Không đói vẫn ăn rau

BS ĐÀO THỊ YẾN THỦY - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM| 15/04/2012 07:05

Xã hội phát triển hơn thì khẩu phần ăn người dân đô thị lại càng ít rau xanh. Đến khi nhận thức được lợi ích của rau quả với sức khỏe thì việc đáp ứng cho nhu cầu này lại không đơn giản.

Không đói vẫn ăn rau

Dân gian có câu “Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Có thời, người ta phải dùng rau “độn bụng” cho đỡ đói, vậy mà ít có ai bị mỡ máu hay béo phì. Thời ấy, các bệnh tim mạch, đái tháo đường cũng không “đại trà” như bây giờ.

Xã hội phát triển hơn thì khẩu phần ăn người dân đô thị lại càng ít rau xanh. Đến khi nhận thức được lợi ích của rau quả với sức khỏe thì việc đáp ứng cho nhu cầu này lại không đơn giản.

Ăn đủ rau quả không chỉ giảm mập phì mà còn phòng ngừa cơn đau bệnh tật

Rau quả tươi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài tác dụng chống oxy hóa làm cho làn da đẹp, vitamin C còn giúp tăng cường miễn dịch và làm bền vững thành mạch máu, mau lành vết thương, tăng hấp thu chất sắt để tạo máu, tham gia quá trình tái sinh tế bào, tổng hợp chất keo, điều hòa và chuyển hóa chất béo.

Beta carotene kiểm soát quá trình lão hóa tự nhiên, chống ung thư, là tiền chất của vitamin A - cần thiết cho tăng trưởng. Sức nhìn của mắt, sự toàn vẹn của da và niêm mạc, kết mạc mắt, sức đề kháng… cũng dựa nhiều vào khoáng chất này.

Kali phòng ngừa và điều trị cao huyết áp. Rau củ quả là thực phẩm chủ yếu cung cấp chất xơ giúp tiêu hóa thuận lợi, hạn chế tăng đường huyết, phòng ngừa xơ vữa động mạch, gây no mà không chứa năng lượng nhiều.

Nhu cầu rau quả mỗi ngày

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày chúng ta cần cung cấp 25-30g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và 200g trái cây.

Như vậy mỗi bữa ăn chính, bạn phải ăn 100g rau - tức 1 chén đầy (không chứa nước) rau hay bầu, bí, dưa leo, cà chua… Với trái cây cũng phải ăn cả vỏ, cả múi, cả thịt trái thì mới có chất xơ, chứ không chỉ uống nước ép là được.

Đa số người dân đô thị hiện nay không thể đạt được đủ lượng rau quả như trên. Nếu rau quả kém tươi hoặc qua chế biến sẽ không còn đủ vi chất dinh dưỡng cần thiết.

Tuy nhiên, vẫn còn đó, nỗi lo về dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, chất kích thích tăng trưởng trong rau quả có thể là nguồn sinh bệnh tức thì hoặc lâu dài. Nên lựa chọn rau quả tươi, ăn sống hoặc hấp luộc để ít bị mất chất dinh dưỡng. Ngâm rửa sạch rau quả để thải trừ bớt thuốc bảo vệ thực vật.

Trong trường hợp không thể đáp ứng đủ lượng rau quả tươi, có thể sử dụng sản phẩm công nghiệp chế biến rau quả tươi thành dạng bột đóng gói với phương pháp sấy khô chân không để cung cấp lượng rau an toàn và đủ vi chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thức uống bột rau quả này cũng giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào cơ thể, hạn chế các bệnh lý thoái hóa do gốc tự do cho người trên 30 tuổi. Thức uống ít năng lượng gây no này có thể giúp giảm cân nếu sử dụng 2 lần (sáng - chiều) mỗi ngày phối hợp chế độ ăn kiêng, tập thể dục hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không đói vẫn ăn rau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO