Bạn có thiếu chất sắt?

TÚ UYÊN (TỔNG HỢP)| 24/02/2014 09:53

Một lúc nào đó, do ăn uống kiêng khem hoặc thiếu cân đối, bạn có thể bị thiếu chất sắt, gây bệnh thiếu máu. Để kiểm tra, hãy thử làm bài trắc nghiệm dưới đây và nếu thiếu, nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Bạn có thiếu chất sắt?

Một lúc nào đó, do ăn uống kiêng khem hoặc thiếu cân đối, bạn có thể bị thiếu chất sắt, gây bệnh thiếu máu. Để kiểm tra, hãy thử làm bài trắc nghiệm dưới đây và nếu thiếu, nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Đọc E-paper

1. Bạn có kiêng sữa, món ăn từ thực vật không?

2. Bạn có hiếm khi ra ngoài để hít thở không khí tự nhiên trong lành?

3. Bạn có dễ bị cảm lạnh?

4. Khả năng làm việc của bạn có bị giảm sút?

5. Bạn có thường chóng mặt và đau đầu?

6. Bạn có hay nổi giận và ngủ kém ngon?

7. Bạn cảm thấy mau mệt mỏi và không kham nổi những công việc quen thuộc hằng ngày?

8. Bạn có thấy mình hay quên, lơ đãng và khó tập trung tư tưởng?

9. Sau khi leo cầu thang, đi bộ nhanh, bạn có thấy khó thở và tim đập nhanh?

10. Bạn có thấy tê chân tay và cảm giác như có nhiều mũi kim châm vào đó không?

11. Bạn có bị tối sầm mắt mũi và trước mắt thấy xuất hiện những chấm đen?

12. Da bạn có bị khô và xanh xao, má và môi có bị nhợt nhạt?

13. Móng tay của bạn có dễ gãy và xuất hiện những đường gạch ngang dọc không?

14. Bạn có bị thay đổi khứu giác, vị giác như thích ăn vôi, hạt khô..., thích hít mùi keo dán, sơn, xăng, dầu hỏa...?

15. Tóc bạn có bị khô, chẻ và rụng?

16. Bạn có bị chóc mép hoặc nứt da tay?

17. Kinh nguyệt hằng tháng của bạn có kéo dài?

Trả lời "Có” 3 - 5 câu: Bạn có dấu hiệu thiếu sắt. Hãy tăng cường ăn thịt bò, gan bò, lòng đỏ trứng, nấm, cháo kiều mạch, đậu hà lan, táo, rau xà lách, bắp cải, củ cải, cam, quýt, ca cao, lạc...

Trong các loại hạt, bánh mì và rau có các chất phốt phát và fitin cản trở việc hấp thu vi chất này: từ gạo và rau chân vịt, cơ thể chỉ hấp thu được 1% chất sắt, từ ngô, đậu 3% và 7%. Nếu trong thời gian hành kinh, bạn đừng quên uống bổ sung chất sắt.

Trả lời "Có” 5 - 10 câu: Bạn đã bị thiếu chất sắt. Nhu cầu chất sắt ở đàn ông là 10mg/ngày, còn phụ nữ từ 10 - 18mg/ ngày, khi mang thai từ 35 - 40mg/ngày, trong thời gian cho con bú từ 30 - 35mg/ngày.

Đặc biệt, khi rối loạn kinh nguyệt, cơ thể cần nhiều chất sắt hơn. Do vi chất này được hấp thu tốt nhất trong môi trường Acid, nên dùng chung với nước ép quả chua như bưởi, cam, táo, lựu. Tránh dùng nước khoáng có kiềm hay sữa để uống thuốc.

Trả lời "Có” 11 - 17 câu: Bạn có những dấu hiệu của bệnh thiếu máu và hãy đến bác sĩ. Ngoài việc phân tích huyết cầu tố, còn cần phải xét nghiệm dịch vị dạ dày, nước tiểu...

Khi cơ thể có bệnh khó hấp thu chất sắt, nó thấm vào cơ thể qua hệ tiêu hóa và tự đào thải ra ngoài. Để quá trình hấp thu chất sắt tốt hơn, bác sĩ khuyên nên uống dung dịch Acid Chidric hay nước khoáng có Acid. Đồng thời uống thêm mật ong và một số Vitamin như B5, B6 và C để cơ thể hấp thu chất sắt tốt hơn.

Nếu bạn không thể dung nạp đủ thực phẩm chứa chất sắt, có thể dùng viên sắt bổ sung nhưng phải đúng liều lượng. Bởi lẽ chỉ cần một lượng nhỏ chất sắt của cơ thể thải ra có thể tích tụ trong các mô và bộ phận khác của cơ thể như gan, lá lách và tủy xương. Tuy độc tố từ chất sắt có trong thực phẩm hiếm khi xảy ra, nhưng nếu dùng quá liều sẽ nguy hiểm.

>Thiếu máu và cách phòng ngừa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bạn có thiếu chất sắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO