10 năm dùng điện thoại di động tăng nguy cơ u não

17/08/2017 06:04

Tiếp xúc với sóng di động từ 10 năm trở lên tăng nguy cơ hình thành khối u trong não

10 năm dùng điện thoại di động tăng nguy cơ u não

Một phân tích tổng hợp năm 2017 cho thấy, việc sử dụng điện thoại di động kéo dài (trên 10 năm) có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc u não ở người.

Italia: 2 người mắc u não vì dùng điện thoại trong thời gian dài

Một cựu nhân viên viễn thông tại Italia, Robert Romeo cho biết ông thường xuyên sử dụng điện thoại di động từ 3-4 giờ mỗi ngày trong 15 năm làm việc. Sau đó, ông này bị một khối u não , tòa án phán xử rằng nguyên nhân chính là do sử dụng điện thoại di động. Nhờ vậy, ông nhận được một khoản trợ cấp trị giá khoảng 535 USD/tháng.

Trong năm 2012, tòa án tối cao của Ý cũng đã tán thành phán quyết rằng việc sử dụng điện thoại di động 5-6 giờ mỗi ngày trong 12 năm là nguyên nhân gây ra khối u não của quý ông tên là Innocenzo Marcolini. Theo tờ Tech Time, ông này thường nghe điện thoại bên tai trái và ghi chép bằng tai phải. Khối u của ông xuất hiện ở bên trái đầu.

Tại Mỹ, việc sử dụng điện thoại di dộng ảnh hưởng đến sức khỏe hay không vẫn đang là vấn đề gây tranh luận sôi nổi. Đặc biệt, vấn đề này lại một lần nữa nổi lên sau thông tin Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố bị mắc u nguyên bào ác tính đang phát triển rất nhanh trong não bộ hồi cuối tháng trước.

Lạm dụng điện thoại di động có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị u não?

Mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại và bị u não là chủ đề gây tranh cãi trong giới y học. Nhiều nghiên cứu về tác động của điện thoại di động trên cơ thể giải phẫu của con người đã mang đến các kết quả trái ngược nhau.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã tiến hành phân loại bức xạ tần số vô tuyến (RF) – dạng sóng được sử dụng trong điện thoại di động để gửi tín hiệu - là một nhân tố có thể gây ung thư cho con người nếu tiếp xúc quá nhiều.

Ngược lại, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) lại cho rằng, không có bằng chứng khoa học nào chứng mình rằng kết luận việc sử dụng điện thoại di động có thể gây ung thư não hay không.

Một số chuyên gia đồng ý với CDC, tuy nhiên, phần lớn các bằng chứng cho thấy nên đưa ra cảnh báo khẩn cấp về vấn đề này.

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu về Chương trình Ngộ độc Quốc gia năm 2016 của Mỹ đã phát hiện, những con chuột bị phơi nhiễm bức xạ điện thoại di động trong khoảng thời gian 9 tiếng mỗi ngày trong 2 năm có nguy cơ cao mắc khối u ác tính hơn bình thường.

Theo TS Mercola, một nghiên cứu tổng quan năm 2017 và phân tích sau nghiên cứu về việc sử dụng điện thoại di động và nguy cơ u não, cũng nhận thấy rằng việc sử dụng điện thoại di động dài hạn (tối thiểu là 10 năm) có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành khối u trong não.

Hàng trăm nhà khoa học kêu gọi WHO tăng cường khuyến cáo về điện thoại di động

Trong một bức thư ngỏ năm 2015, hơn 200 nhà khoa học đã kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên Hợp Quốc tăng cường các khuyến cáo về sự phơi nhiễm phổ biên đối với các trường điện từ (EMF), bao gồm cả RFR từ điện thoại di động với nội dung:

"Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học gần đây phát hiện, EMF ảnh hưởng đến các sinh vật sống ở mức độ cao hơn.

Các tác động bao gồm tăng nguy cơ ung thư, stress tế bào, tăng các gốc tự do gây hại, tổn thương di truyền, thay đổi cấu trúc và chức năng của hệ sinh sản, gây sa sút trí tuệ, rối loạn thần kinh và các tác động tiêu cực đến sự an toàn nói chung trong cuộc sống con người. Thậm chí, ngày càng có nhiều bằng chứng sóng điện từ này có ảnh hưởng tiêu cực đến cả sự sống ở thực vật và động vật.

Những phát hiện này là dẫn chứng thay cho lời kêu gọi của chúng tôi đối với LHQ và tất cả các quốc gia thành viên trên thế giới nhằm khuyến khích WHO phát huy vai trò lãnh đạo mạnh mẽ trong việc thúc đẩy chương trình hướng dẫn bảo vệ con người trước các tác động của EMF.

Đồng thời, tổ chức nên khuyến khích các biện pháp phòng ngừa và giáo dục công chúng về nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đối với trẻ em và sự phát triển của thai nhi".

TS Mercola hướng dẫn cách dùng điện thoại di động bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các nguy cơ sức khỏe lâu dài

1. Giữ điện thoại cách xa đầu. TS Mercola cho biết, tốt nhất nên hạn chế tiếp xúc với điện thoại di động ở gần đầu khi thiết bị đang ở chế độ bật wifi hoặc Bluetooth. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng loa ngoài, tai nghe hoặc thực hiện các cuộc trò chuyện ngắn, nhắn tin nhiều hơn nói chuyện để giảm sự phơi nhiễm.

2. Tăng khoảng cách với các thiết bị phát sóng. Càng để các thiết bị gần cơ thể, nguy cơ cơ thể bị hấp thu bức xạ càng lớn. Tốt nhất, không nên để điện thoại trong túi quần và túi áo. Để điện thoại và các thiết bị máy tính bảng bên ngoài phòng ngủ.

3. Tắt wifi khi không dùng đến. Khi không dùng đến wifi, TS Mercola khuyên chúng ta tốt nhất nên tắt các moderm wifi, điện thoại di động khi ngủ để hạn chế các bức xạ đến cơ thể.

4. Bổ sung thêm các gia vị để giảm tác hại của bức xạ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra một số loại gia vị có thể giúp ngăn ngừa hoặc sửa chữa thiệt hại từ các bức xạ điện thoại. Đó là các loại gia vị giàu phenol như cây đinh hương, hương thảo, nghệ, quế và gừng.

Cũng theo Viện Ung bướu quốc gia Hoa Kỳ, người dùng điện thoại di động nên rút ngắn các cuộc đàm thoại di động, hoặc sử dụng các thiết bị kết nối không dây hay đàm thoại rảnh tay như tai nghe Bluetooth, để giữ khoảng cách giữa điện thoại và đầu nhằm tránh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi năng lượng sóng radio lên não bộ và hệ thống thần kinh.

* Lược thuật từ bài viết của TS Mercola

>>[Infographic] Tác hại ánh sáng xanh khi xem smartphone vào ban đêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 năm dùng điện thoại di động tăng nguy cơ u não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO