Hải tảo: Vị thuốc quý cho bệnh lý tuyến giáp

DS. TUẤN ANH| 14/01/2014 00:16

Hải tảo là một loại thực vật quen thuộc với tên khác là rong mơ, rau mã vị, rong biển.

Hải tảo: Vị thuốc quý cho bệnh lý tuyến giáp

Hải tảo là một loại thực vật quen thuộc với tên khác là rong mơ, rau mã vị, rong biển. Hiện nay, hải tảo đã được vinh danh là một "siêu thực phẩm", bởi ngoài công dụng làm thức ăn, hải tảo còn là một vị thuốc quý giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh lý của tuyến giáp trạng như rối loạn suy giáp, cường giáp, bướu giáp đơn thuần và ung thư tuyến giáp.

Đọc E-paper

Hải tảo chứa nhiều thành phần i-ốt
>Đậu tương: Món ăn - bài thuốc tốt cho bệnh nhân đột quỵ não
>Dành dành: Vị thuốc quý cho người bị bệnh thận

Hải tảo mọc hoang khắp bờ biển nước ta, thường bám vào những dãy đá ngầm ven biển. Đến mùa Hè, hải tảo được thu hái, loại bỏ tạp chất, rửa sạch, cắt nhỏ, phơi khô dùng làm thuốc.

Hải tảo có chứa nhiều chất vi lượng như i-ốt, muối alginat, chất béo, đường, sắt... Đặc biệt, hải tảo là 1 trong những loại thực phẩm rất giàu thành phần i-ốt, một chất rất cần thiết cho sức khỏe và sự hoạt động bình thường của tuyến giáp.

Theo nghiên cứu hiện đại, hải tảo có tác dụng dược lý khá phong phú như: Tăng cường công năng miễn dịch của cơ thể; chống suy giảm bạch cầu; chống phóng xạ; giảm cholesterol máu; bổ sung lượng i-ốt phong phú cho cơ thể, giúp phòng chống bướu cổ do thiếu i-ốt; kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm, chống độc tố; chống oxy hóa và thải trừ các gốc tự do; thúc đẩy quá trình ngưng tập hồng cầu, có tác dụng cầm máu; chống khối u và ung thư...

Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học, hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất được trong hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol máu, hạ huyết áp, giảm triệu chứng tăng huyết áp ở bệnh nhân cường giáp và thậm chí tiêu diệt những gốc tự do có thể gây ung thư tuyến giáp.

Theo đông y, hải tảo có vị đắng, mặn, tính hàn, quy vào các kinh: phế, tỳ, thận, có tác dụng nhuyễn kiên, tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt. Vì vậy, hải tảo giúp mềm khối u trong các trường hợp bướu cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hải tảo: Vị thuốc quý cho bệnh lý tuyến giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO