6 điều cần lưu ý khi đổi sữa cho con

BS CK1 ĐÀO THỊ YẾN THỦY (Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)| 22/08/2015 03:51

Có người rất "dễ tính" trong việc chọn sữa và đổi sữa theo ý thích hay theo những quảng cáo hấp dẫn trên tivi, nhưng cũng có nhiều người lại quá lo lắng và không dám thay đổi.

6 điều cần lưu ý khi đổi sữa cho con

Đổi sữa là vấn đề thường gặp phải trong quá trình nuôi dưỡng trẻ. Thực tế, có người rất "dễ tính" trong việc chọn sữa và đổi sữa theo ý thích hay theo những quảng cáo hấp dẫn trên tivi, nhưng cũng có nhiều người lại quá lo lắng và không dám thay đổi.

Đọc E-paper

Việc quyết định đổi sữa cần cân nhắc về nhiều mặt: độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng, bệnh lý, sự dung nạp và thích ứng của cơ thể trẻ với những loại sữa khác nhau. Xem xét sử dụng loại sữa nào đều không nằm ngoài mục đích cuối cùng là loại sữa đó phù hợp với trẻ.

Ở trẻ em, cha mẹ luôn chú ý đến sự tăng trưởng về chiều cao, cân nặng và trí thông minh. Tuy nhiên, không phải cứ thấy trẻ liên tục tăng cân là hài lòng. Bên cạnh đó, loại sữa đang sử dụng cần đạt những yêu cầu như phù hợp độ tuổi, khẩu vị, bé thích uống, tiêu hóa tốt, đi cầu phân tốt...

Khi đã quyết định đổi sữa, nên lưu ý những điều sau đây:

1. Sữa của trẻ em sử dụng cần phù hợp với độ tuổi. Trẻ dưới 6 tháng chỉ nên dùng sữa công thức 1. Nếu muốn đổi sữa (vì bé bú ít, không lên cân hay bị táo bón, ọc sữa...) thì đổi sang nhãn hiệu sữa khác nhưng vẫn phải thuộc nhóm công thức 1. Vì chức năng thận còn non yếu của trẻ chỉ phù hợp với lượng chất đạm trong sữa công thức 1.

Trẻ bắt đầu tròn 6 tháng thì phải đổi sang sữa công thức 2 của cùng nhãn hàng sữa đã sử dụng trước đó, vì lúc này chức năng thận của trẻ đã tốt hơn và thích nghi được với sữa công thức 2 giàu đạm, tương ứng với nhu cầu đạm gia tăng theo độ tuổi.

Trẻ trên 1 tuổi có thể dùng nhiều loại sữa trong ngày, có thể dùng sữa tươi nếu cần thiết thay đổi vì khẩu vị, ý thích trẻ, hoàn cảnh gia đình...

2. Tác động của một loại sữa đối với trẻ không phải chỉ vài ngày là thấy ngay. Vì vậy, sau khi đổi sữa, tối thiểu 2 tuần mới có thể tạm đánh giá loại sữa đó có phù hợp hay không.

3. Đối với trẻ nhỏ, không nên đổi sữa thường xuyên vì cơ thể trẻ phải có thời gian để thích ứng. Mỗi loại sữa có thể tự tạo ra những môi trường vi sinh đường ruột khác nhau. Khi đổi sữa sẽ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa, hấp thu sữa và thậm chí các thức ăn khác.

4. Không nên quá e ngại việc đổi sữa khi cần thiết. Ví dụ như lứa tuổi lớn, bé bú sữa bị tiêu chảy hay táo bón thường xuyên, phân xấu, bé bú quá ít, không lên cân... thì cần phải đổi sữa.

Khi đổi chỉ cần lựa chọn loại sữa phù hợp lứa tuổi, nhãn hiệu tin cậy, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phù hợp với kinh tế gia đình và sau đó cho bé uống thử, theo dõi tiêu hóa, hấp thu và sự phát triển của trẻ để xác định sự phù hợp.

5.

Khi đổi sữa, bạn có thể đổi ngay sang sữa mới mà không cần có giai đoạn chuyển tiếp. Nếu trẻ vẫn thích nghi, uống sữa mới bình thường giống như sữa trước đó, đạt mục tiêu tăng cân, tăng chiều cao tốt,... thì việc đổi sữa là thành công.

Trong trường hợp bé bú, uống ít hơn, rối loạn tiêu hóa, không tăng cân... thì cần phải có giai đoạn chuyển tiếp. Cho trẻ tiếp tục uống sữa cũ nhưng bớt đi 1 cữ để thay bằng 1 cữ bú sữa mới, sau đó, mỗi 5 - 7 ngày ta thay thêm 1 bữa bú sữa cũ bằng sữa mới cho đến khi có thể thay thế hoàn toàn.

6. Không nên pha sữa cũ và sữa mới chung với nhau trong một bình sữa cho bé bú, vì độ thẩm thấu của mỗi loại sữa có thể khác nhau, làm bé dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Và điều rất quan trọng, nên biết rõ những trục trặc của trẻ là do sữa hay do thiếu nước, do thức ăn đặc không phù hợp, cơ thể trẻ dị ứng, không dung nạp... Nếu đã thay đổi 2, 3 loại sữa mà vẫn không đạt mục tiêu mong muốn thì hãy nghĩ đến rắc rối không phải do sữa mà từ nguyên nhân khác.

Khi dùng sữa, cần làm theo những hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản, lưu trữ, cách sử dụng,... Nếu bạn gặp khó khăn khi lựa chọn sữa hoặc đổi sữa, có thể nhờ bác sĩ dinh dưỡng tư vấn.

>Sử dụng pho-mát cho trẻ

>Chế độ ăn hợp lý cho trẻ nhỏ

>Sữa cho trẻ em: Không phải cứ nhiều đạm là tốt

>Phòng ngừa dị ứng để trẻ nhỏ phát triển khỏe mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 điều cần lưu ý khi đổi sữa cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO