Cắt bỏ ruột thừa sớm giảm nguy cơ bị liệt rung

Hưng Nguyễn| 15/11/2020 06:34

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy, protein giết hại tế bào thần kinh đi lên từ ruột là một trong những nguyên nhân gây bệnh Parkinson (liệt rung).

Cắt bỏ ruột thừa sớm giảm nguy cơ bị liệt rung

Với phát hiện ruột đóng vai trò chính trong sự khởi đầu của Parkinson thì y học có thể xác định và ngăn chặn những thay đổi này trước khi chúng lan đến não để có thể ngăn ngừa phần lớn các triệu chứng Parkinson sắp xuất hiện và cải thiện cuộc sống của người bệnh.

Giáo sư thần kinh học Ted Dawson - Đại học Johns Hopkins (Mỹ) khẳng định, nghiên cứu thực sự cung cấp bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy bệnh Parkinson có thể bắt đầu từ ruột và đi lên não qua dây thần kinh phế vị. Kết quả nghiên cứu được công bố vài tháng sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu khác tiết lộ rằng những người bị cắt bỏ ruột thừa sớm đã giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson sau này. Đây cũng là một bằng chứng ủng hộ ý tưởng cho rằng căn bệnh này có thể bắt đầu từ ruột.

Theo The Guardian, các nhà khoa học ở Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tìm thấy thêm một xác nhận mới cho giả thuyết nói rằng, bệnh Parkinson bắt đầu ở đường tiêu hóa. Theo đó, protein alpha synuclein được hình thành trong cơ thể con người. Nhưng ngoài ra, nó có thể được tìm thấy trong các tế bào thần kinh ở đại não.

Tuy nhiên, các protein lỗi, được xoắn không chính xác (misfolded protein) đó lại dính kết vào nhau gây tổn thương các tế bào thần kinh, dẫn đến ức chế hệ dopamine, gây rối loạn về lời nói và vận động. Trước tiên, một loại protein xoắn bất thường xuất hiện trong đường tiêu hóa, rồi từ đó đi qua dây thần kinh phế vị đến não. Điều này đã được chứng minh bằng các thí nghiệm với loài gặm nhấm.

Các nhà khoa học tiêm cho chuột thí nghiệm loại protein bất thường đó. Sau 3 tháng, protein đã có thể được tìm thấy ở nhiều khu vực của đại não. Và sau 7 tháng, các nhà khoa học đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể nồng độ dopamine, xuất hiện các vấn đề về vận động, suy giảm trí nhớ, tâm trạng lo lắng và bất thường về hành vi ở động vật thí nghiệm. Đặc biệt, với dây thần kinh phế vị bị tổn thương thì protein đó không đi vào não được. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cắt bỏ ruột thừa sớm giảm nguy cơ bị liệt rung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO