Tình dục và bệnh tim mạch

BS. NGUYỄN TRÍ QUANG (Theo Báo cáo khoa học của Hội Tim mạch Hoa Kỳ)| 08/05/2013 09:28

Hoạt động tình dục là một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống của người có bệnh tim mạch, trong đó có người cao tuổi.

Tình dục và bệnh tim mạch

Hoạt động tình dục là một phần quan trọng trong chất lượng cuộc sống của người có bệnh tim mạch, trong đó có người cao tuổi. Nhưng để an toàn khi sinh hoạt tình dục, phải có kiến thức về lĩnh vực này.

Đọc E-paper

Hoạt động tình dục và nguy cơ tim mạch

Đau thắt ngực

Cơn đau thắt ngực xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ sau khi hoạt động tình dục, chiếm gần 5% tất cả nguyên nhân của cơn đau thắt ngực.

Nhồi máu cơ tim

Theo một nghiên cứu, 50% - 74% nam giới ở tuổi từ 50 - 60 hoạt động tình dục làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim gấp 2,7 lần so với những người không hoạt động tình dục ở cùng độ tuổi.

Loạn nhịp thất dẫn đến đột tử

Trong một số báo cáo khám nghiệm tử thi, tỷ lệ đột tử khi quan hệ tình dục chiếm từ 0,6 - 1,7 %. Trong đó, 82 - 93 % là nam giới và đáng lưu ý là do 75% quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, bạn tình trẻ, sau khi ăn quá no, uống nhiều rượu bia.

Khuyến cáo về quan hệ tình dục đối với bệnh tim mạch

- Phụ nữ có bệnh tim mạch nên được tư vấn về sự an toàn khi quan hệ tình dục và nên có biện pháp tránh thai và mang thai khi thích hợp.

- Những bệnh nhân có bệnh tim mạch muốn bắt đầu hoặc tiếp tục hoạt động tình dục cần được đánh giá kỹ lưỡng qua khám lâm sàng và tiền sử bệnh lý.

- Hoạt động tình dục được chấp nhận đối với bệnh nhân tim mạch khi qua đánh giá lâm sàng, được xác định là ít có nguy cơ biến chứng tim mạch.

- Những người có nguy cơ tim mạch không rõ hay không phải ở mức thấp, cần thiết phải kiểm tra vận động gắng sức để đánh giá khả năng gắng sức và sự xuất hiện của các triệu chứng thiếu máu và loạn nhịp tim.

- Hoạt động tình dục phù hợp cho những bệnh nhân có thể tập thể dục với thang điểm #3 - 5 MET mà không bị khó thở nhiều, đau thắt ngực, thay đổi đoạn ST trên điện tâm đồ, tím tái, hạ huyết áp, hoặc loạn nhịp tim (MET là một phép đo về mặt sinh lý học, thể hiện mức tiêu thụ năng lượng của các hoạt động thể chất và được định nghĩa bằng mức độ tiêu thụ năng lượng trong một hoạt động thể chất cụ thể trên mức độ trao đổi chất tham chiếu).

- Phục hồi chức năng tim mạch và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bệnh nhân tim mạch giảm nguy cơ biến chứng tim mạch khi hoạt động tình dục.

- Bệnh nhân có triệu chứng tim mạch không ổn định, hoặc nghiêm trọng, nên trì hoãn sinh hoạt tình dục cho đến khi tình trạng ổn định và được kiểm soát một cách tối ưu.

- Những bệnh nhân đã từng xuất hiện các triệu chứng tim mạch khi quan hệ tình dục nên trì hoãn sinh hoạt tình dục cho đến khi tình trạng ổn định và được kiểm soát một cách tối ưu.

Đàn ông và phụ nữ có bệnh tim mạch ổn định, những người không có hay có rất ít triệu chứng tim mạch trong các hoạt động hằng ngày có thể sinh hoạt tình dục, bao gồm:

- Đau thắt ngực độ I và II theo CCS (Canadian Classification System - Hiệp hội tim mạch Canada).

- Suy tim độ I và II theo NYHA (New York Heart Association - Hội tim mạch New York).

- Bệnh van tim từ nhẹ đến trung bình.

- Không có triêu chứng sau khi nhồi máu cơ tim.

- Thông mạch vành thành công.

- Hầu hết các bệnh tim mạch bẩm sinh.

- Có thể đạt thang điểm #3 - 5 MET khi thực hiện bài kiểm tra hoạt động gắng sức mà không bị khó thở nhiều, đau thắt ngực, thay đổi đoạn ST trên điện tâm đồ, tím tái, hạ huyết áp, hoặc loạn nhịp tim .

Thuốc tim mạch và chức năng tình dục

Liệu pháp điều trị thuốc cho bệnh rối loạn cương

- Thuốc ức chế PDE5 thường được dùng để điều trị rối loạn cương ở những bệnh nhân có bệnh tim mạch ổn định.

- Mức độ an toàn của thuốc ức chế PDE5 chưa được kiểm tra đối với những bệnh nhân có hẹp động mạch chủ và bệnh cơ tim phì đại.

- Thuốc ức chế PDE5 không nên sử dụng ở những bệnh nhân đang được điều trị bằng nitrat.

- Nitrat không nên dùng cho bệnh nhân trong vòng 24 giờ sau khi dùng sildenafil hoặc vardenafil và trong vòng 48 giờ sau khi dùng tadalafil.

Thảo dược

Những bệnh nhân có bệnh tim mạch có thể gặp một số vấn đề bất lợi khi sử dụng thảo dược để điều trị rối loạn chức năng tình dục có thành phần không rõ ràng.

Có rất nhiều loại thảo dược được quảng cáo để điều trị rối loạn chức năng tình dục.

Một số loại thuốc này có thể chứa các thành phần như chất ức chế PDE5 (hoặc các chất hóa học tương tự), yohimbine , hoặc L-arginine; có thể tương tác với các thuốc tim mạch, có tính chất vận mạch hoặc cường thần kinh giao cảm; có thể tăng cao hoặc giảm huyết áp hệ thống, hoặc có liên quan đến những hậu quả bất lợi khi sử dụng ở những bệnh nhân có bệnh mạch vành.

Tư vấn cho bệnh nhânvà bạn tình

Tư vấn về sinh hoạt tình dục là rất cần thiết cho cả nam và nữ mắc bệnh tim mạch thuộc mọi lứa tuổi. Một số thử nghiệm ngẫu nhiên đã chứng minh rằng, tư vấn về tình dục cho những bệnh nhân tim mạch làm tăng kiến thức, thuận lợi hơn khi hoạt động tình dục trở lại; cải thiện sự hài lòng và ham muốn tình dục, làm tăng sự tự tin và giảm nỗi sợ hãi trong khi nối lại hoạt động tình dục.

Bạn của tim mạch

Trong rất nhiều loại thực phẩm tốt cho tim mạch được các chuyên gia khuyên dùng, các loại sau đây vừa dễ kiếm, dễ chế biến và dễ dùng.

Cá hồi, cá mòi. Hai loại cá này chứa axit béo omega-3 giúp tăng hàm lượng cholesterol tốt, tăng cường trao đổi chất và selenium - một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim mạch.

Nên sử dụng cá tươi thay vì dạng đóng hộp để tránh hàm lượng muối cao.

Sữa đậu nành. Sữa đậu nành chứa hàm lượng cao hợp chất hữu cơ Isoflavones đã được chứng minh là làm giảm cholesterol.

Nó còn chứa chất Niacin (Vitamin B3) giúp tăng cường lưu thông máu.

Súp lơ xanh. Loại rau này chứa rất ít cholesterol,  lại nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Khoai lang. Đây là một loại thực phẩm tuyệt vời cung cấp vitamin C, canxi và sắt giúp giảm huyết áp cao. Hãy ăn cả vỏ để có hiệu quả tốt nhất.

Táo. Trong vỏ táo có chứa các chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenols - chất giúp ngăn ngừa quá trình tạo ra các gốc tự do gây ra sự lão hóa tế bào trong cơ thể.

Chất pectin giúp ngăn sự hấp thụ cholesterol có trong tất cả các loại táo. Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ làm giảm 40% lượng cholesterol xấu.

Nước cơm. Nước cơm cung cấp hàm lượng nước và chất dinh dưỡng khá lớn, rất có lợi cho người mắc bệnh tim mạch. Thời gian thích hợp nhất để uống nước cơm là giữa hai bữa ăn chính.

Trái cây họ cam quýt. Các loại quả thuộc họ cam quýt như cam, bưởi có chứa một lượng lớn flavaonoid - chất làm giảm huyết áp và giảm viêm động mạch.

Ngoài ra chúng còn có hesperidin - chất làm tăng lưu lượng máu đến tim, và vitamin C giảm cholesterol, chống lại đột quỵ.

Tỏi. Tỏi có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Các nhà khoa học khuyên hãy ăn nhiều tỏi mỗi ngày (ăn cả nhánh hoặc nước ép tỏi).

Thịt thăn lợn. Những người thường xuyên ăn loại thịt rất giàu protein này có cơ hội đốt cháy được gấp 2 lần năng lượng dự trữ trong cơ thể.

Do đó, có thể nói loại thịt này giúp giảm cân và đặc biệt tốt cho tim.

Ớt. So với cam, ớt giàu hơn hẳn về lượng vitamin C, sắt, canxi, phốt pho và vitamin nhóm B.

Mỗi 100g ớt cay tươi chứa tới 144mg vitamin C - đứng đầu trong các loại rau tươi.

Lượng vitamin C phong phú có thể khống chế tình trạng xơ cứng động mạch, và làm giảm cholesterol.

Một số nghiên cứu cho thấy chuột sau khi ăn đồ ăn có ớt, lượng cholesterol trong máu giảm rõ rệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tình dục và bệnh tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO