Thói quen ngậm ngón tay ở trẻ: Nguyên nhân và xử lý

BS-CK1. ĐÀO THỊ YẾN THỦY| 24/10/2014 03:35

Mút tay được xem là bình thường ở em bé và trẻ nhỏ. Bản năng bú mút tự nhiên dẫn đến việc trẻ thường mút tay trong những tháng đầu đời và thậm chí từ trước khi sinh.

Thói quen ngậm ngón tay ở trẻ: Nguyên nhân và xử lý

Mút tay được xem là bình thường ở em bé và trẻ nhỏ. Bản năng bú mút tự nhiên dẫn đến việc trẻ thường mút tay trong những tháng đầu đời và thậm chí từ trước khi sinh. Trẻ có thể mút ngón tay, bàn tay hoặc những phần khác của cơ thể. Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu tiên, phản xạ bú mút sẽ giảm.

Đọc E-paper

Mút tay có bình thường không?

Mút tay được xem là bình thường ở em bé và trẻ nhỏ. Bản năng bú mút tự nhiên dẫn đến việc trẻ thường mút tay trong những tháng đầu đời và thậm chí từ trước khi sinh. Trẻ có thể mút ngón tay, bàn tay hoặc những phần khác của cơ thể.

Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu tiên, phản xạ bú mút sẽ giảm. 70 - 90% trẻ em có thói quen mút ngón tay cái, nhưng hầu hết các trẻ này sẽ tự động bỏ vào lúc 3 - 5 tuổi.

Điều gì đã xảy ra?

Nhũ nhi thường hay mút ngón tay bởi vì điều đó làm bé thấy dễ chịu và cảm giác bình an. Vì the, một số trẻ sẽ duy trì thói quen này cho đến khi lớn.

Lúc này trẻ sẽ ngậm tay khi mệt mỏi, sợ hãi, buồn chán, buồn ngủ, bị bệnh hay lo lắng, căng thẳng. Lắm lúc trẻ phải mút tay để đi vào giấc ngủ và mỗi khi trở mình.

Mút tay gây ra vấn đề gì?

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ đã có các nghiên cứu cho thấy đa số trẻ có thể an toàn khi mút ngón tay của chúng. Trẻ có thể chỉ ngậm ngón tay một cách nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, nếu trẻ lớn trên 5 tuổi, có động tác mút mạnh liên tục hoặc dùng lưỡi đẩy thì có thể gây ra một số tổn thương ở răng và hàm, dẫn đến tình trạng biến dạng răng, hàm bị hô (răng và hàm bị đẩy ra ngoài) hay móm (một hàm thụt vào trong), lệch khớp cắn, khó phát âm.

Xử trí vấn đề này như thế nào?

Bạn có thể lờ đi nếu trẻ nhỏ dưới 3 tuổi vì hầu hết trẻ sẽ tự bỏ thói quen mút tay.

Chỉ can thiệp trong những trường hợp sau:

- Trẻ ngậm luôn cả tóc, đặc biệt trẻ từ 12 - 24 tháng tuổi.

- Tiếp tục bú tay với cường độ mạnh sau 4 - 5 tuổi.

- Có vấn đề về răng miệng và phát âm do mút tay gây ra.

Thường việc điều trị nên thực hiện ở nhà với sự quan tâm của bố mẹ. Cần hạn chế thời gian và không gian nơi trẻ có thể mút tay.

Lời khuyên nhủ và phần thưởng cho trẻ đôi khi có hiệu quả. Hãy giải thích cho trẻ hiểu về những tác hại của mút tay (dơ, vi trùng vào bụng, hư răng, xấu xí, nói ngọng...).

Đeo găng tay, băng dính vào ngón tay, băng vải không phải là phạt mà chỉ là nhắc nhở cho trẻ nhớ không mút tay. Cũng có thể sử dụng một ít chất bôi không độc hại như dầu xanh...

Nếu ngón tay trẻ bị đỏ và nhăn nheo, trầy trụa, có thể bôi lên đó một ít dầu hay kem giữ ẩm trong khi trẻ ngủ.

La mắng hay trừng phạt trẻ đều không giúp ích được gì cho việc bỏ thói quen mút tay, bởi vì trẻ thường không biết là nó đang ngậm tay. Hơn nữa, càng ngăn cấm thì càng làm cho ước muốn làm chuyện đó tăng lên thêm.

Đôi khi trẻ tự bỏ thói quen này khi tìm ra một cách khác để giữ bình tĩnh hoặc tìm sự thoải mái khác. Ví dụ như khi trẻ nhỏ đói thì bú tay, khi lớn lên bị đói thì sẽ vào mở tủ lạnh chẳng hạn.

Vì vậy cần quan sát xem trẻ mút tay khi nào và ở đâu, tìm cách giúp trẻ tìm sự thoải mái với một trái banh nhựa nhỏ cầm tay, nghỉ giữa giờ khi mệt mỏi hoặc có bữa ăn phụ, hướng sự chú ý của trẻ đến một chuyện khác...

Nếu tất cả sự cố gắng đều không thành công, phải đưa trẻ đến khám tại các khoa nhi chuyên sâu về tâm lý trẻ em.

>Khóa học dạy trẻ thông minh hơn khi còn ở trong bụng mẹ
>Dị ứng thực phẩm: Bệnh thường gặp ở trẻ em
>
Những hóa chất rất nguy hiểm cho não trẻ em
>10 gợi ý khi bay cùng trẻ em

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thói quen ngậm ngón tay ở trẻ: Nguyên nhân và xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO