Cà phê với sức khoẻ

DUNG THÙY| 12/05/2013 07:34

Cà phê là một chất kích thích. Có người nói uống cà phê nhiều làm giảm nguy cơ các loại bệnh tim mạch, tiểu đường, mất trí nhớ. Người khác lại cho rằng cà phê làm tăng áp huyết, đường huyết, thậm chí còn gây vô sinh. Vậy đâu là sự thật?

Cà phê với sức khoẻ

Cà phê là một chất kích thích. Có người nói uống cà phê nhiều làm giảm nguy cơ các loại bệnh tim mạch, tiểu đường, mất trí nhớ. Người khác lại cho rằng cà phê làm tăng áp huyết, đường huyết, thậm chí còn gây vô sinh. Vậy đâu là sự thật?

Đọc E-paper

Hạt cà phê có hàm lượng cao những hợp chất polyphenols - là những chất chống oxy hoá. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Scranton (Mỹ), tỷ lệ chất chống oxy hoá trong hạt cà phê còn cao hơn so với một số thực vật khác như táo, cà chua, cranberries.

Chất chống oxy hoá giúp trung hòa những gốc tự do để ngăn chặn quá trình hư hại tế bào và DNA trong các loại bệnh tim mạch, ung thư và quá trình lão hóa.

Do tác dụng kích thích thần kinh, cà phê còn làm tăng tiết hormon stress, như adrenalin, cortisol nên giúp con người năng động, linh hoạt và thêm công suất cơ bắp để làm giảm tạm thời sự mệt mỏi.

Song, cà phê có thể tạm thời gia tăng những đáp ứng stress, tăng nhịp tim, tăng áp huyết. Đối với người khỏe mạnh, các chỉ số sẽ trở lại bình thường, nhưng đối với người có nguy cơ cao hoặc đang bị cao huyết áp, việc lặp đi lặp lại này dễ dẫn đến bệnh tật.

Một nghiên cứu trên tờ The Annals of Internal Medicine cho biết, uống nhiều cà phê có thể làm giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường ở những người khoẻ mạnh, không mắc bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch.

Tuy nhiên, ở những người bệnh đái tháo đường tip 2, một nghiên cứu mới nhất của Trường Đại học Duke (Mỹ) đã xác định loại thức uống này có tác dụng làm tăng mức đường huyết sau khi ăn khoảng 8% so với khi không dùng cà phê.

Trên thực tế, hạt cà phê có tỷ lệ nhất định một số chất khoáng như Mg, Ca, K và những hợp chất chống oxy hóa hữu ích. Những hợp chất chống oxy hoá trong hạt cà phê có tác dụng tốt cho việc phòng ngừa ung thư, tim mạch hoặc tiểu đường, nhưng không thể nói uống nhiều cà phê giúp phòng ngừa những căn bệnh này.

Đặc biệt, mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học Trường Đại học Nam Florida (Mỹ) đã cho thấy cà phê có khả năng cải thiện đáng kể những triệu chứng của bệnh Alkzheimer, loại bệnh mất trí nhớ hay xảy ra ở người già.

Trước đó, một nghiên cứu phối hợp của các nhà khoa học Trường Đại học Kuopio (Phần Lan), Viện Karolinski (Thuỵ Điển) và Viện Sức khỏe Quốc gia Phần Lan cũng cho biết những người trung niên thường dùng cà phê với lượng trung bình từ 3 đến 5 ly mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh suy giảm trí nhớ ở tuổi già. Song, đối với người có thần kinh dễ bị kích thích, cao huyết áp, mất ngủ thì liều lượng này lại không tốt vì quá cao.

Có nghiên cứu cho biết, phụ nữ dùng trên 300mg coffeine mỗi ngày giảm phân nửa khả năng thụ thai so với người không dùng cà phê. Đối với các sản phụ, dùng đến 4 hay 5 ly cà phê mỗi ngày có thể gia tăng nguy cơ sẩy thai. Tuy nhiên, có thể an tâm nếu chỉ dùng 1 hoặc 2 ly cà phê mỗi ngày.

Cà phê còn rất tốt cho da vì làm tăng lưu lượng máu, rất hiệu quả trong việc điều trị cục bộ đối với những vùng da sần vỏ cam do bị tích mỡ tập trung hoặc bị rạn do độ đàn hồi của da kém.

Các vết rạn xuất hiện do cấu trúc da bị tổn thương và thường xảy ra ở các thời kỳ có liên quan đến sự thay đổi hormone như dậy thì, mang thai, tăng cân.

Phụ nữ Nam Mỹ sử dụng sữa rửa mặt có chứa caffeine đã nhận thấy rằng chất này có tác dụng tạm thời làm bề mặt da mịn màng. Caffeine còn làm co mạch máu, giảm thiểu triệu chứng giãn tĩnh mạch.

Theo các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Rutgers (Mỹ), trong tương lai, caffeine có thể trở thành thuốc bôi ngoài da chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy, khi kết hợp với tinh chất epigallocatechin gallate (chiết xuất từ chè xanh), caffeine giúp loại bỏ bệnh ung thư da ở chuột.

BS. Lê Thúy Tươi cũng cho biết, cà phê chứa tỉ lệ cao các chất acid £hydroxyl (acid quinic) nên có khả năng chống lại hình thành nếp nhăn trên da mặt. Theo các chuyên gia MacCoffee thì uống cà phê hòa tan cũng có những tác dụng tích cực cho sức khỏe tương tự như cà phê rang xay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cà phê với sức khoẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO