Cách tăng khả năng ghi nhớ từ ngữ

A.H.L (theo Medicalnewstoday)/DNSGCT| 06/11/2015 05:59

Sau khi tiến hành một loạt thử nghiệm đối với 44 sinh viên đại học nói tiếng Pháp, hai chuyên gia Victor Boucher và Alexis Lafleur (làm việc tại Đại học Montreal, Canada) mới đây đã công bố...

Cách tăng khả năng ghi nhớ từ ngữ

Sau khi tiến hành một loạt thử nghiệm đối với 44 sinh viên đại học nói tiếng Pháp, hai chuyên gia Victor Boucher và Alexis Lafleur (làm việc tại Đại học Montreal, Canada) mới đây đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Ý thức và Nhận thức.

Những người tham gia thử nghiệm được yêu cầu đọc một số từ trong từ điển trên màn hình máy tính và được lặp lại chúng theo bốn cách khác nhau để ghi nhớ, gồm nhẩm lại các từ đó trong đầu, nhắc lại thì thầm với chính mình, nhắc lại từ bằng giọng to khi nhìn vào màn hình và nhắc lại từ bằng giọng to cho người khác nghe.

Trong mỗi trường hợp, người tham gia phải đeo tai nghe phát ra “tiếng ồn trắng” để che giấu giọng của chính mình và tránh những phản hồi thính giác. Sau đó, họ tham gia vào một thử nghiệm phân tâm rồi được yêu cầu nhớ lại những từ mà họ đã thấy trước đó.

Hai nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc lặp lại bằng cách nói lớn cho người khác nghe giúp cho người nói có khả năng ghi nhớ tốt hơn so với việc họ nhẩm nội dung đó trong đầu hoặc tự nói với chính mình.

Kết luận mà họ đưa ra là việc lặp đi lặp lại từ ngữ giúp cho não bộ ghi nhớ, nhưng kết quả sẽ tốt hơn hẳn khi những từ đó được lặp lại cho người khác nghe bằng giọng to. Lý do là hoạt động ghi nhớ của não bộ trong các tình huống giao tiếp được kích hoạt mạnh hơn, kết quả là thông tin mới thu nhận sẽ được lưu giữ trong bộ nhớ tốt hơn.

>5 nguyên nhân gây giảm sút trí nhớ có thể tránh được

>Những phương pháp cải thiện trí nhớ hiệu quả

>Bảy cách "nuôi dưỡng" trí nhớ

>Thực phẩm tăng cường trí nhớ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách tăng khả năng ghi nhớ từ ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO