Phát hiện sớm ung thư ruột già

BS. NGUYỄN VĨNH TƯỜNG - Hội viên Hội Tiêu hóa - Gan Mật Hoa Kỳ - Giám đốc điều hành Phòng khám Quốc | 13/12/2013 08:53

Ung thư ruột già được xem là loại ung thư phổ biến, chỉ đứng sau ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi ở nam giới và ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Phát hiện sớm ung thư ruột già

Ung thư ruột già (ung thư đại tràng - UTĐT) được xem là loại ung thư phổ biến, chỉ đứng sau ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi ở nam giới và ung thư vú, ung thư cổ tử cung ở nữ giới. Cũng như các bệnh ung thư khác, nếu UTĐT được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả khả quan.

Đọc E-paper

>Anthocyanin: Khắc tinh của tế bào ung thư
>Cơ thể thiếu chất gì dễ dẫn đến ung thư?
>
Giảm thiểu thức ăn chế biến sẵn để phòng bệnh ung thư đường tiêu hóa
>Ung thư - Lý thuyết và thực tế

UTĐT có chiều hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân liên quan đến các vấn đề như môi trường sống, thói quen ăn uống, quan trọng nhất là ý thức trong việc chủ động phòng ngừa nhằm phát hiện sớm bệnh lý này chưa cao.

Chính vì vậy, việc tầm soát để phát hiện sớm UTĐT đã được đưa vào chương trình y tế quốc gia của các nước phát triển, với các chính sách ưu đãi và bắt buộc thực hiện ở các đối tượng có nguy cơ cao. Các nhóm người có nguy cơ dễ mắc phải UTĐT thường có các yếu tố sau:

- Khi bước vào tuổi từ 50 trở lên thì có khả năng trở thành "thành viên" nhóm có nguy cơ UTĐT cao.

- Gia đình (bố mẹ, anh chị em) có người đã từng bị UTĐT hoặc trong quá khứ đã từng cắt polyp hoặc từng bị viêm loét đại tràng.

- Thường gặp phải các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đường ruột "nhạy cảm" với các loại đồăn thức uống mới... Hoặc tự nhiên thay đổi thói quen đi vệ sinh, không còn đều đặn, như đi tiêu nhiều lần trong ngày hoặc nhiều ngày mới đi với tình trạng tiêu chảy, táo bón, tiêu ra máu.

Một số dấu hiệu khác như có cảm giác mót rặn sau khi đi tiêu, sụt cân, thiếu máu không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng của UTĐT rất mơ hồ, từ không triệu chứng đến các triệu chứng không điển hình (giống với triệu chứng của các bệnh lý đường tiêu hóa khác), thêm vào đó nên lưu ý là việc chảy máu do UTĐT rất ít và "kín đáo". Do đó, rất khó để bệnh nhân biết và ít lưu tâm, dẫn đến tình trạng kéo dài gây thiếu máu.

Thông thường bệnh nhân có thói quen tự chẩn đoán bệnh, vì vậy, nếu chỉ dựa trên các triệu chứng ghi nhận được mà không có các xét nghiệm về ung thư kèm theo chẩn đoán của bác sĩ thì đa phần là điều trị sai.

Đa số UTĐT được phát triển từ các bướu thịt (polyp - khối u lành tính xuất phát từ thành của lòng ruột, có yếu tố di truyền), do đó, vấn đề quan trọng nhất là sớm "triệt hạ” các polyp lành tính này nhằm phòng ngừa việc phát triển thành UTĐT.

Nội soi đại tràng chính là phương thức kiểm tra và điều trị các polyp hiệu quả nhất nếu có một trong các yếu tố nguy cơ đã nêu ngay khi bước qua tuổi 40, hoặc sớm hơn nếu có người thân bị UTĐT trước 40 tuổi, những trường hợp còn lại thì sau 50 tuổi.

Nội soi đại tràng là thủ thuật đơn giản, diễn ra khoảng 30 phút và bệnh nhân sẽ được áp dụng phương pháp "gây ngủ nhẹ”, giúp giảm thiểu tối đa sự khó chịu trong quá trình bác sĩ thao tác. Khác với phương pháp gây mê, khi áp dụng "gây ngủ nhẹ” bệnh nhân sẽ không phải rơi vào trạng thái mất ý thức hoàn toàn, do đó việc hồi phục sức khỏe sau nội soi được rút ngắn hơn rất nhiều.

Các bác sĩ luôn nhấn mạnh về việc chủ động bảo vệ sức khỏe bằng cách khám tổng quát định kỳ, đặc biệt là những người có các nguy cơ mắc phải các loại ung thư nói chung và UTĐT nói riêng, vì nếu đợi đến khi đã có triệu chứng rõ ràng thì thường là bệnh đã ở giai đoạn muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện sớm ung thư ruột già
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO