10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc tiêm chủng từ 2018

TÙNG NHÂN| 08/01/2018 03:36

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ban hành thông tư “Quy định danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế bắt buộc”. Theo đó sẽ có 10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc cần tiêm chủng, áp dụng cho trẻ sơ sinh đến trẻ em 5 tuổi.

10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc tiêm chủng từ 2018

Cụ thể, 10 bệnh truyền nhiễm và vắc-xin thực hiện tiêm bắt buộc trong chương trình tiêm chủng mở rộng gồm: viêm gan vi-rút B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae tuýp B; bệnh sởi, viêm não Nhật Bản B, rubella.

Trong đó, có 2 vắc-xin được chỉ định tiêm bắt buộc cho các bé sơ sinh (viêm gan vi-rút B sơ sinh tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vắc-xin lao tiêm một lần cho trẻ trong vòng 1 tháng đầu sau sinh).

Tất cả trẻ em từ sơ sinh đến 5 tuổi sẽ được tiêm 10 vắc-xin nêu trên miễn phí do ngân sách nhà nước mua.

Thông tư cũng đưa ra những quy định cụ thể về lịch tiêm chủng tùy từng loại vắc-xin. Bộ Y tế khuyến cáo, nếu trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch thì cần phải tiêm chủng càng sớm càng tốt sau đó nhưng phải đảm bảo phù hợp với đối tượng và hướng dẫn của chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đối với những chiến dịch tiêm chủng hoặc tiêm chủng bổ sung sẽ được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, thông tư này cũng quy định tiêm chủng bắt buộc 8 bệnh truyền nhiễm với những người ở vùng có dịch hoặc đến vùng có dịch, gồm: bạch hầu, bại liệt, ho gà, rubella, sởi, tả, viêm não Nhật Bản, bệnh dại.

(Theo DoanhnhanPlus)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc tiêm chủng từ 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO