Để tóc "thủy chung" với đầu

TÚ UYÊN tổng hợp| 01/11/2014 08:40

Nguyên nhân gây hói đầu ở đàn ông và phụ nữ thường khác nhau.

Để tóc

Nguyên nhân gây hói đầu ở đàn ông và phụ nữ thường khác nhau. Theo TS. Neil Sadick, Chuyên khoa Da liễu Trường Đại học Cornell (Mỹ), đàn ông bị hói thường do Hormone tăng cao hơn mức bình thường. Đó là Hormone 5-alpha-Reductase đảm trách việc chuyển đổi Testosterone thành Hormone giới tính Dihydrotestosterone, còn gọi là DHT. Hormone DHT làm nang tóc mọc ngắn hơn, tóc trở nên mỏng và cuối cùng là rụng, gây hói. DHT cũng ngăn cản nang tóc phát triển và làm chậm tiến trình mọc tóc.

Đọc E-paper

Hói đầu ở đàn ông

Hói đầu do di truyền ở đàn ông chiếm đến 50%. Hút thuốc lá cũng gây rụng tóc do chất Nicotine làm giảm lượng máu nuôi dưỡng nang tóc.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý sẽ mang lại hiệu quả cao trong chữa trị hói đầu.

Kẽm là thành phần thiết yếu liên quan đến chức năng của nang tóc. Nghiên cứu cho thấy, dùng viên bổ sung kẽm giúp cải thiện tóc ở đàn ông bị hói đầu từng vùng. Các chất kháng oxy hóa như Beta-carotene, Lycopene, Lutein, Zeaxanthin và Vitamin C cũng có tác dụng tương tự. Vì thế, bổ sung kẽm rất cần thiết. Vitamin E phức hợp cũng có hiệu quả giúp tóc mọc lại từ 42% đến 50%.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hàn Quốc cho biết, thành phần Polyphenol Epigallocatechin-3-Gallate (tức EGCG) của trà xanh ngăn ngừa hoặc chữa hói đầu nhờ ức chế hoạt động của Hormone DHT và kích thích mọc tóc trở lại khi nghiên cứu trong ống nghiệm.

Các loại rau lá xanh, giá đậu, đậu và quả hạch giúp tóc khỏe và bóng mượt. Uống nhiều nước mỗi ngày cũng làm tóc bớt rụng.

Khi kết hợp với Beta-Sitosterol - một Sterol thực vật chiết xuất từ cây cọ lùn sẽ làm tăng hiệu quả tiêu thụ những thực phẩm khô, thịt đỏ, chocolate, kẹo và bánh, chất tạo mùi, chất phụ gia... để giảm bớt hoạt động của các tuyến tiết dầu và bã nhờn nhằm ức chế hoạt động của Hormone DHT.

Hói đầu ở phụ nữ

Từ 20 tuổi, phụ nữ thường bị rụng tóc và gia tăng đến tuổi 50. Rụng tóc ở phụ nữ có thể do dinh dưỡng quá độ, mãn kinh, có vấn đề về tự miễn dịch gây hói từng vùng, căng thẳng quá mức, sụt giảm Hormone, suy giáp, nhiễm độc kim loại nặng khi chữa răng, dinh dưỡng thiếu chất sắt...

Để kích thích mọc tóc, có thể thoa nước ép củ hành tây lên da đầu 2 lần/ngày. Nếu bị hói từng vùng, hãy massage da đầu với tinh dầu cỏ xạ hương, hương thảo, oải hương và tuyết tùng 1 lần/ngày. Lưu ý chỉ sử dụng vài giọt cho mỗi loại dầu.

Massage tinh dầu kết hợp liệu pháp xung điện từ trường (sử dụng những tín hiệu xung điện cực nhỏ để kích thích hiệu chỉnh tế bào, kỹ thuật thường dùng trong chữa trị gãy xương) có thể giảm rụng tóc một cách đáng kể.

Dung nạp đủ Acid béo thiết yếu cho cơ thể từ quả óc chó, hạt lanh, cá và trái bơ giúp bảo vệ sức khỏe tóc.

Để tái tạo nang tóc, đừng quên uống viên bổ sung Vitamin B phức hợp có chứa Biotin và Vitamin B6 với liều lượng 100mg/ngày.

Nguyên tắc dinh dưỡng chung

Một số thực phẩm trong khẩu phần ăn hằng ngày có tác dụng chữa hói đầu, gồm có:

Trứng gà: Chứa nhiều protein và Acid Omega-3, giúp tóc phát triển và làm khỏe chân tóc. Thành phần Vitamin B của trứng còn phòng ngừa hói đầu.

Đậu đỏ: Chứa nhiều chất khoáng và Protein, giúp ngừa hói đầu.

Cà rốt: Chứa nhiều Vitamin A và Beta Carotene. Nó không chỉ ngừa tóc rụng mà còn đề phòng hói, bởi vì có chức năng giúp da đầu tiết chất nhờn thúc đẩy tiến trình mọc tóc, từ đó có thể ngừa tóc rụng.

Quả hạnh: Chứa nhiều Protein, nhiều loại Vitamin, chất khoáng và các hóa chất thực vật hữu ích để giảm rụng tóc.

- Gel chăm sóc tóc và thuốc xịt tóc chứa những thành phần có thể gây hói đầu, thay vào đó hãy chọn loại gel có chiết xuất từ thành phần tự nhiên như lô hội và hoa cúc La Mã.

- Một số thuốc mọc tóc có hoạt chất mạnh có thể là thủ phạm gây hói đầu vì chúng tiêu diệt chân tóc. Tốt nhất, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

- Tuy tóc bảo vệ da đầu trước tác hại của tia UV, nhưng bức xạ của mặt trời có thể làm rụng tóc.

>Lạc quan là cách điều trị bạc tóc sớm
>Mặt nạ làm đẹp tóc
>
Chữa tóc bạc không cần nhuộm
>Thêm đẹp màu da, màu tóc
>
Bạn hợp với kiểu tóc nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để tóc "thủy chung" với đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO