Vẫn nổi cộm nhiều vấn đề bức thiết

NGUYỄN KIM| 06/06/2009 00:08

Lại một lần nữa vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở thành nỗi lo nơm nớp của người tiêu dùng. Tại TP.HCM, tình trạng vi phạm VSATTP diễn ra ngày càng phức tạp và người tiêu dùng luôn phải đối diện với những hiểm họa khôn lường khi thực trạng sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng vẫn “ngang nhiên” thách thức các cơ quan chức năng.

Vẫn nổi cộm nhiều vấn đề bức thiết

Tiếp tục báo động đỏ

Bao giờ nguời tiêu dùng mới thật sự an tâm khi mua rau củ quả

Lại một lần nữa vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trở thành nỗi lo nơm nớp của người tiêu dùng. Tại TP.HCM, tình trạng vi phạm VSATTP diễn ra ngày càng phức tạp và người tiêu dùng luôn phải đối diện với những hiểm họa khôn lường khi thực trạng sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng vẫn “ngang nhiên” thách thức các cơ quan chức năng.

Tại nhiều chợ cóc, chợ vỉa hè vẫn còn nhiều loại rau củ quả và thịt cá được bày bán tràn lan. Việc sản xuất rượu giả, bảo quản thực phẩm sai quy cách, giết mổ và vận chuyển động vật chưa qua kiểm dịch, sản xuất bánh kẹo - thức ăn sẵn bằng phương pháp thủ công rất mất vệ sinh, rau củ có tỉ lệ nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép, sữa có hàm lượng đạm thấp hơn nhiều lần so với công bố trên nhãn... bị phát hiện trong thời gian qua không chỉ làm nản lòng người tiêu dùng mà còn cho thấy công tác kiểm tra - giám sát của các cơ quan chức năng còn nhiều lỗ hổng. Đã gần 10 năm Bộ Y tế triển khai tháng hành động vì chất lượng VSATTP, nhưng sự chuyển biến thực sự vẫn chưa được bao nhiêu!

Chỉ tính riêng năm 2008, cả nước đã có gần 8.000 trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, tăng 17% so với năm 2007. Riêng TP.HCM, có 22 vụ ngộ độc thực phẩm với 1.590 nạn nhân. Các vụ ngộ độc này xảy ra chủ yếu ở những bếp ăn tập thể và một số trường học. Dù sức mua sau Tết Nguyên đán có giảm, nhưng mặt hàng rau củ và sản phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn là thị trường “nóng” và đây cũng là “lãnh địa” có nguy cơ mất VSATTP cao nhất. Theo thống kê, TP.HCM hiện có 36.000 cơ sở kinh doanh, chế biến, buôn bán thực phẩm, nhưng đó chỉ là những cơ sở lớn, còn hàng ngàn cơ sở nhỏ lẻ khác có nguy cơ gây ngộ độc mọi lúc mọi nơi thì vẫn chưa kiểm soát được. Cái khó của ngành y tế hiện nay là mới chỉ thanh tra và kiểm tra được những cơ sở có địa chỉ, có cửa hàng, còn những mặt hàng bán rong thì vẫn... bó tay!

Cần sớm hoàn thiện hơn các khu pháp lý...

Thực tế cho thấy, 70 - 80% sản phẩm từ động vật cũng như rau xanh cung cấp cho TP.HCM đều từ các tỉnh. Hàng ngày, riêng tại chợ đầu mối nông sản Hốc Môn đã có 1.400 tấn rau củ đổ về. Việc kiểm định bằng phương pháp thử nhanh thực chất chỉ như muối bỏ bể. Chính vì vậy mà việc đảm bảo VSATTP cần phải có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn các tỉnh. Hay nói một cách khác, việc xây dựng mạng lưới chuỗi thực phẩm an toàn (có quy chuẩn rõ ràng để người tiêu dùng cùng giám sát) như TP.HCM đã áp dụng là vô cùng cần thiết và cần được nhân rộng.

Gần đây, mặc dù ngành y tế đã đưa ra nhiều biện pháp thanh tra, nhưng việc xử lý các trường hợp vi phạm vẫn nặng về hình thức, chưa đủ sức răn đe. Lý giải về tình trạng này, đại diện Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Bộ Y tế) thừa nhận rằng biện pháp xử lý nhìn chung mới chỉ dừng ở việc xử phạt hành chính, hoặc cùng lắm thì đình chỉ sản xuất. Cũng theo vị này, các chính sách, chế tài pháp lý về việc quản lý những mặt hàng như hóa chất, phụ gia thực phẩm vẫn còn nhiều kẽ hở. Mặt khác, việc giáo dục, truyền thông để nâng cao nhận thức và cam kết của chính quyền các cấp, người sản xuất - kinh doanh, người tiêu dùng về chất lượng VSATTP cũng chưa được tăng cường thỏa đáng.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban thường vụ Quốc hội gần đây, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Lê Trường Giang đã kiến nghị cần sớm hoàn thiện hơn các khung pháp lý cũng như các quy chuẩn - tiêu chuẩn kỹ thuật về VSATTP. Bên cạnh đó, ông Giang cũng đề nghị phải sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 45 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo hướng cụ thể hơn như việc xử phạt các trường hợp chế biến, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc; xử phạt chủ doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp cho công nhân nếu để xảy ra ngộ độc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn nổi cộm nhiều vấn đề bức thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO