Bí mật của những người sống khỏe mạnh

HOÀNG UYÊN| 31/01/2017 06:35

Người khỏe mạnh không chỉ là thức dậy mỗi ngày với một cơ thể và tâm trí minh mẫn.

Bí mật của những người sống khỏe mạnh

Sức khỏe thực sự liên quan đến một lối sống lành mạnh, và với nhiều người, điều này nghĩa là thực hiện một số thay đổi cách tiếp cận về thể chất lẫn tinh thần trong cuộc sống hằng ngày.

Bảo đảm có một giấc ngủ tốt và chất lượng

Giấc ngủ là nền tảng của tinh thần, thể chất khỏe mạnh. Thời gian ngủ không vô ích như chúng ta nghĩ. Khi ngủ, cơ thể có thể cung cấp năng lượng để làm khỏe, hiệu chỉnh các hệ thống trong cơ thể, phóng thích các hormon tăng trưởng giúp làm lành các vết thương, tạo ra tế bào mới, ngay cả duy trì cân nặng cơ thể nhờ điều tiết các hormon của cảm giác đói. Não còn sử dụng thời gian ngủ để phục hồi và lưu trữ những thông tin quan trọng.

Để có giấc ngủ ngon, hãy tạo môi trường ngủ yên tĩnh, thoải mái hơn.Điều chỉnh đồng hồ báo thức chậm lại ít nhất một tiếng đồng hồ trước khi ngủ. Tránh các nguồn sáng đèn và, nhất là, màn hình máy tính hay ánh sáng đèn từ những thiết bị điện tử khác.

Nhiều người nhận thấy ngồi thiền hay tập yoga nhẹ nhàng mỗi ngày giúp thư giãn cơ thể, làm dịu tinh thần trước khi ngủ.

Ăn uống cẩn thận

Có nhiều ý kiến khác nhau về chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nhưng những người khỏe mạnh hầu như luôn tập trung vào việc ăn uống nhiều rau củ, tránh những chất bảo quản nhân tạo, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đường. Dinh dưỡng lành mạnh giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết, không tiềm ẩn các chất phụ gia độc hại trong cơ thể.

Không ít người thích ăn vặt viện lý do là mất nhiều thời gian để chuẩn bị những bữa ăn lành mạnh. Tuy nhiên, nếu không có thời gian, bạn có thể cân nhắc việc đặt những phần ăn lành mạnh khi ở nhà hay tại văn phòng làm việc.Tạo thói quen ăn uống cẩn thận giúp bạn tránh không bỏ bữa hay dùng thức ăn nhanh.

Kiểm soát tốt stress

Cortisol, adrenalin hay các hormon gây stress khác có lợi trong những tình huống khẩn cấp, giúp chúng ta chiến đấu hay chạy trốn khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, những hormon này tàn phá cơ thểtheo thời gian, chẳng hạn khi bị stress mạn tính.

Không phải lúc nào chúng ta cũng tránh được stress, nhưng người khỏe mạnh luôn biết cách kiểm soát chúng. Những bài tập thể dục thư giãn, kỹ thuật thở, viết nhật ký và nói chuyện với người thân, là một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng.

Duy trì quan điểm cân bằng

Sự tiêu cực dường như lan tỏa ở khắp mọi nơi, vào mọi thời điểm. Người khỏe mạnh chắc chắn rằng họ tập trung vào những điều tích cực càng nhiều càng tốt, hoặc ít nhất là nhiều hơn tiêu cực. Bằng cách này, có thể duy trì cân bằng tinh thần lành mạnh, không lo lắng, suy tư về nỗi buồn và tuyệt vọng của thế giới.

Một cách để đưa điều này vào trong cuộc sống là tìm những câu chuyện, thông tin tích cực hoặc đóng góp tích cực cho thế giới bằng cách giúp đỡ những người khác theo một cách nào đó.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Ở một mình cũng tốt, và quan trọng là cần dành thời gian bên ngoài khi cần thiết.Trong khi đó, người khỏe mạnh cũng biết nuôi dưỡng các mối quan hệ với những người khác.

Tương tác xã hội lành mạnh được chứng minh là giúp làm tăng tâm trạng và chất lượng của cuộc sống. Hãy tìm cách dành nhiều thời gian hơn với người khác và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt.

Dành thời gian cho bản thân

Mọi người cần có thời gian để nạp lại năng lượng. Một người khỏe mạnh biết dành thời gian để nhận thức điều này là cần thiết và không xa xỉ.

Bằng cách nghỉ ngơi và dành thời gian để nuôi dưỡng bản thân, bạn sẽ có thêm năng lượng, ước muốn để thể hiện điều tốt đẹp nhất của mình trước thế giới.

Tập thể dục để chăm sóc cơ thể

Người khỏe mạnh không quan trọng hóa việc tập luyện. Tuy nhiên, họ hiểu những lợi ích của việc tập luyện hằng ngày giúp tránh khỏi những hậu quả của lối sống thụ động. Cơ thể luôn cần vận động, nếu không tập luyện, sức khỏe suy giảm là điều không tránh khỏi.

Thay đổi sang một lối sống lành mạnh có thể gặp nhiều thử thách vì sẽ trải qua nhiều thay đổi trong cuộc sống hằng ngày. Hãy thực hiện từng bước nhỏ khi khởi đầu để không cảm thấy quá sức và muốn bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng, bất cứ điều gì mới mẻ đều là một thử thách khi bắt đầu nhưng bạn có thể vượt qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí mật của những người sống khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO