Bí quyết tăng cân

BÁC SĨ ĐÀO THỊ YẾN THỦY - TRUNG TÂM DINH DƯỠNG TP.HCM| 26/01/2014 05:49

Để có được thân hình tròn trĩnh dễ nhìn không có cách nào khác ngoài ăn uống và tập luyện phù hợp. Tuy nhiên, bí quyết ở đây là làm sao thu 2 chi 1, như vậy cơ thể mới có "của để dành".

Bí quyết tăng cân

Trong lúc nhiều người chật vật vì cây kim của bàn cân ưu ái bên phải, thì không ít người đau khổ chỉ vì cây kim "nhiệt tình" nghiêng trái. Để có được thân hình tròn trĩnh dễ nhìn không có cách nào khác ngoài ăn uống và tập luyện phù hợp. Tuy nhiên, bí quyết ở đây là làm sao thu 2 chi 1, như vậy cơ thể mới có "của để dành".

Đầu tiên, cần cân đo để tính chỉ số BMI, tức là lấy cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (mét), nếu dưới 18,5 mới được coi là "bộ xương cách trí”.

Bí quyết tăng cân nằm ở chỗ năng lượng cung cấp qua bữa ăn phải nhiều hơn năng lượng sử dụng để sống và hoạt động, làm việc... Như vậy, cần ăn đủ 3 bữa sáng, trưa, chiều, ăn đúng giờ, không được bỏ bữa mà còn phải thêm 2 - 3 bữa phụ.

Bữa ăn chính luôn phải có đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: bột đường (cơm, bún, hủ tíu, phở, mì, nui, bánh mì, xôi, khoai...), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng, gan, đậu hũ...), chất béo (dầu, mỡ, bơ, magarin, mè, đậu phộng) và các loại rau quả.

Thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng chính là cơm, chè, kem, sữa và dầu mỡ, thực phẩm chiên, quay... Tuy nhiên, bí quyết ở đây là chọn món dễ tiêu, kích thích ăn ngon miệng phù hợp với mỗi cá nhân, không gây no ngang khi đến bữa ăn chính. Ví dụ, các món nấu với bún, sữa chua, nước ép trái cây, chè, mứt thơm... thì dễ tiêu hóa hơn các loại bánh nếp, bánh chiên, vì tuy năng lượng cao nhưng lại khó tiêu, cũng có thể gây cảm giác ngán và hậu quả là bỏ bữa chính!

Việc ăn uống cần thay đổi cho đa dạng để không bị thiếu một số vi chất dinh dưỡng gây biếng ăn và một số bệnh lý khác. Cần tránh ăn vặt suốt ngày vì chúng làm cho các bữa ăn không ngon miệng. Nếu thích, chỉ thưởng thức quà vặt sau bữa cơm.

Hãy dùng thường xuyên các loại thức ăn "bổ dưỡng" giàu năng lượng (giàu chất béo, ngọt) như sữa tươi, sữa bột nguyên kem các loại, bánh kem, sôcôla, chè, thịt quay, tô mì nhiều dầu mỡ... Cả trong chế biến món ăn, nên thường xuyên làm các món chiên, xào, súp có nước béo...

Khi bị bệnh hoặc kém ăn, bạn có thể dùng các loại bột dinh dưỡng hoặc sữa cao năng lượng bổ sung vào các bữa ăn, nhất là cữ tối trước khi đi ngủ.

Trong trường hợp đã áp dụng các bí quyết trên mà vẫn không lên cân thì sau mỗi bữa ăn chính bình thường hãy uống thêm một ly sữa bột nguyên kem, tối thiểu ngày 2 ly và quan trọng nhất là ly sữa trước khi ngủ tối... thì trong vòng 1 tuần lễ sẽ thấy tình hình được cải thiện ngay. Và nếu vẫn không tăng cân, cần xem lại xem mình có nuôi "ký sinh trùng" hay không? Có lao động quá sức, quá căng thẳng hay không?... Khi đó thì phải nhớ uống thuốc xổ giun sán định kỳ mỗi năm hai lần, điều chỉnh chế độ học tập, làm việc, nghỉ ngơi, tập thể thao và giải trí điều độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết tăng cân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO