8 cách tăng cường trao đổi chất cơ thể

TÚ UYÊN| 15/02/2015 06:55

Tăng cường trao đổi chất là cách nhanh và hiệu quả nhất giúp cơ thể của bạn tiêu hao nhiều calories hơn, và ít tốn sức hơn.

8 cách tăng cường trao đổi chất cơ thể

Tăng cường trao đổi chất là cách nhanh và hiệu quả nhất giúp cơ thể của bạn tiêu hao nhiều calories (calo) hơn, và ít tốn sức hơn.

1. Rèn luyện thân thể: Nghiên cứu mới cho thấy bạn có thể đánh lừa cơ thể để tiêu hao calo một cách hiệu quả đặc biệt nhờ rèn luyện. Bằng tập luyện thể dục đều đặn hai lần/tuần giúp cải thiện tiến trình trao đổi chất bị chậm lại do tuổi tác.

Do đó, bạn hãy kiểm soát trao đổi chất bằng thói quen lành mạnh này như một phần của công việc hằng ngày. Đó là nhận định của giáo sư – tiến sĩ nghiên cứu về con người, Gary Hunter Trường ĐH Alabama tại Birmingham (Mỹ).

2. Tập luyện đúng cách: Trong lần chạy bộ, bơi lội hoặc, thậm chí, đi bộ sắp đến bạn hãy tăng cường độ thêm 30 giây, sau đó trở về nhịp độ bình thường.

Chiến thuật này giúp bạn tiêu thụ nhiều khí oxy hơn và làm các ty thể hoạt động nhiều hơn để tiêu hao năng lượng. Bằng cách này bạn có thể tập luyện ít thời gian hơn, tránh quá tải với nhịp độ như nhau và đạt hiệu quả tốt hơn.

Hãy tập thể dục trong 5 phút theo nhịp độ 3,5 dặm/giờ. Tăng tốc 4 dặm/giờ trong 60 giây. Sau đó, trở lại 3,5 dặm/giờ trong 90 giây. Lập lại toàn bộ tiến trình trong 5 lần và mỗi tuần 2 lần.

3. Tăng cường tiêu thụ axít béo omega-3: Theo Hiệp hội Nghiên cứu về bệnh béo phì tại Mỹ thì các axít béo omega-3 cân bằng lượng đường trong máu và kháng viêm, điều tiết sự trao đổi chất.

Chúng còn giảm khả năng đề kháng với hormon leptin (loại hormon liên quan đến tiêu hao chất béo) bởi vì nếu tăng hormon leptin làm chậm trao đổi chất gây tăng cân.

Lượng dầu có trong cá hồi và cá ngừ có thể cắt giảm hormon leptin giúp cơ thể xử lý thực phẩm hiệu quả hơn. Vì thế, bạn hãy dùng viên bổ sung axít béo omega-3, liều lượng 1.000 – 2.000 miligram (mg)/ngày.

Nếu ghét vị tanh của cá? Hãy dùng dầu hạt lanh, quả óc chó hoặc trứng có bổ sung axít béo omega-3.

4. Ăn tỏi:
Tỏi thúc đẩy khả năng miễn dịch chống lại lão hóa và bệnh tật, và nhiều hơn nữa. Thêm tỏi vào món ăn, thậm chí, với lượng bạn không thể phát hiện cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Nghiên cứu trên tạp chí The Journal of Nutrition (Mỹ) phát hiện tỏi tăng lượng calories được đốt cháy trong các hoạt động hằng ngày đồng thời giảm sự sản xuất chất béo của cơ thể.

Theo nghiên cứu, thêm một số gia vị vào thực phẩm có thể tăng tốc độ đốt cháy calo.

Hóa chất capsaicin (tạo vị cay) của ớt hỗ trợ trao đổi chất, duy trì đốt cháy calo trong nhiều giờ sau khi kết thúc bữa ăn.

Bông cải chứa nhiều canxi và vitamin C. Cả hai loại này đều đốt cháy calo nhanh và hiệu quả hơn. Canxi kích hoạt trao đổi chất còn vitamin C giúp hấp thu nhiều calcium hơn.

Mứt quả hạnh đóng gói chứa nhiều axít béo thiết yếu, thúc đẩy tiến trình trao đổi chất.

5. Trái cây họ cam, quýt:

Các loại trái cây họ cam, bưởi, chanh và chanh dây chứa vitamin C giúp trao đổi chất béo nhanh hơn. Chỉ cần 60 mg vitamin C/ngày cho nhu cầu cơ bản của cơ thể, nhưng tăng 500mg/ngày có thể đốt cháy chất béo trong khi bạn tập luyện gần 39%.

Các nhà nghiên cứu của dưỡng đường Scripps (Mỹ) phát hiện những người tham gia ăn nửa trái bưởi mỗi bữa trong 12 tuần lễ trung bình giảm 3,6 pound (1 pound = 453,59237g). Nếu đang uống thuốc, bạn hãy kiểm tra với bác sĩ những khả năng tương tác có hại với bưởi.

6. Ưu tiên các loại quả mọng: Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, cơ thể không tiêu hóa chất xơ nhưng vẫn nỗ lực đốt cháy calo trong tiến trình trao đổi chất. Một chén quả mâm xôi chứa 8g chất xơ và 60 calo.

Dâu tây, dâu đen và việt quất cũng có kết quả tương tự nhờ chứa nhiều chất xơ. Chất xơ làm cho chất béo và lượng calo của bữa chính hoặc phụ biến mất nhờ hấp thu và loại bỏ chúng qua đường tiêu hóa trước cơ thể một bước.

7. Đừng quên ngũ cốc: Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí The Journal of the American Dietetic Association cho thấy phụ nữ ăn ngũ cốc ít có khả năng bị thừa cân (chiếm 30%) hơn những người chọn các thực phẩm khác cho bữa điểm tâm.

Ngũ cốc giàu chất xơ không chỉ tăng cường trao đổi chất mà còn giúp tiêu hóa chậm khiến bạn cảm thấy no, và thêm sinh lực trong nhiều giờ. Hơn nữa, chất xơ bình ổn lượng đường huyết, ngăn ngừa tích trữ chất béo.

8. Protein nạc: Thịt bò nạc, thịt gà và thịt gà tây tăng tốc quá trình trao đổi chất, và đốt cháy nhiều chất béo hơn do cần nhiều năng lượng để tiêu hóa hoàn toàn. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều protein tiêu hao calo sau bữa ăn cao gấp hai lần so với carbohydrates (chất bột đường).

Hơn nữa, protein còn bảo tồn khối lượng cơ bắp trong lúc giảm cân, duy trì tốc độ trao đổi chất đầy đủ. Khẩu phần 3 ounce (1 ounce = 28,3495231g) nạc ức gà tây, bỏ da, không xương nặng 120 calo và cung cấp 26g protein làm giảm cảm giác thèm ăn, 1g chất béo và 0g chất béo bão hòa.

>Chống lai sự thèm ăn để giảm cân
>Những sai lầm khi muốn giảm cân
>
Thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau sinh
>Những sai lầm khiến việc giảm cân của bạn thất bại
>
7 loại thực phẩm giúp giảm cân
>Tăng, giảm cân bất thường và nguy cơ ung thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 cách tăng cường trao đổi chất cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO