Biết nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ... kiểm tra thận thường xuyên

A.H.L (theo Medicalnewstoday)/DNSGCT| 18/07/2015 06:20

Các nghiên cứu mới đây cho thấy, việc kiểm tra thận thường xuyên có thể dự đoán nguy cơ của các bệnh như suy tim, đau tim và đột quỵ.

Biết nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ... kiểm tra thận thường xuyên

Các nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Lancet Diabetes and Endocrinology (chuyên về nội tiết và bệnh đái tháo đường) cho hay, kiểm tra thận thường xuyên có thể dự đoán nguy cơ của các bệnh như suy tim, đau tim và đột quỵ.

Đọc E-paper

TS Kunihiro Matsushita - chuyên gia dịch tễ học của Trường Bloomberg nhận thấy bệnh nhân bệnh thận mãn tính có gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh tim mạch hơn so với những người có thận khỏe mạnh và có khoảng một nửa số bệnh nhân bệnh thận mãn tính chết vì bệnh tim mạch trước khi phát triển bệnh thận giai đoạn cuối.

Để xác định bệnh thận mãn tính, nên làm hai xét nghiệm quan trọng:

- Xét nghiệm máu để xác định lượng creatinine. Creatinine là một chất thải trong các cơ bắp và lượng chất này có trong máu cho thấy thận đang lọc nó ra khỏi cơ thể. Việc kiểm tra thận lọc creatinine (được gọi là độ lọc cầu thận ước tính – eGFR) được khoảng 290 triệu người thực hiện mỗi năm tại Mỹ.

- Xét nghiệm nước tiểu để đo lượng albumin. Albumin là một protein bị rò rỉ ra khỏi thận vào nước tiểu. Nếu trong nước tiểu có một lượng lớn protein này thì bệnh nhân có nguy cơ bị tổn thương thận. Đo albumin niệu cũng rất phổ biến ở Mỹ, đặc biệt ở những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

Từ đó, những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và nghi ngờ bệnh thận mãn tính nên làm xét nghiệm đánh giá chức năng và tầm soát tổn thương thận định kỳ. Mặc dù không phải bệnh thận có liên quan chặt chẽ với bệnh tim mạch nhưng tình trạng quá tải chất lỏng do thận gây ra có thể dẫn đến suy tim.

Kiểm tra eGFR và đo albumin niệu tạo điều kiện cải thiện phân loại các nguy cơ tim mạch, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân thận mãn tính.

>Chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo

>Tư vấn về bệnh suy thận

>5 cách phòng ngừa cơn đau tim lần hai

>Bạn biết gì về bệnh tim?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biết nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ... kiểm tra thận thường xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO