Bảo vệ sức khỏe khi giao mùa

TRẦN HẠ AN (TỔNG HỢP)| 06/06/2016 00:30

Thời điểm giao mùa thường mát mẻ, dễ chịu, tuy nhiên, thời tiết hay thay đổi thất thường khiến con người mỏi mệt, là cơ hội rất tốt cho một số bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, sốt siêu vi, đau nửa đầu... gia tăng, đặc biệt ở người già, trẻ nhỏ.

Bảo vệ sức khỏe khi giao mùa

Thời điểm giao mùa thường mát mẻ, dễ chịu, tuy nhiên, thời tiết hay thay đổi thất thường khiến con người mỏi mệt, là cơ hội rất tốt cho một số bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, sốt siêu vi, đau nửa đầu... gia tăng, đặc biệt ở người già, trẻ nhỏ.

Đọc E-paper

Một số bệnh thường gặp khi giao mùa

Viêm mũi dị ứng. Sự thay đổi thất thường của thời tiết khiến cơ thể không thích ứng kịp nên rất dễ mắc chứng viêm mũi dị ứng. Các triệu chứng viêm mũi dị ứng điển hình gồm: nghẹt mũi, chảy nước mũi, nước mắt... Bệnh có hai dạng: theo mùa và quanh năm với các triệu chứng điển hình như nghẹt mũi, chảy nước mũi trong, ngứa mũi, hắt hơi, nặng hơn có thể là đau đầu.

Cảm cúm. Thời điểm giao mùa, người già và trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh cảm cúm do hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện hoặc suy giảm, khiến virus cúm dễ xâm nhập cơ thể, gây bệnh. Khi bị cúm người bệnh sẽ cảm thấy sốt nhẹ, chóng mặt, đau đầu, ho và đau họng, đôi khi nghẹt mũi, chán ăn và đặc bịệt là bị chảy nước mũi và hắt hơi... Vì cảm cúm là bệnh lây qua đường hô hấp nên để phòng bệnh, cần tránh tiếp xúc với những người đang mắc bệnh cúm.

Bệnh đường ruột. Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng thường phát triển vào những thời điểm giao mùa. Bởi nhiệt độ nóng, lạnh thất thường khiến cho thức ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn. Biểu hiện của bệnh liên quan đến đường tiêu hóa là phát bệnh đột ngột và phần lớn trẻ mắc bệnh thường là sốt cao (38 - 400C) và phần lớn kèm theo các biểu hiện như sổ mũi, nghẹt mũ, hắt hơi, ho và rát họng.

Bệnh liên quan đến xương khớp. Hầu hết những người có bệnh liên quan đến xương khớp rất sợ mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh nhân không chỉ bị đau, sưng tấy các khớp tay, chân mà còn bị viêm nhiều khớp khác trên cơ thể. Cùng với các triệu chứng tại khớp là hiện tượng toàn thân như sốt, mệt mỏi, người xanh xao, sụt cân...

Viêm xoang. Viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta. Nhất là vào mùa Thu, khi độ ẩm không khí thấp, hanh khô tăng cao khiến niêm mạc mũi bong, gây hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mũi kéo theo đau đầu, đau tai, đau ngứa họng...

Cách bảo vệ sức khỏe khi giao mùa

Chế độ ăn uống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch và các thành phần thức ăn hằng ngày của chúng ta có mối quan hệ chặt chẽ. Hành tây, tỏi là những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn có sức khỏe tốt hơn để làm việc, tránh được căng thẳng và stress. Trong chế độ ăn hằng ngày bạn nên sử dụng nhiều rau củ, ngũ cốc, trái cây và các sản phẩm từ sữa, sữa chua, các sản phẩm có chứa probiotics - vi khuẩn có lợi cho hệ thống miễn dịch. Ăn nhiều loại quả chứa vitamin C như cam, chanh có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh, giảm được hiện tượng nổi mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bạn nên bỏ rượu, hạn chế uống cà phê hằng ngày và các chất gây kích thích khác vì các chất này có thể khiến bạn giảm sức đề kháng và gây mất ngủ.

Hoạt động thể chất. Bạn hãy dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời nhiều hơn, di chuyển và tập thể dục hay chơi các môn thể thao phù hợp để tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi stress, giúp ăn uống ngon miệng và có giấc ngủ sâu, thuyên giảm tình trạng của bệnh hen suyễn và dị ứng. Phụ huynh nên cho trẻ em hoạt động nhiều hơn, uống nước thường xuyên và bổ sung vitamin C để ngăn ngừa cảm cúm, ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm, vitamin A, tạo thói quen vệ sinh cá nhân và chăm sóc răng miệng tốt. Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc để phòng bệnh một cách tốt nhất.

Nghỉ ngơi. Các chuyên gia khuyên chúng ta vào mùa Thu không chỉ ngủ đủ giấc mà ngủ thêm một chút càng có lợi cho sức khỏe. Giấc ngủ giúp con người thư giãn tất cả các cơ trên cơ thể và tránh được nhiều căng thẳng trong cuộc sống.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Thời tiết chuyển mùa là cơ hội để các loại vi khuẩn, virus phát triển nhanh chóng. Đeo khẩu trang để phòng bệnh là việc đơn giản nhưng hiệu quả giúp ngăn ngừa virus, vi khuẩn lây qua đường hô hấp.

Xông hơi. Xông hơi đều đặn 1 tuần/lần sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Xông và tắm hơi giúp cơ thể loại bỏ được nhiều chất độc qua hệ bài tiết, các lỗ chân lông được mở rộng, đồng thời các tế bào chết trên da cũng nhanh chóng biến mất.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định: "Việc rửa tay thường xuyên với xà phòng có thể ngăn chặn được 47% các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa và hơn 30% các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp". Như vậy, có thể thấy, chỉ với một thói quen đơn giản là rửa tay sạch sẽ, đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh có thể giúp bạn phòng tránh những bệnh truyền nhiễm như tiêu chảy cấp, viêm gan, nhiễm giun sán, ký sinh trùng nguy hiểm đường ruột...

>Hội nghị khoa học "Kiểm soát tốt các bệnh hô hấp từ bệnh viện đến cộng đồng"

>Viêm phổi bệnh viện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo vệ sức khỏe khi giao mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO