bơm đủ ôxy đến não.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ngất xỉu có thể do căng thẳng cảm xúc, đau, bụng đói, tụ máu ở chân do thay đổi tư thế đột ngột, quá nóng, mất nước, đổ mồ hôi nhiều, kiệt sức...

Ngất xỉu cũng có thể xảy ra khi có những cơn ho dữ dội, đặc biệt ở nam giới, bởi vì huyết áp thay đổi nhanh. Đây cũng có thể là kết quả của các rối loạn liên quan đến tim, thần kinh, tinh thần, sự trao đổi chất, phổi hay tác dụng phụ của một số thuốc.

Một số trường hợp, ngất xỉu được xem là rối loạn nghiêm trọng như xảy ra khi tập thể dục, liên quan đến tim đập nhanh hay bất thường, tiền sử gia đình có người thường bị ngất xỉu hay tử vong đột ngột.

Ngất xỉu cảnh báo bệnh gì?

Bệnh thiếu máu. Ở đàn ông, bệnh thiếu máu được xác định khi lượng hồng huyết cầu thấp hơn mức 13.5 gram/ 100ml máu, và ở phụ nữ là thấp hơn 12.0 gram/100ml máu. Thiếu máu còn giảm sản xuất các tế bào máu đỏ hoặc hồng cầu, hoặc gia tăng tổn thương (thường do chảy máu) hoặc hủy hoại các tế bào máu đỏ.

Cơ thể mất nước

Hạ đường huyết, và mức độ nghiêm trọng ở mỗi người thường khác nhau.

Đau nửa đầu, gây ra cơn đau nghiêm trọng ở đầu và thường kèm theo nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh và mùi.

Bệnh về thoái hóa thần kinh Parkinson, dẫn đến suy giảm dần chức năng vận động.

Tăng áp động mạch phổi, là khi áp lực máu trong phổi tăng cao bất thường.

Rối loạn tiền đình, gây cảm giác mất thăng bằng hoặc chóng mặt, người giống như đang xoay theo vòng tròn, ngay cả lúc đang đứng hoặc nằm xuống.

Hạ huyết áp tư thế, là một dạng của hạ huyết áp lúc bạn đứng lên, khi đang ngồi hoặc nằm trước đó. Tình trạng này có thể tạo cảm giác chóng mặt hoặc choáng váng, thậm chí có thể ngất xỉu.

Bệnh về tim như hẹp van tim, suy van tim, rối loạn nhịp tim. Hẹp van động mạch chủ, làm cản trở lượng máu từ tim đến cơ thể. Cơn đau tim, ngưng tim đột ngột, có thể gây tử vong do tim đột ngột ngừng hoạt động. Co thắt cơ tim, bệnh lý hiếm gặp trong số những bệnh liên quan đến cơ tim, là tình trạng các thành của khoang dưới tim (tâm thất) bị cứng bất bình thường và thiếu độ giãn nở khi tâm thất chứa đầy máu.

Tiền sản giật (tăng huyết áp khi mang thai), thường bắt đầu sau tuần lễ thứ 20 của thai kỳ và có liên quan đến tăng huyết áp và protein trong nước tiểu của thai phụ.

Đối tượng nguy cơ

- Người trên 60 tuổi.

- Người mắc bệnh tim, tiểu đường hoặc cao huyết áp.

- Người sử dụng các chất gây nghiện.

- Phụ nữ mang thai.

- Người hút thuốc lá.

- Người có dùng thuốc chữa huyết áp, insulin, tiểu đường, lợi niệu, thuốc kiểm soát nhịp tim hoặc làm loãng máu.

Mối liên quan giữa ngất xỉu và đột quỵ

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đan Mạch, công bố trên Tạp chí The Journal of the American College of Cardiology, thì những người đã từng bị ngất xỉu thường phải nhập viện do nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ là 74% và khả năng họ phải dùng đến máy điều hòa nhịp tim hay cấy ghép thiết bị khử rung tim trong tương lai tăng gấp năm lần.

Nếu bị nói lắp hoặc gặp khó khăn khi di chuyển một bên cánh tay hoặc chân sau khi ngất xỉu, cần đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt. Bởi vì những triệu chứng tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong chốc lát này lại là dấu hiệu đột quỵ ở phụ nữ, chiếm 45%, trong đó khoảng 10% bệnh nhân từ 45 tuổi trở xuống.

Thực tế, cả đàn ông và phụ nữ đều có thể gặp triệu chứng mất thăng bằng, nhưng việc mất ý thức đột ngột vẫn xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ. Ngất xỉu có thể liên quan đến nhiều căn bệnh khác nhưng đột nhiên ngất hoặc mất ý thức mà không có bất kỳ yếu tố môi trường nào khác tác động, lại là một triệu chứng đột quỵ ở phụ nữ.

Phòng ngừa

- Tránh mệt mỏi, đói và căng thẳng.

- Nên uống nhiều chất lỏng.

- Tránh thay đổi tư thế đột ngột, nhất là khi đứng lên hay ngồi xuống.

- Không đứng quá lâu.

- Mang vớ co giãn, nếu cần thiết, giúp máu tích tụ ở chân, để không làm giảm lượng máu chảy đến não.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc lợi niệu và các loại thuốc khác (cả thuốc kê toa và mua ngoài).

- Tránh mặc bất cứ thứ gì bó sát cổ.

- Nâng cao một chân lên khi ngủ.

- Quay cả người, thay chỉ chỉ có phần đầu khi nhìn xung quanh.

- Tránh thức uống chứa cồn và caffein.

Khi có người ngất xỉu, cần:

Nâng cao chân để tăng lượng máu chảy về não.

Nới lỏng quần áo chật.

Đắp nước mát lên mặt.

Quay đầu bệnh nhân sang một bên để đề phòng buồn nôn hay nghẹt thở.

Với thai phụ, nên nằmnghiêng một bên để giảm bớt áp lực cho tim.


>>Ngất xỉu khi bay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảnh giác với chứng ngất xỉu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO