5 thói quen ngăn cảm lạnh trong mùa hè

THIÊN LÝ (TỔNG HỢP)| 13/04/2017 00:00

Cảm lạnh mùa hè thường kéo dài, gây cảm giác khó chịu hơn so với cảm lạnh mùa đông.

5 thói quen ngăn cảm lạnh trong mùa hè

Cảm lạnh mùa hè thường kéo dài, gây cảm giác khó chịu hơn so với cảm lạnh mùa đông.

Đọc e-paper

Bệnh thường do nhiều chủng enterovirus (nhóm vi rút đường ruột) gây nên, có thể làm rối loạn chức năng dạ dày, các triệu chứng về hô hấp như hắt hơi, nghẹt mũi và sốt.

Tiến sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng Suman Golla, trường ĐH Y khoa Pittsburgh (Mỹ), cho biết: "Vào những tháng mùa hè, chúng ta có xu hướng hoạt động nhiều, điều này có nghĩa là thường hay ra ngoài khi thời tiết nóng bức, khiến cơ thể dễ bị mất nước. Mất nước làm suy yếu hệ miễn dịch, từ đó dễ gây bệnh cảm. Thêm vào đó, nhiều người có khả năng bị dị ứng vào mùa hè, khiến các triệu chứng bệnh càng nặng hơn".

1. Không để điều hòa có nhiệt độ quá lạnh

Việc thay đổi giữa hai luồng không khí chênh lệch nhau khiến cơ thể dễ mắc bệnh. Cảm giác ớn lạnh sẽ làm giảm sự phòng vệ của mũi, họng do sự co thắt của các mạch máu. Trường hợp có sự xuất hiện của vi rút thì chức năng của hệ miễn dịch cũng suy giảm theo.

2. Cân nhắc khi tập thể dục

Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, tập thể dục là tốt khi chúng ta có các triệu chứng cảm lạnh nhẹ, bởi hoạt động thể chất giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, điều này không đúng đối với vi rút gây cảm lạnh mùa hè, do lúc này, việc tập luyện mạnh bên ngoài có thể tạo điều kiện dễ dàng cho cơ thể tiếp xúc với các enterovirus.

3. Dùng thuốc khi cần thiết

Chúng ta nên dùng viên ngậm hoặc súc miệng với nước muối khi cổ họng bị đau rát. Làm giảm nghẹt mũi bằng cách rửa mũi với nước muối pha loãng hoặc dùng thuốc thông mũi. Khi bị ho kèm theo sốt, cần uống thuốc và giảm nhiệt độ cơ thể bằng thuốc hạ sốt, đồng thời ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng, tránh hoạt động ráng sức.

4. Luôn giữ nước cho cơ thể và ăn uống lành mạnh

Cần uống nhiều nước, nhất là khi ở bên ngoài. Tốt hơn là dùng nhiều thức uống lỏng và tránh thức uống chứa caffein vì caffein gây mất nước. Nên tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch, chống lại các vi rút gây bệnh.

Vitamin D là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người thiếu hụt loại vitamin này tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, như cảm lạnh thông thường. Hầu hết chúng ta có thể hấp thu đủ vitamin D vào mùa hè, nhưng nếu dùng kem chống nắng hay mặc trang phục che kín người thì có thể dùng thêm viên bổ sung vitamin D.

Dùng dầu oregano (tinh dầu kinh giới) cũng có thể cải thiện sức khỏe của ruột và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Dầu giúp loại bỏ một số vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa. Thêm quả bơ vào khẩu phần ăn giúp tăng cường hoạt động miễn dịch và hỗ trợ tuyến thượng thận. Vì trong quả bơ có chứa các amino axit, chất kháng oxy hóa và một số chất béo lành mạnh để cân bằng sự sản xuất hoóc-môn.

Ngoài ra, các loại rau họ cải, như cải xoăn, bông cải và bắp cải, giúp tăng cường khả năng loại bỏ độc tố của gan, cung cấp môi trường lành mạnh cho các tế bào miễn dịch.

5. Một số lưu ý khác

Cảm lạnh mùa hè có thể kéo dài trong vài tuần lễ.

Những người có triệu chứng bệnh kéo dài thường do dị ứng chứ không phải do vi rút. Thực ra, cả hai trường hợp đều gây chảy dịch mũi, đau họng, đau đầu, nghẹt mũi. Tuy nhiên, dị ứng không gây sốt hay đau nhức cơ, và mắt thường sưng húp, đỏ ngầu.

Những mầm bệnh mùa hè không chỉ lây qua đường hô hấp mà còn qua phân. Vì thế, nên rửa tay sạch sẽ sau khi vào nhà vệ sinh cũng là một trong những cách tốt nhất để phòng bệnh.

- Tránh tiếp xúc những người đang bị ho, sổ mũi.

- Dùng nước rửa tay được khử trùng khi ở văn phòng hay ở phòng tập thể dục.

- Tránh tiếp xúc mầm bệnh ở tay nắm cửa, máy tính, các thiết bị tập luyện sức khỏe...

>Thiếu ngủ và tác hại đến sức khỏe

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 thói quen ngăn cảm lạnh trong mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO