Những điều cần biết về khám sức khỏe tổng quát

THS-BS. TRẦN THỊ HỒNG AN - Khoa nội Tổng quát, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ| 23/05/2014 06:14

Nhiều người hiểu rõ lợi ích của việc khám sức khỏe tổng quát, nhưng từ hiểu "lý thuyết" đến quyết định "thực hành" vẫn còn là một quãng xa.

Những điều cần biết về khám sức khỏe tổng quát

Nhiều người hiểu rõ lợi ích của việc khám sức khỏe tổng quát (SKTQ), nhưng từ hiểu "lý thuyết" đến quyết định "thực hành" vẫn còn là một quãng xa. Nguyên nhân có thể là sự lo lắng về việc chọn cơ sở khám, gói khám cho đến vấn đề "có tầm soát được các loại ung thư”, hay "đang khỏe mạnh mà khám ra bệnh" thì... thật xui! Đã đến lúc "minh oan" cho khám SKTQ bằng những thông tin thật minh bạch.

Đọc E-paper

Hãy xem khám SKTQ như một thói quen hằng ngày

Khám SKTQ không đơn giản là "tìm bệnh", mà còn để biết tình trạng sức khỏe và dự đoán một số yếu tố bệnh gây nguy hại đến sức khỏe. Khám SKTQ định kỳ hằng năm có thể tầm soát các bệnh thông thường và một số bệnh nguy hiểm phổ biến (ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, tim mạch...) ngay giai đoạn khởi phát.

Theo Ths-BS. Trần Thị Hồng An, Khoa Nội Tổng quát, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ: "Việc phát hiện và điều trị các bệnh ở giai đoạn sớm mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Vì điều này không chỉ giúp bệnh nhân điều trị thành công cao, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí mà còn giảm thiểu các đau đớn, hao tổn về sức khỏe (đối với bệnh ung thư). Như bệnh ung thư vú, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ thành công lên đến 90%, giai đoạn hai chỉ còn 50%".

Khám SKTQ không thể tầm soát tất cả các loại ung thư

Mỗi cơ quan trong cơ thể con người là tập hợp của hàng triệu triệu tế bào. Ung thư là tình trạng một số trong những tế bào này phát triển bất thường, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Hiện nay, hầu như các gói khám SKTQ của các cơ sở y tế đều có các hạng mục xét nghiệm tầm soát một số loại ung thư phổ biến nhất mà các nhà khoa học đã thống kê.

Trước đây, qua xét nghiệm có thể tìm ra sự xuất hiện của tế bào ung thư trong cơ thể, nhưng chỉ chính xác khoảng 60% do kết quả dương tính giả cao. Nếu kết quả xét nghiệm này là dương tính (nghi ngờ có tế bào ung thư), có nghĩa là phải làm tất cả các xét nghiệm ung thư chuyên sâu dành riêng cho từng cơ quan trên cơ thể.

ThS-BS. Hồng An cho biết: "Hiện nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến tế bào phát triển bất thường và không thể dự đoán khi nào thì những tế bào này phát triển thành ung thư. Do đó nếu tầm soát tất cả các loại ung thư thì e rằng bệnh nhân sẽ gục ngã vì stress và cạn kinh phí trước khi tìm ra tế bào ung thư thật sự".

Nếu kết quả xét nghiệm ung thư nào đó là âm tính, thì chỉ nói được tại thời điểm đó không mắc bệnh ung thư và không có nghĩa sẽ không bị ung thư về sau.

Vì vậy, nếu bạn quan tâm, lo lắng đến một số loại ung thư nào đó thì hãy trao đổi với bác sĩ để được xác định tỷ lệ mắc phải ung thư có cao hay không, thông qua các câu hỏi chuyên môn liên quan đến yếu tố gia đình, môi trường làm việc, độ tuổi...

Khám SKTQ vào bất kì thời điểm nào thuận lợi

Chắc hẳn không ít lần bạn lo âu về những điều cần chuẩn bị trước khi khám SKTQ. Hãy tạm quên những điều này đi! Chỉ riêng bạn là nữ và phải khám phụ khoa thì nên thực hiện sau khi sạch kinh để bác sĩ dễ quan sát âm đạo hơn và tránh sai sót trong kết quả xét nghiệm nước tiểu.

ThS-BS. Hồng An chia sẻ: "Các cơ sở y tế khám SKTQ hiện nay khá linh động trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Nếu bạn đã lỡ ăn sáng trước khi lấy mẫu máu hãy báo với nhân viên lễ tân hoặc điều dưỡng, khi đó bạn sẽ được vào gặp bác sĩ để khám lâm sàng trước. Bác sĩ sẽ quyết định bạn nên dời sang buổi khác hay có thể lấy ngay mẫu xét nghiệm. Ngay cả khi bạn đang mắc phải một bệnh nào đó thì cũng không nên hoãn khám SKTQ".

>Khám sức khỏe tổng quát có cần chuẩn bị trước?
>Khám sức khỏe tổng quát
>
Trò chơi sức khỏe - Hãy bắt đầu từ thói quen

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những điều cần biết về khám sức khỏe tổng quát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO