5 lợi ích thiền định mang đến cho các CEO

NGA LIÊU (Theo Harvard Business Review & Fast Compan)/DNSGCT| 29/05/2016 07:06

Thiền định mang lại nhiều lợi ích cho các CEO hơn là giải trí hay thư giãn đơn thuần.

5 lợi ích thiền định mang đến cho các CEO

Sau yoga, thiền định đang ngày càng trở nên phổ biến hơn như một cách thực hành sự an tĩnh tinh thần và đặc biệt rất được giới CEO và quản trị viên quan tâm.

Đọc E-paper

Tại sao các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lại hồ hởi với thiền hơn là massage hay bóng bàn? Bởi vì có vẻ thiền định mang lại nhiều lợi ích cho các CEO hơn là giải trí hay thư giãn đơn thuần.

Johann Berlin, CEO của TLEX Institute – một nơi chuyên về huấn luyện sự an tĩnh tinh thần cho CEO và đội ngũ của các công ty cho biết thực hành thiền đang được giới lãnh đạo doanh nghiệp xem như một cách thức xây dựng kỹ năng lãnh đạo và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Họ muốn xem cách tiếp cận này thực sự mang lại lợi ích gì cho các mục tiêu quan trọng như giữ chân nhân viên, phát triển tài năng hay phát huy sáng tạo.

Chẳng hạn, một trong những khách hàng của TLEX – một công ty Fortune 25 đã đưa thiền định vào một chương trình huấn luyện tài năng với mục đích xây dựng cách tư duy uyển chuyển và nhanh nhẹn, được xem là nền tảng cho khả năng lãnh đạo.

Một cuộc nghiên cứu về sự an tĩnh tinh thần đã chỉ ra rằng thiền định có thể giúp rèn giũa các kỹ năng như trí thông minh cảm xúc, trí nhớ, khả năng tập trung.

1. Thiền định xây dựng khả năng phục hồi.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy thiền định có khả năng giảm lo âu, nhờ thế, có thể nâng cao khả năng phục hồi và hiệu suất khi làm việc trong môi trường căng thẳng.

Alak Vasa, nhà sáng lập Elements Truffles, bắt đầu thiền từ khi còn làm việc như là người kinh doanh thị trường tài chính (trader) tại Goldman Sachs và ITG. Cô cho biết thiền định đã giúp mình kiểm soát lo âu và sợ hãi, thậm chí là trong những tình thế ép buộc.

“Có trường hợp thị trường sụp đổ và văn phòng thì hoảng loạn. Nhờ đã thực hành thiền định, tôi giữ được sự điềm tĩnh và đưa ra những giải pháp để giảm thiểu tác hại”.

Jonathan Tang, nhà sáng lập và là CEO của VASTRM Fashion, lần đầu tiên giới thiệu thiền định với nhân viên của mình là sau sự kiện 11/9/2001. “Với hậu quả của ngày 11/9, các nhân viên của tôi trở nên yếu đuối và không tập trung. Tôi quyết định mời một người huấn luyện đến để giúp họ ngồi im lặng trong 20 phút. Khi bài tập kết thúc, những người chưa bao giờ thiền trước đây đã cảm nhận sự bình tĩnh. Điều này giúp họ thể hiện tốt hơn khi ở cơ quan và cả khi ở nhà”.

2. Thiền định nâng cao trí thông minh cảm xúc

Nghiên cứu cho thấy thiền giúp cho khả năng điều chỉnh cảm xúc trở nên tốt hơn. Archana Patchirajan, nhà khởi nghiệp hàng loạt, CEO và nhà sáng lập của Sattva chia sẻ: “Khi mới bắt đầu lãnh đạo, tôi muốn mọi việc theo đúng ý mình và đúng thời hạn.

Tôi không muốn hiểu điều mà đội ngũ của tôi đang trải qua. Tôi giận dữ khi thấy họ không đạt được mong đợi của tôi”. Nghiên cứu khoa học cho thấy giận dữ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và nhà lãnh đạo cần kiểm soát được sự giận dữ và đặt mình vào vị trí của người khác.

Và nhờ thực hành thiền, Archana đã luyện tập được tính kiên nhẫn, có quan hệ tốt hơn với nhân viên và quan trọng nhất là cô đã có được sự bình an trong tâm trí.

3. Thiền định nâng cao khả năng sáng tạo

Nghiên cứu cũng cho thấy khi chúng ta ở trạng thái thư giãn và tĩnh tại, chúng ta sẽ trở nên sáng suốt nhất và có khả năng đột phá cao nhất. Đấy là những khoảnh khắc “eureka” thật tuyệt vời của chúng ta.

Có lẽ bởi vì thiền khuyến khích tư duy phân kỳ, thành tố quan trọng cho sự sáng tạo. Charly Kleissner, một nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao và là nhà hoạt động từ thiện tin rằng thiền đã giúp ông tìm ra những ý tưởng và dự án mới.

4. Thiền giúp cải thiện quan hệ

Stress sẽ làm hạn chế chiều sâu trong các mối quan hệ của chúng ta, làm chúng ta thiếu cảm thông, tác động tiêu cực đến hiệu năng, trong khi thiền giúp tâm trạng tốt lên, tăng sự kết nối với người khác, thậm chí làm cho chúng ta trở nên một người tử tế và nhân ái hơn.

Chirag Patel, CEO của Amneal Pharmaceuticals và là người đoạt giải “Ernst & Young Entrepreneur of the Year” vào năm 2011 tin rằng thiền đã giúp ông thân thiết với các khách hàng của mình hơn. Quan hệ của ông với đồng nghiệp và nhân viên cũng trở nên tốt đẹp hơn.

5. Thiền giúp tập trung hơn

Tâm trí của chúng ta thường “lãng đãng” trong 50% thời gian. Rồi nào là điện thoại, tin nhắn, email và những gián đoạn khác trong công việc, như thế, không có gì phải ngạc nhiên khi mọi người không thể tập trung.

Các nghiên cứu cho thấy thực hành thiền có thể giúp giảm bớt sự sao nhãng, tăng khả năng tập trung và thậm chí là cải thiện trí nhớ.

Peter Cooper, nhà sáng lập Cooper Investors nghĩ rằng khả năng đầu tư sáng suốt của ông một phần là nhờ thiền. “Một nhà đầu tư cần phải biết chắt lọc một lượng lớn thông tin, loại bỏ những thông tin có vẻ thú vị nhưng không cần thiết và tập trung vào một vài điều có thể tạo nên sự khác biệt cho hiệu quả đầu tư lâu dài”. 

>3 cách giúp CEO tập thiền mọi lúc mọi nơi

>Yoga và thiền là lối sống chúng ta nên theo đuổi

>3 lý do doanh nhân nên tập thiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 lợi ích thiền định mang đến cho các CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO