Ăn gan có độc không?

BS ĐÀO THỊ YẾN THỦY (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)| 24/03/2012 01:12

Nhiều người cho rằng ăn gan động vật (gan heo, gà, vịt) sẽ gây độc cho cơ thể, vì gan là cơ quan lọc chất độc. Để biết thực hư thế nào thì phải tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của lá gan ở người.

Ăn gan có độc không?

Nhiều người cho rằng ăn gan động vật (gan heo, gà, vịt) sẽ gây độc cho cơ thể, vì gan là cơ quan lọc chất độc. Để biết thực hư thế nào thì phải tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của lá gan ở người.

Gan một số loại động vật rất giàu chất sắt, đạm, vitamin A, acid folic, cholesterol cần thiết cho cơ thể tăng trưởng

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng thuộc loại nhất - nhì trong cơ thể, sau tim, phổi. Ngoài chức năng tạo mật để tiêu hóa và hấp thu chất béo, sản xuất chất đạm, dự trữ đường…, gan còn là cơ quan giúp giải độc cho cơ thể.

Tất cả các chất đi vào cơ thể từ hệ tiêu hóa (thức ăn, nước uống, thuốc…); từ da, niêm thấm vào máu; hoặc từ hệ hô hấp hít vào, đều phải đi qua gan. Gan sẽ chọn lọc các thành phần này, một số giữ lại tại gan để xử lý hoặc tiếp tục cho đi trong dòng máu từ gan tỏa đi.

Những chất độc cho cơ thể, như Nitơ từ thực phẩm giàu đạm, sẽ được gan chuyển thành urê và cuối cùng được thận thải ra ngoài ở dạng amoniac.

Các loại thuốc kháng sinh sau khi phát huy tác dụng, đến gan sẽ được gan chuyển hóa thành chất khác để không còn tác dụng diệt vi khuẩn nữa, và thải dần ra ngoài.

Như vậy, điều phải hiểu rõ là chất độc trong cơ thể không tập trung đến tích lũy trong gan, mà là chất độc khi đi ngang qua gan sẽ được gan giữ lại để chuyển thành chất không độc, sau đó được chuyển tiếp ra ngoài gan và ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, có một số bệnh lý hoặc cơ thể bị nhiễm độc vì một số kim loại, chất hóa học đặc biệt mà cơ thể không chuyển hóa được lại bị tích lũy trong gan, dần dần có thể làm tổn thương gan.

Ví dụ như trong bệnh tán huyết di truyền Thalassemie có hiện tượng nhiễm chất sắt tại gan, ngộ độc chất bảo quản thực phẩm hàn the kéo dài thì gan cũng chứa nhiều hóa chất từ hàn the; gan heo chứa giun sán cũng có thể gây truyền nhiễm cho người sử dụng; gan cóc, gan cá nóc thì chứa chất độc có thể gây chết người.

Nhưng gan động vật khác thì lại rất giàu chất đạm, chất sắt, vitamin A, acid folic, cholesterol… cần thiết cho tăng trưởng, phát triển và duy trì cơ thể. Vì vậy, thỉnh thoảng chúng ta vẫn có thể ăn gan động vật trong các bữa ăn, để nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng.

Người không bị tăng mỡ máu có thể ăn gan 2-3 lần mỗi tuần với số lượng vừa phải (20-40g một bữa).

Nhưng người đã có tăng mỡ máu thì chỉ nên ăn gan dưới 2 lần mỗi tuần, vì ăn gan quá thường xuyên có thể góp phần là tăng cholesterol máu.

Người bệnh gout cũng phải hạn chế ăn gan vì có thể gây tăng acid uric.

Chú ý, khi mua gan heo phải xem kỹ, chọn miếng gan không bị hạt gạo - chứa ấu trùng giun sán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ăn gan có độc không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO