Những điều phụ nữ cần chú ý về bệnh tim mạch

THS-BS. TRẦN THỊ NHƯ HOA - Khoa Nội Tim Mạch, Phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ| 25/04/2014 05:12

Bệnh tim mạch rất nguy hiểm và phụ nữ thường bỏ qua những triệu chứng báo hiệu bệnh tim mạch vì nghĩ rằng đó là do mãn kinh hoặc căng thẳng.

Những điều phụ nữ cần chú ý về bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch rất nguy hiểm và phụ nữ thường bỏ qua những triệu chứng báo hiệu bệnh tim mạch vì nghĩ rằng đó là do mãn kinh hoặc căng thẳng.

Đọc E-paper

Sau đây là một số vấn đề phụ nữ cần chú ý:

Các triệu chứng báo động thường xuất hiện vài tuần trước khi có cơn đau tim thật sự.

Các triệu chứng nặng ngực hoặc đau thắt ngực cấp thường gặp trong cơn đau tim là dấu hiệu của một hoặc nhiều mạch máu nuôi tim bị tắc.

Tuy nhiên, khi so sánh với nam giới thì triệu chứng ở nữ giới lại thường không điển hình. Đôi khi chỉ là mệt, thở nhanh khi đi bộ hoặc leo cầu thang hay buồn nôn, khó tiêu và đau lưng.

Xác định nguyên nhân gây bệnh tim mạch dễ hơn bạn nghĩ. Thông thường, các nguyên nhân gây bệnh tim mạch là do tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, hút thuốc lá, béo phì, tuổi trên 55, tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch sớm, tiền sử bản thân đã mắc bệnh tim mạch hay mãn kinh...

Nhiễm trùng răng miệng có nguy cơ gây bệnh tim mạch. Đánh răng đều đặn và dùng chỉ nha khoa là việc nên có trong danh sách những việc cần làm trong ngày.

Theo Hiệp hội Nha chu Hoa Kỳ, những người lười đánh răng và có bệnh nha chu thì bệnh mạch vành tăng gấp đôi so với số còn lại. Vi khuẩn từ nhiễm trùng răng miệng đi vào máu và gắn vào các mảng xơ vữa trong tim, hình thành các khối sùi nhiễm trùng.

Mảng xơ vữa có thể được giảm đi. Khi giảm lượng LDL cholesterol xuống thấp có thể làm thoái triển mảng xơ vữa. LDL có thể được giảm 1 phần bằng chế độ ăn và tập luyện.

Ngoài ra, có thể kết hợp dùng thuốc ở người có bệnh tim hoặc người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Do đó, khi bước chân vào siêu thị nên tập trung vào các sản phẩm không chứa transfat (loại mỡ xấu có thể gây tắc mạch) và mạnh dạn nói không với các món heo quay, vịt quay, kem, khoai tây chiên, món trộn khoai tây, bánh ngọt...

Thế nào gọi là mức cholesterol lý tưởng? Theo hướng dẫn năm 2011 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ở phụ nữ khỏe mạnh không bị bệnh tim, mức cholesterol lý tưởng là: LDL <100mg/dL, HDL >50mg/dL, Triglyceride <150 mg/dL và non-HDL cholesterol (cholesterol toàn phần trừ đi HDL) <130 mg/dL. Nếu có bệnh tim hoặc có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao, mức LDL có thể phải thấp <70 mg/dL và bác sĩ sẽ tư vấn phải thay đổi lối sống và điều trị bằng thuốc.

Ở phụ nữ tăng cholesterol hoặc Triglyceride trong máu thì có thể ăn cá hoặc dùng thuốc dạng viên Omega-3 (EPA 1.800mg/ngày) trong phòng ngừa tiên phát và thứ phát bệnh tim mạch.

Chế độ ăn.Chỉ ăn vừa đủ, không quá no: Nhiều người trong chúng ta vẫn tiếp tục ăn khi đã thấy no, điều này dẫn đến thừa cân và béo phì. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim mạch lớn nhất vì nó thúc đẩy các nguy cơ khác như tăng huyết áp, tiểu đường và tăng LDL. Vì vậy, hãy ngừng ăn khi thấy no, điều này còn làm giảm đau khớp háng, vai và gối mà người béo phì thường mắc phải.

Hãy ăn cơm nhà thường hơn là ăn cơm tiệm: Đơn giản là khi ăn ở ngoài bạn sẽ không thể kiểm soát được lượng mỡ, bơ, đường và muối trong thức ăn. Và cho dù là ăn ở đâu thì bạn hãy luôn nhớ hạn chế thức ăn béo, đường và muối.

Ví dụ, thay vì trước kia dùng 3 muỗng đường vào tách cà phê buổi sáng thì giờ đây chỉ dùng 1 muỗng hoặc tăng phần canh, rau, salad trộn vào bữa ăn trưa và giảm ăn thịt, mỡ.

Chế độ ăn kiểu "Địa Trung Hải" sẽ tăng thêm tuổi thọ: Nếu thường xuyên ăn nhiều rau, trái cây, chất xơ, cá... là bạn đã tạo cho mình cơ hội giảm thấp tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch. Hãy ăn món cá hấp, cà chua, dưa leo hay salad trộn thường xuyên.

Hãy vận động và giảm cân mọi lúc mọi nơi. Phụ nữ được khuyên giảm cân và hạn chế năng lượng hấp thu vào cơ thể, giữ chỉ số chiều cao/cân nặng <25kg/m2.

Khi bạn ít vận động và không tập thể dục là bạn đã làm mất đi nhiều cơ hội làm cho cơ thể khỏe mạnh, nhất là tình trạng tim mạch, sự dẻo dai và kiểm soát cân nặng. Không vận động là một trong những thủ phạm chính làm tích tụ mỡ ở các cơ quan nội tạng và làm tổn thương tim.

Hãy vận động bất cứ khi nào có thể, như đi thang bộ thay vì thang máy, đậu xe ở xa và đi bộ vào nơi làm việc, đi bộ quanh nhà sau bữa tối hoặc có thể vừa đạp xe thể dục trong nhà vừa xem tin tức trên tivi vào buổi tối...

Thời gian phụ nữ được khuyên tập thể dục gắng sức trung bình là 150 phút/tuần, gắng sức nặng 75 phút/tuần, hoặc phối hợp cả hai. Tập thể dục nhịp điệu ít nhất 10 phút mỗi ngày.

Thuốc lá rất có hại cho động mạch. Thuốc lá làm gia tăng tình trạng viêm và oxy hóa, làm giảm mỡ tốt, tăng mỡ xấu nên làm động mạch yếu, đồng thời dễ tạo cục máu đông và tăng huyết áp.

Hãy xem xét những tác hại từ việc hút thuốc lá có thể gây ra cho gia đình và bạn bè. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: Hút thuốc lá thụ động gây ra 22.700 - 69.600 cái chết trẻ mỗi năm do bệnh tim và mạch máu.

>Phụ nữ và bệnh tim mạch: Những điều cần làm và nên tránh
>Bệnh về tim mạch và huyết áp
>
Để giảm nguy cơ bệnh tim mạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điều phụ nữ cần chú ý về bệnh tim mạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO