Liệu pháp từ âm nhạc

TÚ UYÊN (theo Womans World & Santé)| 28/09/2013 01:20

Âm nhạc giúp con người cảm thấy yêu đời, gần gũi nhau thêm và mang lại sự cân bằng về tâm sinh lý. Âm nhạc còn có công dụng trong việc điều trị một số bệnh phổ biến ở con người, đặc biệt là những căn bệnh thiên về tinh thần.

Liệu pháp từ âm nhạc

Âm nhạc giúp con người cảm thấy yêu đời, gần gũi nhau thêm và mang lại sự cân bằng về tâm sinh lý. Âm nhạc còn có công dụng trong việc điều trị một số bệnh phổ biến ở con người, đặc biệt là những căn bệnh thiên về tinh thần.

Đọc E-paper

>>Giảm stress ở đàn ông
>>Stress, mất ngủ, ăn không ngon?
>>
Đuổi stress bằng hít thở
>>Đánh tan nỗi lo stress
>>
11cách giảm stress tự nhiên bằng thức ăn
>>Giảm stress để tăng năng suất lao động

Ngay cả những người đang khỏe mạnh cả về mặt thể chất lẫn tinh thần vẫn cần đến âm nhạc nhằm giúp giảm thiểu những căng thẳng. Nghe và đánh nhịp theo tiếng nhạc có khả năng giúp cơ thể thư giãn.

Hơn thế, âm nhạc còn kích thích những hoạt động về thể chất, mang lại, cảm giác phấn chấn. Điều này lý giải vì sao khi thưởng thức âm nhạc, nhiều người có khuynh hướng làm việc bền bỉ và hăng hái hơn.

Giảm đau nhờ âm nhạc. Đây là liệu pháp đặc biệt kết hợp việc sử dụng âm nhạc để mang lại sự cân bằng và giúp con người vượt qua những bất ổn về tinh thần, thể chất. Nguyên tắc điều trị cần được thực hiện theo sự hướng dẫn của các nhà liệu pháp chuyên về lĩnh vực này.

Đầu tiên, nhà liệu pháp sẽ lập một bảng theo dõi tổng thể về tình trạng tâm lý và thể chất của người bệnh để tìm hiểu các kỹ năng nhận thức và khả năng giao tiếp với cộng đồng của họ, từ đó sẽ quyết định chọn loại nhạc nào cũng như thời gian mà bệnh nhân có thể nghe nhạc.

Theo một số ý kiến, để áp dụng liệu pháp điều trị này, bệnh nhân cần phải có năng khiếu về âm nhạc hoặc chỉ có một số loại nhạc mới có khả năng vận dụng để điều trị. Điều này không đúng, vì thực tế cho thấy, tất cả các loại nhạc đều có khả năng hỗ trợ hiệu quả trong quá trình điều trị của bệnh nhân.

Việc chọn loại nhạc nào trong thời gian điều trị tùy thuộc vào sở thích của từng bệnh nhân, tình trạng bệnh lý và mục đích điều trị. Qui trình điều trị có thể bao gồm nhiều liệu pháp âm nhạc, như bệnh nhân có thể nghe nhạc, sáng tác nhạc phẩm, biểu diễn ca khúc, thảo luận về ca từ và cuối cùng sẽ học cách thưởng thức âm nhạc.

Chọn nhạc theo bệnh. Khi cảm thấy nhức mỏi ở lưng hoặc đau đâu đó, hãy chọn nhạc jazz. Với những người mắc chứng viêm khớp mạn tính, nghe nhạc jazz mỗi ngày giúp giảm thiểu cơn đau khoảng 20%. Chính nhạc jazz đã góp phần kích hoạt não bộ tiết ra chất endorphine, có khả năng làm giảm những cơn đau nhức.

Khi cảm thấy lo lắng, hãy chọn thể loại nhạc có giai điệu chậm rãi. Khi lắng nghe những âm thanh và giai điệu nhẹ nhàng, chậm rãi sẽ giúp huyết áp giảm, nhịp thở ổn định và điều hòa hơn. Từ đó, sẽ có cảm giác thư giãn và mọi lo lắng hầu như không còn nữa.

Nếu muốn tăng hiệu quả của các bài tập thể dục, hãy chọn thể loại nhạc khiêu vũ.

Những loại nhạc có tiết tấu nhanh, dồn dập có tác dụng một cách mạnh mẽ như chất cafein, giúp kích thích não bộ tiết ra chất adrenaline một cách nhanh chóng và mang lại cảm giác hưng phấn trong khi tập luyện. Hơn thế, nếu tập luyện trên máy chạy bộ, khi nghe nhạc sẽ tăng độ dai sức.

Để vui vẻ và hạnh phúc hơn, hãy chọn thể loại nhạc tình cảm.

Nếu đang ở trong tâm trạng u sầu, hãy mở to âm thanh của những bản tình ca. Những ca từ chứa chan tình cảm có tác dụng liên kết con người lại với nhau và làm dịu đi tâm hồn đang bất ổn, mang lại sự ấm áp.

Khi phải đối diện với những vấn đề nan giải và hóc búa, hãy thư giãn bằng một điệu nhạc rockn roll, nó sẽ giúp bạn tìm ra lối thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liệu pháp từ âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO