Bảy mươi mà vẫn như là ba mươi...

BS. LUƠNG LỄ HOÀNG| 10/05/2013 00:04

Vấn đề của người sợ nhăn da là làm sao để tuy không thể trẻ mãi nhưng đừng già trước tuổi...

Bảy mươi mà vẫn như là ba mươi...

Vấn đề của người sợ nhăn da là làm sao để tuy không thể trẻ mãi nhưng đừng già trước tuổi...

Đọc E-paper

Mỹ phẩm chống nếp nhăn tốt xấu thế nào vẫn là mặt hàng dễ bán. Lý do rất đơn giản: Trăm người chưa kịp bán vạn người đã tìm mua nhờ số phụ nữ lo lắng vì dấu chân chim nằm cạnh đuôi mắt càng lúc càng đông.

Về mặt khoa học, nỗi lo ấy hoàn toàn hợp lý, vì nếp nhăn trên da mặt là chuyện "không của riêng ai" do da phải nhão khi tuổi đời chồng chất. Không cần phải đợi đến "tuổi hưu", da đã bắt đầu thiếu chất nhờn ngay ở tuổi 30.

Bước vào tuổi 40, càng mất thêm lớp sợi đàn hồi dưới da nên mặt da khi co vào không thể dãn ra như trước. Cùng lúc đó khả năng hồi phục của da cũng suy giảm, nhất là khi gia chủ đêm đêm trăn trở vì chuyện đời không hanh thông.

Khi đó chỗ nào trên mặt da lỡ khuyết khó đầy. Khe hở ngoài da vì thế càng lúc càng lún sâu, càng mở rộng. Nếp nhăn từ đó thành hình trên gương mặt. Lúc đầu chỉ là vài nét xương cá ở đuôi mắt, sau đến nếp hằn sâu hơn trên trán, bên cạnh mũi...

Cũng đừng trách oan da mặt nếu nếp phong trần không mời mà đến quá nhanh. Tiến trình lão hóa da mặt sở dĩ rồ ga sang số là do sự phá hoại của độc chất trong môi trường ô nhiễm và tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt.

Da trẻ sao nỗi khi lớp sợi đàn hồi và sợi keo bị cắt vụn dưới ảnh hưởng của độc chất oxy-hóa, ozon, phế phẩm kỹ nghệ, hóa chất tổng hợp trong dược phẩm, phụ gia trong thực phẩm công nghệ, khói thuốc lá, độ cồn trong rượu bia...

Một thí dụ điển hình: nếp nhăn trên gương mặt người hút thuốc lá, nam cũng như nữ, nhiều gấp 5 lần so với người không hút thuốc. Đừng quên là người không ghiền nhưng hít phải khói thuốc lá của người hút cũng bị lão hóa không kém.

Trên cơ sở vừa phân tích, biện pháp bảo vệ da bằng cách "bọc lót" với sữa rữa mặt có hoạt chất dưỡng da và giữ ẩm, như lô hội, trái bơ, trứng gà, sáp ong... để da mặt đừng quá khô, các loại kem có chất kháng oyx-hóa như sinh tố C, E, A, hoạt chất dưỡng da trong dầu olive, dầu hột nho... tất nhiên cần thiết.

Với người phải ra nắng thì kem chống nắng là món không thể thiếu trong hành trang. Nhưng nếu tưởng "ngoài thoa đã đủ” thì vẫn... thiếu! Càng bước gần đến tuổi mãn kinh, tình trạng lão hóa da càng gia tốc do rối loạn nội tiết tố khiến da thiếu dưỡng khí lẫn dưỡng chất.

Mô liên kết dưới da vì thiếu máu nên chai cứng. Chính vì thế mà cho dù có tìm được mỹ phẩm thượng hạng, cho dù có áp dụng chế độ dinh dưỡng tối ưu thì mọi cố gắng cũng bằng không, nếu người mong trẻ lâu bỏ sót một số công đoạn tối quan trọng trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Đó là:

- Uống nước cho đủ, uống nước ngay khi đổ mồ hôi, uống nước trước khi ra nắng khoảng nửa giờ và nhất là uống ly nước lớn ngay sau khi thức dậy để thanh lọc cơ thể, để giải độc cho da. Không đủ hai lít rưỡi nước mỗi ngày thì có thoa thuốc thánh cũng bằng không.

- Điều chỉnh nội tiết tố bằng hoạt chất thiên nhiên vì có sử dụng dài lâu cũng không phản ứng phụ. Biện pháp này cần được tiến hành càng sớm càng tốt, nhất là những chị em có khuynh hướng rối loạn kinh nguyệt khi còn trẻ. Đừng đợi đến lúc mãn kinh, đừng đợi da nhăn như vải thô chưa ủi rồi mới tính đến chuyện "tút da", bởi khi ấy, có căng chỗ này khéo thế nào thì chỗ khác sớm muộn cũng nhão.

Vẫn chưa đủ! Ông bà có dạy "ăn được ngủ được là tiên", vì giấc ngủ là tiền đề cho hoạt động tối ưu của hệ nội tiết, là khoảng thời gian để phục hồi da.

Chính vì thế mà cây thuốc trời cho người mãn kinh, như Lepidium, Black Cohosh, đương qui..., bên cạnh công năng điều chỉnh nội tiết tố thông qua trục tuyến yên - hệ nội tiết, bao giờ cũng có tác dụng thư giãn thần kinh đi kèm để người mượn sức kháng bệnh từ thiên nhiên nhờ đó ngủ ngon.

Trái chín cây bao giờ cũng ngon hơn quả dú ép. Vấn đề của người sợ nhăn da là làm sao để tuy không thể trẻ mãi nhưng đừng già trước tuổi.

Không có gì đáng nói nếu gương mặt già dặn đường đời ở tuổi 70. Đáng lo hơn nhiều là vụng về thế nào để rồi được người đối diện cung kính khi mới tròn... 30!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảy mươi mà vẫn như là ba mươi...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO