Cho đôi mắt mỉm cười

TS. BS. TRẦN HẢI YẾN - Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM| 27/07/2012 01:11

Mặc dù phẫu thuật khúc xạ ngày nay đã đạt mức an toàn rất cao với tỷ lệ biến chứng dưới 1%, nhưng các nghiên cứu để đưa con số an toàn về 0% vẫn đang được tiếp tục. Và, các phương pháp mới, tiên tiến, an toàn hơn tiếp tục ra đời.

Cho đôi mắt mỉm cười

Mặc dù phẫu thuật khúc xạ ngày nay đã đạt mức an toàn rất cao với tỷ lệ biến chứng dưới 1%, nhưng các nghiên cứu để đưa con số an toàn về 0% vẫn đang được tiếp tục. Và, các phương pháp mới, tiên tiến, an toàn hơn tiếp tục ra đời.

Đọc E-paper

Phẫu thuật LASIK



Phẫu thuật LASIK (viết tắt của Laser-Assisted In Situ Keratomileusis) có mặt ở Việt Nam cách đây hơn 10 năm và hiện vẫn là phương pháp phẫu thuật khúc xạ phổ biến nhất. Trong phẫu thuật LASIK kinh điển, đầu tiên bác sĩ sẽ dùng dao mổ cơ học để cắt một lớp mỏng trên cùng tại phần trong suốt của thành nhãn cầu hay còn gọi là vạt giác mạc.

Tiếp đến, bác sĩ dùng tia laser excimer để chỉnh sửa nền giác mạc bằng cách làm bay hơi bớt lớp mô giác mạc để khử độ cận, viễn, loạn. Sau đó, vạt giác mạc sẽ được “đậy” khít lại như cũ.

Để giảm thiểu tái cận, bạn cần:

- Tiến hành phẫu thuật khi độ khúc xạ đã ổn định.

- Điều chỉnh chế độ làm việc trên màn hình như máy tính cá nhân, máy tính bàn, màn hình ti vi về độ sáng, độ tương phản thích hợp để tránh mắt bị điều tiết quá mức. Để mắt nghỉ ngơi vài phút sau mỗi 30-40 phút làm việc.

Phương pháp này vẫn còn chứa một số nhược điểm. Đó là dù tỷ lệ thấp, dao cơ học vẫn có thể gây biến chứng trong phẫu thuật như làm rách, thủng, đứt, cắt nửa chừng vạt giác mạc.

Khi xảy ra các biến chứng này, phẫu thuật sẽ phải hoãn lại và thực hiện lại sau 3-6 tháng. Tùy theo mức độ biến chứng mà thị lực cũng có thể bị giảm.

Phẫu thuật Femtosecond Laser

Từ năm 2005, trên thế giới đã xuất hiện công nghệ Femtosecond Laser. Phẫu thuật Femto LASIK sử dụng tia laser femtosecond để tạo vạt giác mạc, không cần dao mổ.

Chính vì vậy, người ta thường gọi phẫu thuật này là bladeless LASIK, nói cách khác là phẫu thuật LASIK không dao. Vạt giác mạc tạo bằng Femtosecond laser có độ dày ổn định và đồng đều, loại hoàn toàn các biến chứng thường gặp trong cắt vạt bằng dao thường.

Tại các nước đang phát triển, phẫu thuật LASIK hầu hết đã chuyển sang phương pháp ReLEx SMILE, phương pháp này đã được thực hiện rất thành công tại nhiều nước trên thế giới như Đức, Úc, Đan Mạch, Thái Lan... Cho tới nay đã có trên 13.000 trường hợp phẫu thuật khúc xạ bằng phương pháp ReLEx SMILE.

ReLEx SMILE dùng Femtosecond laser để chỉnh tật khúc xạ thay vì phối hợp với Excimer Laser. Bằng một bước chiếu duy nhất, Femtosecond laser cắt một khoanh tròn để chỉnh khúc xạ trong nhu mô giác mạc và một đường cắt dài không quá 4mm ở vùng rìa giác mạc.

Sau đó, khoanh nhu mô giác mạc được tách và rút ra qua đường rạch nhỏ để kết thúc phẫu thuật. Vì vết mổ nhỏ hơn nhiều lần so với LASIK thường quy và không vạt giác mạc, nên SMILE hạn chế tối đa ảnh hưởng lên tính chất cơ - sinh học giác mạc.

Cụ thể hơn, phẫu thuật SMILE chỉ mở một đường cắt vòng cung 30-40 độ thay vì 300 độ như trong LASIK nên, mang nhiều ưu điểm: cho phép chỉnh khúc xạ với độ chính xác rất cao, mang lại cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân, vì thời gian phẫu thuật nhanh, không gây tiếng ồn, không gây mùi khó chịu, thời gian lành vết thương nhanh.

Đây là phẫu thuật đường mổ nhỏ nên tránh được các biến chứng sớm (viêm dưới vạt, nhiễm khuẩn, nhăn lệch vạt...) cũng như biến chứng muộn của vạt giác mạc (cầu sai cao, giãn phình giác mạc nếu giác mạc mỏng, chấn thương vạt...) so với phương pháp LASIK.

Phẫu thuật SMILE còn giúp giảm thiểu tình trạng khô mắt sau phẫu thuật, chất lượng thị giác sau mổ tốt hơn và tỷ lệ tái cận cũng thấp hơn so với LASIK. Những bệnh nhân làm nghề có đặc thù dễ chấn thương như vận động viên, võ sĩ, quân nhân, cảnh sát đặc nhiệm, an ninh..., khi dùng phương pháp này sẽ đạt được lợi ích tối đa.

Những điều cần lưu ý khi phẫu thuật khúc xạ

Phẫu thuật khúc xạ laser được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ khoảng 15 phút cho mỗi mắt, ít xâm lấn. Chuyện phải kiêng đọc sách báo, xem ti vi... suốt một tháng sau khi phẫu thuật như quan niệm bấy lâu nay là không cần thiết.

Thực phẩm có lợi cho mắt

Tin tốt là không có loại thực phẩm nào làm hại đến mắt và có rất nhiều thứ giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại vitamin thuộc nhóm chống oxy hóa có thể ngăn chặn, làm chậm các bệnh mắt liên quan đến tuổi già như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể. Chế độ ăn uống lành mạnh không giúp phục hồi thị lực đã mất, nhưng chắc chắn có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình của bệnh. Thực phẩm có chứa vitamin C, A và E, axit folic và kẽm là những chất tốt nhất cho mắt.

Các vitamin và khoáng chất nói trên nên được dùng hằng ngày như hình thức bổ sung vào thức ăn với liều nhỏ, dùng lâu dài. Theo đó, thực phẩm chức năng được nhiều chuyên gia khuyên dùng, đặc biệt đối với trẻ, vì sản phẩm có chứa các chất này còn có lợi cho phát triển tim mạch, não bộ của trẻ đang lớn, và nhất là dễ sử dụng.

Điều quan trọng là bệnh nhân cần giữ vệ sinh cho mắt sau khi mổ, như đeo kính bảo hộ, hạn chế lấy tay đụng lên mắt, tránh đi bơi, vận động mạnh trong vòng 3 tháng sau mổ. Cũng không phải kiêng ăn bất kỳ thực phẩm nào, chỉ trừ những loại thức ăn mà người bệnh đã có tiền sử dị ứng để tránh nguy cơ bị dị ứng gây ngứa và dụi mắt.

Không nên uống bất kỳ loại thuốc nào khi không cần thiết vì thuốc uống có thể gây ảnh hưởng đến quá trình lành tự nhiên của mắt cũng như kết quả đo khúc xạ sau phẫu thuật. Trong trường hợp bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm họng, viêm xoang..., cần hỏi ý kiến bác sĩ phẫu thuật về loại thuốc mà các bác sĩ chuyên khoa khác kê đơn.

Mức độ phục hồi của mắt sau mổ phụ thuộc vào đặc điểm riêng mỗi người. Một số người sau khi mổ có thể bị hiện tượng rối loạn thị giác ban đêm, nhìn thấy quầng, tia quanh luồng sáng ngược chiều; người có đồng tử lớn sẽ có tỷ lệ cao hơn.

Hiện tượng tái cận sau phẫu thuật khúc xạ laser có thể xảy ra, nhất là nếu độ cận - viễn trước mổ cao. Tỷ lệ tái cận ít hơn với các đời máy tân tiến hơn.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cho đôi mắt mỉm cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO