Gừng chưa già, hết cay

BS. LƯƠNG LỄ HOÀNG| 01/12/2013 08:55

Một khi đã thiếu testosteron, không lạ gì nếu bắp thịt cần để chứng minh bản lĩnh đàn ông cũng lười vận động.

Gừng chưa già, hết cay

Một khi đã thiếu testosteron, không lạ gì nếu bắp thịt cần để chứng minh bản lĩnh đàn ông cũng lười vận động. Nói cách khác, bổ sung testosteron đúng lúc là biện pháp để doanh nhân phái mạnh lúc nào cũng hăng hái, trong văn phòng, ngoài bãi tập và ngay cả lúc lên giường.

Đọc E-paper

>Dục tốc bất đạt
>Massage và sức khỏe
>
Ăn chay đúng cách
>Để sống khỏe, sống lâu

Thống kê năm 2012 của các hãng bảo hiểm ở châu Âu cho thấy, chỉ 30% doanh nhân cũng như người làm việc trong văn phòng tham gia hoạt động thể dục thể thao. Cũng theo kết quả nghiên cứu của Khoa Y học Thể thao Đại học Cologne (CHLB Đức), phần lớn các ông từ tuổi trung niên không hăng hái với chuyện vận động nếu so sánh với nhóm đối chứng thuộc phái yếu cùng độ tuổi. Đây chính là một trong các nguyên nhân, theo cảnh báo của Hội Nghiên cứu Bệnh cột sống Berlin (CHLB Đức), khiến biến dạng khớp, đặc biệt là thoái hóa cột sống, đang là bệnh lý phổ biến ở nam giới từ tuổi 50.

Nhưng nếu tưởng khớp đau chỉ vì làm biếng thì lầm. Nhiều ông sở dĩ thích ngồi yên trong bóng mát hơn ra sân vận động là vì uể oải do thiếu nội tiết tố nam tính testosteron. Éo le là hễ thiếu testosteron thì nội tiết tố này càng giảm nhanh hơn nếu gia chủ chơi thể thao bằng... game trên màn hình máy vi tính! Vòng luẩn quẩn cứ thế xoay tròn để từ mòn mặt khớp đến nhão bắp thịt do ít vận động. Nên nhớ là cho dù ăn uống đầy đủ nhưng từ đầu xương cho đến bao khớp chỉ hấp thu dưỡng chất khi gia chủ vận động. Đừng tưởng đàn ông không loãng xương nếu ít vận động.

Chuyện lại không chỉ có thế. Một khi đã thiếu testosteron, không lạ gì nếu bắp thịt cần để chứng minh bản lĩnh đàn ông cũng lười vận động. Nói cách khác, bổ sung testosteron đúng lúc là biện pháp để doanh nhân phái mạnh lúc nào cũng hăng hái, trong văn phòng, ngoài bãi tập và ngay cả lúc lên giường.

Nhiều thầy thuốc coi trọng quan điểm sinh học đã tán dương việc bổ sung testosteron bằng dược liệu thiên nhiên cho nam giới từ tuổi 50 như biện pháp vừa giải quyết trục trặc trong chuyện phòng the, vừa chủ động dự phòng nhiều biến chứng nghiêm trọng, từ tai biến mạch máu não vì mạch máu quá căng cho đến trầm uất...

Vấn đề chưa dừng lại ở đó. Quả thật không quá lời nếu mô tả nhồi máu cơ tim như cơn ác mộng của giới doanh nhân ngày đêm phải đồng hành với stress. Con số tai nạn xảy ra khi nạn nhân đang ở cao điểm của sự nghiệp là dẫn chứng điển hình.

Khổ cho nạn nhân đồng thời khó cho thầy thuốc là bệnh không dễ phát hiện, phần vì doanh nhân không rảnh rỗi để khám bệnh định kỳ, phần vì phần lớn bệnh không có dấu hiệu báo động. Đã vậy, áp lực của stress không bỏ sót bất cứ cơ hội nào thuận tiện để ép sát mạch máu vành tim vốn mong manh lại thêm khuynh hướng co thắt đột ngột ở người không tìm cách thư giãn trong cuộc sống tất bật.

Nếu tưởng biến chứng sở dĩ xảy ra chỉ vì bấy nhiêu lý do thì vẫn chưa chính xác. Chuyên gia ngành nội tiết đã chứng minh người thiếu testosteron dễ bị biến chứng không chỉ trên mạch máu mà đồng thời ở mắt, thận, gan, não... nếu so sánh với người không thiếu nội tiết tố này.

Lý do là vì máu của người thiếu testosteron đậm đặc hơn máu của người chưa cạn nguồn nội tiết tố này, nên dễ kẹt trong các vi mạch trên đáy mắt, cầu thận, vỏ não, thành tim... Hễ nghẽn thì kẹt, chuyện gì cũng kẹt, kể cả chuyện chăn gối.

Éo le chỉ vì thiếu chút xíu tố chất của đàn ông mà nơi cần căng lại xìu, nơi cần giãn lại co.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gừng chưa già, hết cay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO