Người nuôi mèo dễ có nguy cơ mắc bệnh tâm thần

A.H.L (theo Medicalnewstoday)| 05/07/2015 03:29

Việc nuôi mèo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần, bao gồm cả tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực.

Người nuôi mèo dễ có nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Hơn 95 triệu người trên thế giới nuôi mèo – một loài động vật dễ thương, nhưng những người bạn bốn chân ấy có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần, bao gồm cả tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực cho người nuôi.

Đọc E-paper

Các nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Schizophrenia Research (Nghiên cứu Tâm thần phân liệt) cho hay con người có thể bị nhiễm Toxoplasma gondii (T. gondii – một loại ký sinh trùng được tìm thấy trong ruột mèo) khi vô tình bị nó thâm nhập trong lúc tiếp xúc với phân của loài động vật này.

T. gondii là nguyên nhân của một bệnh được gọi là toxoplasmosis, có triệu chứng giống như bị cúm như đau nhức cơ thể, sưng hạch bạch huyết, nhức đầu, sốt, mệt mỏi và thỉnh thoảng đau họng. Nếu bị nhiễm bệnh nghiêm trọng, người ta có thể bị mù lòa, thậm chí tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), hơn 60 triệu người ở Mỹ bị nhiễm loại ký sinh trùng nói trên nhưng phần lớn lại không biết được.

Những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thường ngăn chặn được sự lây nhiễm T. gondii, nhưng phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu rất dễ bị nhiễm.

Kết quả nghiên cứu của TS Robert H. Yolken tại Phòng thí nghiệm Neurovirology Stanley của Đại học Johns Hopkins Medicine ở Baltimore (bang Maryland, Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp cho thấy có khoảng 50% những người đã nuôi mèo trong nhà từ thời thơ ấu được chẩn đoán là bị tâm thần phân liệt hoặc bệnh tâm thần khác về sau.

Trong một nghiên cứu khác, chuyên gia AL Sutterland tại Trung tâm Y tế học tại Amsterdam (Hà Lan) cũng đã tiến hành phân tích và xác định sự liên kết giữa nhiễm T. gondii với tình trạng tăng nguy cơ rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyên người nuôi mèo nên thay hộp vệ sinh của mèo hằng ngày để giảm nguy cơ lây nhiễm T. gondii.

Nên cho mèo ăn thực phẩm được đóng hộp hoặc sấy khô hoặc các loại thịt nấu chín. Nếu cho mèo ăn thịt sống hoặc nấu chưa chín có thể làm tăng sự hiện diện của ký sinh trùng T. gondii trong phân mèo.

Cần lưu ý là phân mèo không phải là nguồn duy nhất gây ra nhiễm T. gondii. Ăn các loại thịt chưa nấu chín hoặc uống nước bị ô nhiễm cũng dễ bị nhiễm loại ký sinh trùng này.

>Ô nhiễm làm tăng nguy cơ bệnh tim ở phụ nữ

>Béo phì có thể dẫn đến nguy cơ dậy thì sớm

>Nguy cơ béo phì tăng 125% vì ngồi nhiều

>Tăng, giảm cân bất thường và nguy cơ ung thư

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người nuôi mèo dễ có nguy cơ mắc bệnh tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO