Những dấu hiệu sức khỏe phụ nữ cần lưu ý

ĐỨC HÀ/DNSGCT| 28/08/2014 04:02

Phụ nữ bận rộn với gia đình và công việc hay bỏ quên sức khỏe của mình. Vì vậy, họ dễ bỏ qua một số triệu chứng thường gặp vì cho đó là những biểu hiện vô hại.

Những dấu hiệu sức khỏe phụ nữ cần lưu ý

Phụ nữ bận rộn với gia đình và công việc hay bỏ quên sức khỏe của mình. Vì vậy, họ dễ bỏ qua một số triệu chứng thường gặp vì cho đó là những biểu hiện vô hại.

Đọc E-paper

BS Nguyễn Thị Ngọc Ánh, chuyên khoa Phụ sản, Phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ cảnh báo rằng những dấu hiệu sức khỏe có thể là triệu chứng của bệnh nguy hiểm, không nên xem thường.

Dấu hiệu hay gặp cần cảnh giác

Khi xuất hiện những cơn đau hoặc cảm giác khó chịu ở vùng giữa ngực, có thể có thêm những cơn đau ở phần trên cơ thể (vai, cánh tay, lưng, cổ hoặc hàm), đau vùng thượng vị, khó thở, đổ mồ hôi, buồn nôn, đau đầu thì đó có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch.

Các triệu chứng chóng mặt, mất thăng bằng, tay chân bủn rủn và mắt mờ hẳn đi có thể là dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Các vấn đề về phụ khoa (như cảm giác nóng, đau ở bộ phận sinh dục, đau lúc quan hệ tình dục, đau nhức ở vùng bụng dưới và đau vùng thắt lưng), vấn đề về tiêu hóa và dạ dày (như: xuất huyết trực tràng, máu và chất nhầy trong phân, thay đổi thói quen đi tiêu, táo bón, tiêu chảy, hoặc cả hai, ợ nóng thường xuyên cảm thấy đau hoặc đầy hơi).

Đau bụng dưới (vùng hạ vị) ở phụ nữ, không phải lúc nào cũng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt mà còn do nhiều nguyên nhân khác. Ngoài việc chú ý đến tính chất của cơn đau như: vị trí, hướng bị đau, đau nhiều hay ít…, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến thời điểm xuất hiện cơn đau.

Nếu cơn đau xuất hiện giữa chu kỳ, đó là hiện tượng sinh lý thông thường (do rụng trứng), chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ khỏi đau. Nếu nghỉ ngơi mà không đỡ thì có thể đau do nang ở buồng trứng, cần đi khám phụ khoa.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, đau bụng dưới có thể là tín hiệu báo động của các bệnh như viêm ruột thừa. Đối với phụ nữ cao tuổi, ruột thừa thường có thể ở rất thấp trong khi khung chậu có các cơn đau giống như đau cơ quan sinh dục.

Khi thấy các triệu chứng đau, dù đau nhiều hay ít, dù có gây sốt hay không, chúng ta cũng nên đi khám ngay. Không nên dùng kháng sinh hay bất kỳ thuốc giảm đau nào khác một cách tùy tiện, vì việc đó sẽ làm giảm khả năng phát hiện triệu chứng bệnh viêm ruột thừa.

Ngoài ra, có một bệnh khá nguy hiểm với phụ nữ là viêm vòi trứng, do các mầm bệnh gây ra và lây truyền theo đường sinh dục. Bệnh thường biểu hiện bằng các cơn đau vùng chậu, đau tăng lên lúc giao hợp, chảy máu giữa các vòng kinh, sốt và có khí hư.

Việc chẩn đoán dựa vào khám lâm sàng cẩn thận, lấy bệnh phẩm âm đạo, xét nghiệm máu, khi đã xác định được vi khuẩn gây bệnh thì dùng kháng sinh trong hai, ba tuần sẽ khỏi mà không để lại di chứng, bên cạnh đó người chồng cũng được điều trị như vậy. Nếu không điều trị tận gốc, các tổn thương có thể gây ra vô sinh hoặc có thai ngoài tử cung.

Khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết

Sức khỏe của phụ nữ sẽ sụt giảm đáng kể từ sau khi sinh con, nhất là giai đoạn mãn kinh. Vì vậy, chúng ta nên chú ý phòng tránh bệnh bằng cách thực hiện các xét nghiệm định kỳ như sau: (1) Kiểm tra tuyến giáp năm năm một lần từ 35 tuổi trở lên, (2) Kiểm tra huyết áp hai năm một lần từ 18 tuổi trở lên, (3) Kiểm tra mỡ trong máu định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ từ 20 tuổi trở lên, (4) Kiểm tra loãng xương theo yêu cầu của bác sĩ từ 40 tuổi trở lên, (5) Kiểm tra đường trong máu ba năm một lần từ 45 tuổi trở lên, chụp nhũ ảnh một, hai năm một lần từ 40 tuổi trở lên, (6) Tầm soát ung thư cổ tử cung từ một đến ba năm một lần cho đến 65 tuổi nếu có sinh hoạt tình dục, (7) Nội soi đại tràng mười năm một lần từ 50 tuổi trở lên.

Thuốc ngừa thai được sử dụng hiện nay khá an toàn rất nhiều so với trước đây, chủ yếu là vì chúng chứa các hormon với hàm lượng thấp hơn. Nhiều kiểm nghiệm thực tế cho thấy thuốc ngừa thai có thể giúp phụ nữ ngừa các bệnh ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, với những người hút thuốc lá thì thuốc ngừa thai có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh huyết áp, xuất hiện cục máu đông gây thuyên tắc mạch. Vì vậy, phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, hay hút thuốc hoặc có tiền sử bệnh lý về vú, gan, cục máu đông hay các bệnh ung thư phụ khoa thì không nên sử dụng thuốc ngừa thai.

Phụ nữ nói chung nên xét nghiệm Chlamydia mỗi năm cho tới năm 25 tuổi, nhất là người có sinh hoạt tình dục thường xuyên. Ở tuổi từ 26-39, việc kiểm tra phải dựa trên yếu tố nguy cơ.

Nhu cầu dinh dưỡng hay bị bỏ quên

Nguồn dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ tốt nhất có từ thực phẩm tươi sống, đặc biệt là trái cây, rau và các loại ngũ cốc. Hầu hết các phụ nữ bận rộn đều không ăn các thức ăn đủ dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe nên việc uống bổ sung vitamin hằng ngày là điều cần thiết.

Theo một nghiên cứu do Nhật báo về dinh dưỡng (Journal of Nutrition) đưa ra thì dùng một viên vitamin tổng hợp mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ bị cơn đau tim lần đầu tiên và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở phụ nữ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên lưu ý rằng vitamin không thể thay thế cho thực phẩm tươi sống mỗi ngày. Chúng ta nên uống bổ sung vitamin đúng theo liều chỉ định nhưng vẫn phải đảm bảo ăn uống đầy đủ chất đồng thời phải tập thể dục.

Để chống lại các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, và một số bệnh ung thư như ung thư vú, phụ nữ nên tham giac các hoạt động có mức vận động vừa phải như đi bộ, khiêu vũ, đạp xe ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Tập thể dục thường xuyên còn giúp hạ huyết áp, giúp xương và khớp khỏe hơn, giảm lo lắng và trầm cảm, giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm đau do viêm khớp.

Nhiều phụ nữ chưa nhận đủ lượng folate (một loại vitamin B) hay canxi cần thiết cho cơ thể. Folate hỗ trợ sự hình thành và phát triển, ngăn ngừa dị tật của thai nhi và tình trạng thiếu máu trong thai kỳ, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và một số bệnh ung thư.

Canxi không những quan trọng cho sức khỏe của xương mà còn cho sức khỏe của toàn cơ thể. Việc ăn uống thiếu canxi ở tuổi mới lớn có thể gia tăng nguy cơ loãng xương về sau. Theo các chuyên gia thì lượng folate cần thiết cho một phụ nữ mỗi ngày là 400 microgam.

Nhu cầu canxi của phụ nữ ở độ tuổi từ 11-24 là 1.200 – 1.500mg, ở độ tuổi từ 24-50 cần 1.000mg, trên 50 tuổi là khoảng 1000mg đồng thời cũng cần một lượng vitamin D tương ứng để giúp cơ thể sử dụng lượng canxi đó.

Những thói quen lành mạnh mà phụ nữ nên có

Luyện tập để có được những thói quen lành mạnh khi còn trẻ, nhờ vậy có thể đảm bảo một cuộc sống vui khỏe đến cuối cuộc đời hẳn là điều mọi phụ nữ đều mong muốn.

Nếu bắt tay vào thức hiện những gợi ý dưới đây từ trước tuổi 30 thì chắc chắn các cô gái sẽ có cuộc sống vui tươi, khỏe mạnh về sau.

Đối với những người đã qua ngưỡng tuổi trên thì vẫn có thể vận dụng hầu hết các gợi ý với mức độ phù hợp vì chăm sóc sức khỏe, cải thiện cuộc sống là điều mà họ đã thấu hiểu.

1. Tập thể dục thường xuyên và luyện tập môn thể thao mà bạn yêu thích

Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng, giúp cơ bắp chắc chắn, xương cốt vững chãi, giấc ngủ tốt hơn, duy trì được thể trọng hợp lý.

Chơi môn thể thao nào đó, từ các môn bóng đến võ thuật đều tạo ra cơ hội giải phóng mồ hôi, giúp nâng cao sức bền cho cơ thể. Điều quan trọng là nên chơi với tần suất và cường độ phù hợp với sức khỏe của mỗi người.

2. Uống nhiều nước

Đưa nhiều nước vào cơ thể có thể giúp giảm cân, cải thiện tâm trạng và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể cũng giúp làn da mịn màng hơn.

3. Đừng bao giờ thử thuốc lá, nếu lỡ hút thì kiên quyết bỏ

Thuốc là kẻ thù của phổi và có thể làm tổn thương não. Một nghiên cứu khoa học được công bố năm 2012 chỉ ra rằng phụ nữ lỡ nghiện nhưng nếu bỏ được thuốc trước tuổi 40 thì sống thọ hơn những người cai thuốc sau độ tuổi này ít nhất cỡ chục năm.

4. Đứng nhiều hơn ngồi

Nếu cứ ngồi lỳ làm việc suốt ngày thì nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch và tiểu đường là rất rõ ràng. Vì thế, sau một giờ ngồi làm việc, cần đứng dậy vươn vai, làm vài động tác thể dục kết hợp thư giãn trong năm, bảy phút. Nếu làm việc được trong tư thế đứng thì hãy đứng, không ngồi.

5. Học cách hiểu tiếng nói của cơ thể

Hãy để ý đến những dấu hiệu của cơ thể, từ làn da, màu tóc đến các cơ quan nội tạng. Khi phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và nhờ tư vấn về cách điều trị. Đó chính là cách chủ động phòng bệnh ngay từ đầu.

6. Học cách nấu một vài món ăn bổ dưỡng

Khi thưởng thức món ăn do chính mình chế biến, ai chẳng cảm thấy hài lòng. Vì vậy, nên chọn ra một số món ăn bổ dưỡng yêu thích nhất để thỉnh thoảng chế biến và khao mọi người trong gia đình.

Nấu ăn cũng là dịp để chúng ta tích cực hoạt động (tính từ lúc đi chợ, xử lý nguyên liệu đến nấu nướng và sắp xếp món ăn), không còn cơ hội nấn ná trước màn hình vi tính hay tivi.

7. Nắm rõ tiền sử bệnh của gia đình

Nếu quan tâm đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình thì tất nhiên chúng ta biết được tiền sử bệnh của ông bà, cha mẹ, chú bác…, từ đó dành sự quan tâm đến những tín hiệu bất thường mà cơ thể mình phát ra (có thể là triệu chứng của căn bệnh mang tính di truyền nào đó) để chủ động đối phó.

8. Tận dụng nguồn vitamin từ thực phẩm tự nhiên

Trong một số trường hợp, bác sĩ khuyên nên dùng viên vitamin tổng hợp nhưng nếu là người thận trọng thì tốt nhất là bạn hấp thu các vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm tự nhiên.

9. Hạn chế xem tivi hay dán mắt trước màn hình vi tính

Càng tiêu phí thời gian cho những bộ phim dài lê thê, bạn càng có nguy cơ tăng cân. Hơn nữa, xem tivi nhiều, bạn còn có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực của phim ảnh và sẽ thể hiện tâm lý tiêu cực trong các mối quan hệ với những người xung quanh.

10. Biết bảo vệ trái tim

Các bệnh về tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Nhiều phụ nữ rất chủ quan trước những cơn đau bất thường ở ngực, không biết rằng đó là triệu chứng của bệnh tim.

Tốt nhất kiểm tra tim định kỳ ít nhất mỗi năm một lần để biết rõ trái tim đang hoạt động ra sao, nếu có dấu hiệu xấu thì chữa trị kịp thời.

11. Ra ngoài trời thường xuyên

Gần đây các bác sĩ phát hiện triệu chứng “rối loạn thiếu tự nhiên” ở những người có tật cố thủ trong nhà. Hãy tự làm tăng thêm sức sống bằng cách thường xuyên dạo chơi trong công viên, ven hồ, ven sông.

Nói chung, khi ra ngoài nhiều hơn thì phụ nữ cảm thấy hạnh phúc hơn, khỏe mạnh và sáng tạo hơn.

12. Không coi thường chuyện chăn gối

Phụ nữ nếu không cảm nhận được tình cảm của người bạn đời, không được vuốt ve, nâng niu thì có xu hướng dễ bị chứng vôi hóa động mạch vành, xơ cứng động mạch hoặc giảm lưu lượng máu đến tim nhiều hơn.

13. Ngủ đủ giấc

Ngủ là lúc cơ thể ở trạng thái cân bằng nhất nên hãy ngủ đủ bảy đến tám giờ mỗi ngày, tận dụng thời gian nghỉ trưa để chợp mắt ít phút, giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Cũng nên hạn chế sử dụng các thiết bị số vì chúng có thể gây rối cho giấc ngủ.

HẠNH NGUYỄN (theo Womenshealth)

>5 thời điểm phụ nữ không nên uống trà
>9 sai lầm của phụ nữ tuổi trung niên
>
Vitamin cho phụ nữ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những dấu hiệu sức khỏe phụ nữ cần lưu ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO