Ung thư vú - vẫn còn nhiều điều chưa biết

THẢO MINH| 23/12/2013 06:18

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư Việt Nam, mỗi năm có khoảng 12.000 trường hợp mới mắc căn bệnh ung thư vú (UTV).

Ung thư vú - vẫn còn nhiều điều chưa biết

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư Việt Nam, mỗi năm có khoảng 12.000 trường hợp mới mắc căn bệnh ung thư vú (UTV). Trong đó 25% số ca được chẩn đoán là ung thư vú HER2 dương tính. UTV HER2 dương tính sẽ phát triển nhanh hơn so với các trường hợp UTV còn lại.

Đọc E-paper

Khám, tầm soát miễn phí

>Phát hiện sớm ung thư vú với kỹ thuật Halo
>Biện pháp phòng ngừa ung thư vú
>
Ung thư vú
>Điều trị ung thư vú không cần phẫu thuật

UTV được định nghĩa là bất cứ một u (bướu) ác tính nào có trong vú. UTV là hậu quả của sự rối loạn trong quá trình tái sản xuất tế bào, do sự phát triển nhanh và không kiểm soát được của tế bào của ống dẫn sữa hoặc của tiểu thùy vú. Một điều cần lưu ý là nam giới cũng có thể bị UTV.

Ung thư vú dương tính HER2 là gì?

Protein HER2 do gen ERBB2 thuộc nhiễm sắc thể số 17 mã hóa. Là đầu mối dẫn truyền tín hiệu từ bên ngoài vào nhân tế bào, HER2 cần thiết cho sự phát triển của tế bào vì giúp tế bào tăng phân chia, sống sót, di chuyển và chống chọi lại cơ chế chết theo chương trình. Sự xuất hiện quá mức HER2 chính là tiên lượng bệnh xấu.

Phòng ngừa ung thư vú

Đa số các thầy thuốc đều khuyên chị em nên cố gắng cải thiện các yếu tố nguy cơ cao nếu được. Nếu có các yếu tố nguy cơ cao thì nên tự khám và đi kiểm tra thường xuyên vú và phụ khoa.

Tránh stress, dinh dưỡng đúng, cân bằng, bổ sung khẩu phần nhiều rau quả, trái cây chứa nhiều Beta caroten... Chụp nhũ ảnh định kỳ. Có thể làm thêm các xét nghiệm bổ sung theo chỉ định.

Các hiện tượng như xuất hiện khối u, cục nhỏ trong vú rắn không rõ, thường không đau; cảm giác như kiến cắn ở một bên vú; tụt núm vú trước đây bình thường; da vú lồi lên, biến dạng hoặc sần như vỏ cam; da vú lõm xuống ở một vùng nào đó khi nhìn trực tiếp hoặc nhìn qua gương khi tự thăm khám; tĩnh mạch trên da vú nổi rõ hơn so với bên kia; chảy dịch máu đầu vú; hạch nách (có thể cả hạch thượng đòn) to lên... muộn hơn là u vú vỡ loét, tiết dịch hôi hoặc chảy máu... đều là dấu hiệu của UTV.

Tại sao phát hiện sớm ung thư vú thì có thể chữa lành?

Bệnh sẽ được chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Trên thực tế, 50% bệnh nhân UTV có thể được cứu sống bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp sinh học (điều trị nhắm trúng đích), nhưng điều đó thật không dễ dàng.

Ngày nay, bên cạnh 3 phương pháp kinh điển là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, có 2 phương pháp mới đang được ứng dụng là liệu pháp nội tiết và liệu pháp nhắm trúng đích HER2. Đây là cách điều trị cá nhân hóa bệnh nhân ung thư. Trong đó, Herceptin là nền tảng điều trị chính cho bệnh nhân UTV HER2 dương tính ở tất cả các giai đoạn ung thư.

Thuốc Herceptin (hoạt chất Trastuzumab) là kháng thể đơn dòng kháng protein HER2, từ đó làm chết tế bào ung thư theo nhiều cơ chế khác nhau như ngăn cản đường dẫn truyền tín hiệu phụ thuộc HER2, cũng như kích hoạt quá trình độc hóa tế bào (ADCC). Đây là liệu pháp nhắm trúng đích HER2 trong điều trị UTV HER2 dương tính, cũng như một số loại ung thư dạ dày, ung thư miệng nối dạ dày thực quản di căn...

Herceptin được chứng minh lâm sàng có hiệu quả cho việc điều trị UTV HER2 dương tính giai đoạn sớm và cả giai đoạn đã di căn. Xét nghiệm phát hiện HER2 dương tính hay không là kim chỉ nam cho việc điều trị bằng Herceptin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ung thư vú - vẫn còn nhiều điều chưa biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO