5 lý do thực phẩm cay tốt cho sức khỏe

TRƯỜNG THI| 14/02/2019 07:00

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học trường ĐH Purdure, Indiana, Hoa Kỳ, các hóa chất có trong thực phẩm cay giảm cảm giác thèm ăn thực phẩm béo, ngọt và có muối.

5 lý do thực phẩm cay tốt cho sức khỏe

Có những người thích ăn thực phẩm cay và những người không thể chịu được vị cay của thực phẩm. Nếu bạn thuộc nhóm thứ nhất thì thật may mắn! Capsaicin - hóa chất thực vật có trong ớt được chứng minh giúp hỗ trợ giảm cân, chống lại vi khuẩn và làm giảm đau dạ dày.

Tất nhiên, những lợi ích của việc ăn uống đối với sức khỏe còn tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng đầy đủ, chứ không chỉ thực phẩm cay.

Link bài viết

Giúp tăng tuổi thọ

Nghiên cứu đăng trên The British Journal of Medicine năm 2015 cho thấy ăn thực phẩm cay nhiều lần trong tuần có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Thông qua kiểm tra mối liên quan giữa việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm cay và tỷ lệ tử vong của 487.000 đàn ông và phụ nữ tại Trung Quốc, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người ăn thực phẩm cay 6 hoặc 7 lần mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân khác nhau là 14%.

Cải thiện tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích (IBS)

Một số thành phần hiện hữu trong thực phẩm cay giúp làm giảm những vấn đề của đường ruột. Theo nhận định của các chuyên gia trường ĐH Michigan, tiêu thụ chất capsaicin làm tăng dịch lỏng tiêu hóa trong dạ dày, từ đó giúp cải thiện sự tiêu hóa.

thực phẩm cay tốt cho sức khỏe doanhnhansaigon

Những người mắc hội chứng IBS có thể do dự khi ăn thực phẩm cay, nhưng một nghiên cứu đăng trên The Journal of Neurogastroenterology and Motility năm 2014 cho thấy, ăn ớt rất hiệu quả đối với những người bị hội chứng IBS.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần còn cho thấy, những người tham gia thử nghiệm dùng viên nang bào chế từ ớt 3 lần mỗi ngày giúp giảm cảm giác nóng rát bao tử sau bữa ăn và tăng độ nhạy của trực tràng.

Giảm cân

Các nhà nghiên cứu khoa dược trường ĐH Wyoming đã tìm ra một loại thuốc mới có chứa capsaicin giúp chống béo phì. Một đánh giá trong báo cáo Sinh học năm 2017 phân tích, capsaicin có khả năng tăng cường sự chuyển hóa và giảm thèm ăn, từ đó giúp những người thừa cân có thể tiêu hao nhiều calo và ăn ít hơn.

Kháng khuẩn và kháng vi trùng

Theo nghiên cứu của trường ĐH Michigan, ớt cay giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và tiêu chảy gây ra do nhiễm khuẩn. Trong nghiên cứu đăng trên Frontiers of Microbiology năm 2015, các nhà nghiên cứu cũng đã xác nhận những khả năng kháng khuẩn của capsaicin.

Khi sử dụng chủng Streptococcus pyogenes với liều thấp capsaicin trong chữa bệnh, các nhà nghiên cứu phát hiện capsaicin có tác dụng kháng vi-rút, ức chế sự xâm lấn của tế bào và giảm sự phân hủy của các tế bào hồng cầu, từ đó ngăn chặn sự hình thành của nhiễm trùng và giảm lây nhiễm đến các mô sâu.

* Lưu ý: Không nên kết hợp đồ ăn cay với đồ béo và mặn

2 khẩu phần burger phô mai với ớt jalapenos hoặc khoai tây chiên với sốt cay sẽ không tốt cho sức khỏe, vì chất béo và muối có trong món ăn sẽ làm vô hiệu hóa lợi ích của capsaicin đối với sức khỏe. Thay vào đó, hãy chọn thức ăn cay tốt cho sức khỏe như ớt cay với đồ ăn ít béo, món xà lách với ớt jalapenos thái mỏng hoặc đậu hủ xào với rau củ và ớt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 lý do thực phẩm cay tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO