5 điều xảy ra với cơ thể khi có giấc ngủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm?

TRƯỜNG THI| 03/03/2019 07:00

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, duy trì giấc ngủ ít nhất 7 - 9 tiếng mỗi đêm giúp các chức năng cơ thể hoạt động tối ưu.

5 điều xảy ra với cơ thể khi có giấc ngủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm?

Nhiều người tin rằng chỉ cần ngủ 6 tiếng đồng hồ mỗi đêm là đủ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu trường ĐH California, San Francisco, Hoa Kỳ, cho biết, ngủ 6 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến thiếu ngủ mạn tính. Kết quả là bạn dễ bị trầm cảm, mất tập trung và giảm khả năng kiểm soát sự thèm ăn.

Giấc ngủ rất quan trọng vì giúp báo hiệu cho cơ thể để phóng thích các hormon và hợp chất kiểm soát cơn đói, đặc biệt có lợi cho người thường ăn muộn lúc nửa đêm, duy trì sức khỏe hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và duy trì trí nhớ.

Kiểm soát cảm giác thèm ăn

Thiếu ngủ làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể, thúc đẩy não kích hoạt phóng thích các hóa chất báo hiệu cơn đói, cuối cùng dẫn đến ăn nhiều hơn và tăng cân.

Nghiên cứu cho thấy, người ngủ nhiều hơn 8,5 tiếng mỗi đêm có chỉ số khối cơ thể BMI và các giá trị A1c (mức đo lượng đường trong máu) thấp hơn, còn người ngủ 6,5 tiếng có mức A1c cao hơn.

Link bài viết

Hỗ trợ chức năng miễn dịch

Trong khi ngủ, hệ miễn dịch phóng thích các hợp chất cytokine rất quan trọng đối với sự báo hiệu của tế bào. Một trong số các cytokine này có tác dụng bảo vệ hệ miễn dịch bằng cách kháng viêm và các loại nhiễm trùng khác nhau. Nếu ngủ không đủ giấc, các tế bào miễn dịch không sản xuất đủ cytokine để đề phòng bệnh tật. Nghiên cứu còn phát hiện giấc ngủ nghèo nàn làm tăng các hợp chất gây viêm trong cơ thể - thủ phạm gây bệnh hen suyễn và dị ứng. Ngủ từ 4 - 5 tiếng mỗi đêm sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch.

Tăng tuổi thọ

Qua phân tích dữ liệu từ 16 cuộc nghiên cứu trong 25 năm của 1,3 triệu người và hơn 100.000 người đã tử vong,  các nhà khoa học Ý và vương quốc Anh phát hiện, ngủ 6 tiếng mỗi đêm tăng nguy cơ tử vong sớm khoảng 12%, còn ngủ từ 8 - 9 tiếng mỗi đêm làm giảm đáng kể nguy cơ gây tử vong.

Bảo vệ và tăng cường trí nhớ

Ngủ ngon giúp bảo vệ và tăng cường trí nhớ của bạn. Nghiên cứu cho thấy việc ngủ ngon có thể hỗ trợ duy trì khả năng nhớ, trong khi đó, tình trạng thiếu ngủ sẽ dẫn đến những khó khăn trong việc thu thập các thông tin, ghi nhớ sự kiện khác nhau và mất khả năng truy cập thông tin trước đó.

Giấc ngủ ngon, sâu lắng còn đem lại tư duy sáng tạo, trí nhớ tốt và lâu dài hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Nếu thiếu ngủ, nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, béo phì và ngưng thở khi ngủ sẽ càng cao. Tuy nhiên, nguy cơ càng giảm khi bạn ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 điều xảy ra với cơ thể khi có giấc ngủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO