Anthocyanin: Khắc tinh của tế bào ung thư

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 01/10/2013 04:07

Đã là doanh nhân, ai cũng hiểu muốn không hụt vốn phải kịp thời chộ vốn.

Anthocyanin: Khắc tinh của tế bào ung thư

Đã là doanh nhân, ai cũng hiểu muốn không hụt vốn phải kịp thời chộ vốn. Cơ thể con người cũng thế, không thể nào tăng trưởng với tiến độ lành mạnh, nội tạng bị thương tổn khó lòng hồi phục như cũ, nếu không có hiện tượng phân hóa tế bào để một biến thành hai. Muốn được vậy, tiến trình phân hóa tế bào phải hội đủ hai yếu tố cơ bản, nếu không nó biến thành tế bào ung thư...

Đọc E-paper

>Cơ thể thiếu chất gì dễ dẫn đến ung thư?
>Giảm thiểu thức ăn chế biến sẵn để phòng bệnh ung thư đường tiêu hóa
>
Ung thư - Lý thuyết và thực tế
>Tầm soát ung thư cổ tử cung

Quan trọng nhất trong tiến trình chia đôi cấu trúc, từ nhân tế bào đến màng tế bào, để tế bào mẹ thành hai tế bào con là tế bào mới phải giống y hệt tế bào gốc, từ thành phần, thể dạng cho đến chức năng. Được như vậy thì mọi chuyện êm xuôi.

Muốn được vậy, tiến trình phân hóa tế bào phải hội đủ hai yếu tố cơ bản. Một là nhân tế bào, nói đúng hơn, thành phần di thể trong nhân tế bào phải nguyên vẹn để bản sao giống y bản chính. Hai là màng tế bào đừng bị thương tổn đến độ biến dạng một cách bất thường khiến tế bào mới ra đời với hình thể dị dạng.

Nói cách khác, nếu vì lý do nào đó mà di thể trong nhân tế bào hoặc bị xáo trộn trình tự, hoặc thất thoát thành phần, hoặc biến chất, chẳng hạn vì tác hại của tia X, của tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt, của chất phóng xạ,... và cấu trúc của màng tế bào bị soi thủng, biến dạng bởi siêu vi, vi khuẩn, chất oxy-hóa trong môi trường ô nhiễm, chất sinh ung thư trong hóa chất gia dụng, chất thãi kỹ nghệ, thực phẩm công nghệ, phế phẩm nội sinh từ rối loạn biến dưỡng thì tế bào tuy cũng được sinh sản theo kiểu nhân đôi nhưng với hình dạng quái dị.

Khổ hơn nữa cho nạn nhân là thành phần tế bào "quái thai" không hề chịu an phận. Trái lại, các tế bào dị dạng có tên là tế bào ung thư rất tham sân si.

Chúng một mặt dành hết dưỡng chất của cơ thể để tiếp tục phân hóa với vận tốc nhảy vọt nhằm tập trung đủ lực lượng thành ung bướu, mặt khác, chúng xâm lấn nhu mô lân cận để qua đó chiếm chỗ tế bào nội tạng gây đủ kiểu rối loạn chức năng; ăn mòn mạch máu gây xuất huyết bất ngờ; chèn ép mạng lưới thần kinh gây cơn đau hành hạ nạn nhân ngày đêm; đục khoét sức đề kháng của người bệnh...

Từ đó, nhiều bệnh chứng nghiêm trọng khác thừa nước đục thả câu, lan tỏa khắp nơi tạo đòn bẩy cho tình trạng di căn ung thư cho dù thầy thuốc có giải quyết được ung bướu ban đầu.

Đáng mừng cho người bệnh, nhất là cho người muốn phòng bệnh, vì thầy thuốc hiện đang có trong tay hoạt chất với tác dụng cầm chân tế bào ung thư đã được xác minh trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm. Đó là chất kháng oxy-hóa, như nhóm chất màu anthocyanin trong rau quả, mễ cốc, cây thuốc.

Đó chính là lý do tại sao ung thư vẫn trước sau là cơn ác mộng của ngành y. Cũng chính vì thế mà các nhà nghiên cứu khắp nơi đã đầu tư công sức với hy vọng tìm được hoạt chất có công năng ổn định di thể trong nhân tế bào và bảo vệ màng tế bào trước móng vuốt của chất sinh ung thư.

Đáng mừng cho người bệnh, nhất là cho người muốn phòng bệnh, vì thầy thuốc hiện đang có trong tay hoạt chất với tác dụng cầm chân tế bào ung thư đã được xác minh trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm. Đó là chất kháng oxy-hóa, như nhóm chất màu anthocyanin trong rau quả, mễ cốc, cây thuốc.

Nếu dùng ngôn ngữ bình dân, athocyanin đúng là chất "gãi đúng chỗ ngứa" của người muốn phòng bệnh ung thư.

Không lạ gì nếu thầy thuốc khắp nơi đang vận dụng anthocyanin trong điều trị bệnh mãn tính. Kết quả nghiên cứu cho thấy đường huyết ổn định, huyết áp không trồi sụt, khả năng nhận diện và truy sát tế bào ung thư của bạch cầu và thực bào được cải thiện rõ rệt sau khi anthocyanin được kết hợp nhuần nhuyễn trong phác đồ điều trị cao huyết áp, tiểu đường, thấp khớp.

Không chỉ có thế, người được bổ sung anthocyanin, chẳng hạn dưới dạng thực phẩm chức năng, là đối tượng đỡ lo vì mối đe dọa của tai biến mạch mạch não, nhồi máu cơ tim, cho dù phải đồng hành với stress. Với bệnh nhân ung thư, tiến trình phục hồi được thu ngắn thấy rõ nếu như người bệnh được bổ sung anthocyanin trong quá trình hóa-xạ trị.

Anthocyanin có nhiều màu sắc nhưng tất cả đều có chung một gam màu. Đó là màu hy vọng để người chưa bệnh phòng bệnh, người đã bệnh mau lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anthocyanin: Khắc tinh của tế bào ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO