Bệnh Tetani

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam| 13/05/2009 09:24

Vợ tôi năm nay 28 tuổi. Vừa rồi cô ấy tự nhiên bị lạnh và co quắp tay chân, khó thở. Vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ tiêm thuốc nhưng không bớt, sau đó lại bị lên cơn liên tục 2 lần. Bác sĩ bảo cô ấy bị bệnh tetani và bệnh này chỉ gặp ở phụ nữ, nhất là những người đang buồn chuyện gia đình. Nhưng vợ chồng tôi sống rất hạnh phúc, vậy vì sao cô ấy lại bị bệnh tetani?Trần Mạnh D. (Q.1, TP.HCM)

* Vợ tôi năm nay 28 tuổi. Vừa rồi cô ấy tự nhiên bị lạnh và co quắp tay chân, khó thở. Vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ tiêm thuốc nhưng không bớt, sau đó lại bị lên cơn liên tục 2 lần. Bác sĩ bảo cô ấy bị bệnh tetani và bệnh này chỉ gặp ở phụ nữ, nhất là những người đang buồn chuyện gia đình. Nhưng vợ chồng tôi sống rất hạnh phúc, vậy vì sao cô ấy lại bị bệnh tetani?
Trần Mạnh D. (Q.1, TP.HCM)

- Tetani là một bệnh xảy ra do tình trạng thiếu hụt calci trong máu. Bệnh hay xảy ra trên những người bị hội chứng kém hấp thu khiến calci từ ruột không được hấp thu vào máu; hoặc trên những bệnh nhân có chế độ ăn nghèo chất calci, những bệnh nhân bị tiêu chảy kéo dài, những người bị tổn thương ở tuyến cận giáp do u tuyến cận giáp hay phẫu thuật cắt bỏ tuyến cận giáp. Một số người do sử dụng các loại nội tiết tố hoặc chất kháng viêm loại Steroide như Dexaméthasone... kéo dài.

Do calci ngoài làm chắc hệ thống xương còn tham gia vào quá trình dẫn truyền và ổn định của các tế bào thần kinh, nên ở những bệnh nhân bị thiếu hụt calci thường có tình trạng dễ bị kích thích, dễ cáu giận và một số rối loạn thần kinh khác. Cũng đừng quan niệm mọi trường hợp dễ cáu giận, dễ bị kích thích... đều là biểu hiện của bệnh teatni như một số người và ngay cả một số thầy thuốc thường nghĩ. Bệnh tetani có các biểu hiện rất đặc trưng: Bệnh nhân cảm thấy tê rần khắp người, bàn tay co quắp kiểu bàn tay đỡ đẻ của người nữ hộ sinh và nhất là lấy máu của người bệnh ngay lúc đang lên cơn đem đi xét nghiệm Ion đồ sẽ thấy hàm lượng calci xuống thấp dưới mức bình thường. Bệnh nhân sẽ mau chóng trở về trạng thái bình thường nếu được tiêm calci tĩnh mạch hoặc uống calci loại sủi.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bệnh Tetani
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO